วันชาตจีนปีนี้หยุดยาว 8 วัน ไปเที่ยวได้ไหมล่ะ
 การเผยแพร่:2020-09-29 17:33:30   ดูความถี่:0 แหล่ง:CRI

\

วันชาติจีน คือ วันที่ 1 ตุลาคม ปกติจะหยุดยาวถึง 7 วัน ปีนี้เนื่องจากเทศกาลไหว้พระจันทร์ก็ตรงกับวันที่ 1 ตุลาคมด้วย เพราะฉะนั้น ปีนี้จึงได้หยุดนานถึง 8 วัน นับเป็นวันหยุดนานที่สุดตลอดปีของจีน

ในปีที่ผ่าน ๆ มา วันหยุดวันชาติจีนจะเป็นสัปดาห์ทองสำหรับการท่องเที่ยว เพราะเป็นวันหยุดยาว และเป็นฤดูใบไม้ร่วง ซึ่งไม่หนาวไม่ร้อน อากาศเหมาะกับการท่องเที่ยวมาก แต่ปีนี้กิจการท่องเที่ยว ร้านอาหาร และการคมนาคมล้วนได้รับผลกระทบจากโควิด-19 อย่างมาก

แต่เนื่องจากหลายเดือนมานี้ จีนสามารถควบคุมการแพร่ระบาดของโควิด-19 ได้อย่างมีประสิทธิผลในระดับหนึ่งแล้ว ช่วงวันหยุดวันเมย์เดย์(วันแรงงานสากล 1 พ.ค.)  ตลาดท่องเที่ยวจีนก็ฟื้นฟูในระดับหนึ่ง รายได้จากการท่องเที่ยวในวันเมย์เดย์ของจีนอยู่ที่ประมาณ 47,560 ล้านหยวน และทีนี้เมื่อมีวันหยุดยาวถึง 8 วัน ผู้คนจึงสนใจกันว่า จะสามารถไปเที่ยวไกลหน่อยได้ไหม ออกไปเที่ยวจะปลอดภัยไหม

\

เมื่อเร็ว ๆ นี้ นายอู๋ จุนโหย่ว หัวหน้าผู้เชี่ยวชาญสายโรคติดต่อของศูนย์ป้องกันควบคุมโรคแห่งชาติจีนให้สัมภาษณ์ผู้สื่อข่าว china media group (ซีเอ็มจี) ว่า จากแง่มุมของการป้องกันควบคุมโควิด-19 นั้น การท่องเที่ยวภายในประเทศจีนไม่มีสิ่งที่ต้องจำกัดหรือเตือนภัยพิเศษ

นายอู๋ จุนโหย่วยังกล่าวว่า ขณะนี้ ในประเทศจีน สถานที่ที่อาจจะมีเชื้อโรคนั้น คือโรงพยาบาลที่กักบริเวณรักษาผู้ติดเชื้อ และห้องทดลอง มีเพียงสองที่เท่านั้น ซึ่งในสถานที่สาธารณะทั่วไปไม่ค่อยมีโอกาสที่จะติดเชื้อได้ แต่เนื่องจากวันหยุดวันชาติจีนอาจจะมีคนออกไปเที่ยวมากขึ้น ก็ต้องให้ความสำคัญกับความปลอดภัยของการท่องเที่ยวมากขึ้น

คำตอบของผู้เชี่ยวชาญทำให้ผู้คนมีความมั่นใจเกี่ยวกับความสามารถในการควบคุมโรคโควิด-19 มากขึ้น และชาวจีนที่มีแผนจะออกจากบ้านไปท่องเที่ยวภายในประเทศนั้นมีจำนวนไม่น้อย การจะออกไปเที่ยว สิ่งแรกเราก็มาดูกันว่า ราคาตั๋วเครื่องบินเป็นอย่างไรบ้าง

\

บริษัท ctrip เว็บไซต์จองตั๋วรายใหญ่ของจีนมีสถิติว่า ความต้องการซื้อตั๋วเครื่องบินในช่วงวันหยุดวันชาติมีเกือบถึง 90% ของระยะเดียวกันของปีที่แล้ว สายการบินชุนชิว(สปริงแอร์ไลน์) ซึ่งเป็นสายการบินจีนราคาประหยัดระบุว่า ราคาตั๋วในช่วงวันหยุดวันชาติต่ำกว่าระยะเดียวกันของปีที่แล้วประมาณ 16% แต่เมื่อเทียบกับช่วงปิดเทอมฤดูร้อนที่เพิ่งผ่านมา นักท่องเที่ยวมีความมั่นใจในการเดินทางมากขึ้น มีความต้องการออกไปเที่ยวเพิ่มมากขึ้น

และเมื่อสืบค้นราคาตั๋วเครื่องบินผ่านเว็บไซต์ขายตั๋วแล้ว พบว่า แม้ว่าสองวันแรกของวันหยุด ราคาตั๋วไม่มีการลดราคามาก แต่นอกเหนือจากสองวันแรกแล้ว ราคาตั๋วมีการลดต่ำมากถึง 70% ถึง 80% ทีเดียว จากเมืองเซี่ยเหมินถึงกรุงปักกิ่งไม่ถึง 300 หยวน

