สี จิ้นผิงย้ำ ต้องผลักดันการพัฒนาเศรษฐกิจสังคมและยกระดับชีวิตความเป็นอยู่ของประชาชนในภาคใต้ของซินเจียงให้ดีอย่างมีพลัง
 การเผยแพร่:2020-09-27 15:43:20   ดูความถี่:0 แหล่ง:CRI

ระหว่างวันที่ 25-26 ก.ย. ที่กรุงปักกิ่ง ได้มีการจัดประชุมสัมมนาว่าด้วยกิจการงานซินเจียงกลางครั้งที่ 3 นายสี จิ้นผิง ผู้นำสูงสุดของพรรคคอมมิวนิสต์จีนและประเทศจีนกล่าวเน้นว่า การพัฒนาเป็นพื้นฐานสำคัญของความสงบเรียบร้อยในระยะยาวของซินเจียง ซินเจียงต้องถือการสร้างสรรค์เขตใจกลางแถบเศรษฐกิจเส้นทางสายไหมเป็นแรงขับเคลื่อน จัดให้ยุทธศาสตร์เปิดกว้างตนเองเข้ารวมอยู่ในแผนพัฒนาแห่งชาติที่มุ่งสู่ทิศตะวันตกของรัฐบาลจีน ต้องพัฒนาอุตสาหกรรมที่มีเอกลักษณ์พิเศษของซินเจียงให้ดียิ่งขึ้น ยกระดับความเป็นเมืองให้สูงขึ้นอย่างรอบด้าน การพัฒนาซินเจียงนั้นต้องยืนหยัดการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมอย่างเด็ดเดี่ยวแน่วแน่

นายสี จิ้นผิงยังกล่าวเน้นว่า ต้องยืนหยัดการลดภาวะยากจนและการส่งเสริมให้มีงานทำเป็นสองเรื่องสำคัญ ต้องผลักดันการพัฒนาเศรษฐกิจสังคมและปรับปรุงชีวิตความเป็นอยู่ของประชาชนภาคใต้ของซินเจียงอย่างมีพลัง

ทั้งนี้ ภาคใต้ของซินเจียงหรือซินเจียงใต้ หมายถึงพื้นที่ด้านใต้ของภูเขาเทียนซานของซินเจียง เป็นถิ่นฐานของหลายชนชาติ และเนื่องด้วยเงื่อนไขทางธรรมชาติที่ยากลำบาก ทำให้พื้นที่ 4 จังหวัดของซินเจียงใต้เป็นเขตยากจนระดับลึกอีกเขตหนึ่งของจีน นายสี จิ้นผิงจึงให้ความสำคัญกับการพัฒนาซินเจียงใต้อย่างมาก และกล่าวเน้นหลายครั้งว่า ต้องปฏิบัติตามนโยบายช่วยเหลือผู้ยากจนอย่างมีเป้าหมายที่ชัดเจน ถือพื้นที่ยากจนของซินเจียงใต้เป็นสนามรบหลักของการขจัดความยากจน หลายปีมานี้ ด้วยการสนับสนุนอย่างมีพลังของประเทศ ซินเจียงใต้ได้ดำเนินโครงการก่อสร้างสำคัญในด้านต่างๆ เช่น การคมนาคม การโทรคมนาคม การชลประทานและพลังงานไฟฟ้าเป็นต้น จนถึงปี 2019 สี่จังหวัดในซินเจียงใต้มีประชากรที่พ้นออกจากภาวะยากจนจำนวน 2,511,600 คน (Dan/Yim)


ขอแนะนำให้คุณอ่าน

ช่องแนะนำ

ด้านบน คิดเห็น