เพื่อดึงดูดนักท่องเที่ยว แหล่งท่องเที่ยวต่าง ๆ ของจีนได้จัดกิจกรรมและโปรโมชั่นหลากหลายรูปแบบ แหล่งท่องเที่ยวระดับเอของมณฑลกุ้ยโจว มีนโยบายลดตั๋วเข้าชมครึ่งหนึ่ง เมืองซูโจวของจีนจัดการโปรโมทขายตั๋วราคาหยวนเดียว สามารถเข้าชมแหล่งท่องเที่ยวที่มีชื่อเสียง 14 แห่งของเมือง แต่เพื่อที่จะควบคุมการแพร่ระบาดของโรค และควบคุมจำนวนนักท่องเที่ยว นักท่องเที่ยวต้องจองตั๋วทางเน็ตก่อน และการเข้าชมแหล่งท่องเที่ยวต่าง ๆ ก็ต้องวัดอุณหภูมิและสแกนคิวอาร์โค้ดยืนยันสุขภาพด้วย

หลายคนอาจจะสงสัยว่าการลดราคาตั๋วแหล่งท่องเที่ยวแล้วจะพัฒนาธุรกิจท่องเที่ยวได้อย่างไร คำตอบคือพร้อมไปกับการยกระดับของการบริโภค กิจการท่องเที่ยวของจีนกำลังพัฒนาเป็นรูปแบบการท่องเที่ยวพลัส อย่างเช่น เมืองซูโจวได้เปิดโรงละครกลางคืน จัดแสดงงิ้วท้องถิ่น ละครตลก และละครทันสมัยที่ใช้แสงสีเสียงเพื่อดึงดูดคนวัยรุ่น ทำให้นักท่องเที่ยวไม่เพียงแต่ได้ชมแหล่งท่องเที่ยวต่าง ๆ แต่ยังสามารถสัมผัสกับบรรยากาศวัฒนธรรมของท้องที่นั้น ๆ ด้วย

การเที่ยวชมแหล่งท่องเที่ยวเป็นเพียงส่วนหนึ่งของกิจการท่องเที่ยว การชอปปิ้ง อาหารการกิน และการพักอาศัย ก็เป็นสิ่งที่ขาดไม่ได้ในการท่องเที่ยว เมืองหางโจวของจีนได้พัฒนากิจการท่องเที่ยวดิจิทัล ซึ่งนักท่องเที่ยวสามารถจองที่เที่ยว ที่กิน ที่พัก และอื่น ๆ ได้ผ่านแพลตฟอร์มเดียว

การควบคุมจำนวนนักท่องเที่ยว และลดราคาตั๋วเข้าชมเป็นการลดรายได้กิจการท่องเที่ยวก็จริง แต่ผลิตภัณฑ์วัฒนธรรมที่หลอมรวมกับการท่องเที่ยวนั้น ทำให้นักท่องเที่ยวสามารถอยู่นานหลายวันมากขึ้น เพื่อสัมผัสบรรยากาศวัฒนธรรมของเมืองนั้น ๆ ถือเป็นการขยายตลาดกิจการท่องเที่ยวด้วย และทำให้การฟื้นฟูกิจการท่องเที่ยวกลายเป็นสิ่งที่มีความเป็นไปได้ภายใต้สถานการณ์โควิด-19

อย่างไรก็ตาม การออกไปเที่ยวแม้จะค่อนข้างปลอดภัยแล้ว เราก็ต้องตั้งข้อสังเกตดังต่อไปนี้เพื่อปกป้องตัวเองดี ๆ

1. ตรวจอุณหภูมิของตัวเอง หากมีไข้หรือมีอาการไม่สบายก็อย่าเดินทาง เพราะสถานีรถไฟและสนามบิน ตลอดจนแหล่งท่องเที่ยวต่าง ๆ ล้วนจะตรวจอุณหภูมิ หากเป็นไข้ก็เดินทางไม่ได้ และอีกอย่าง เมื่อเป็นไข้แล้ว ภูมิต้านทานค่อนข้างอ่อนแอ จะติดเชื้อได้ง่ายขึ้น

2. เดินทางให้เช้ากว่าปกติ เนื่องจากสถานที่ต่าง ๆ ล้วนต้องตรวจอุณหภูมิและสแกนคิวอาร์โค้ด เพราะฉะนั้น จึงต้องเดินทางให้เช้ากว่าปกติเผื่อเวลาให้เพียงพอไว้ อย่าให้ตกเครื่องบินหรือรถไฟ ถ้าเป็นไปได้ เสนอให้ขับรถเองไปเที่ยว เพื่อหลีกเลี่ยงชุมนุมกับคนอื่น

3. ต้องใส่หน้ากากในที่สาธารณะ อยู่ห่างกับคนอื่นในระยะห่างที่ปลอดภัย ไม่ชุมนุมกัน หากไม่สบายต้องไปหาหมอทันที

4. ให้พักในโรงแรมได้มาตรฐาน และการกินข้าวด้วยกันขอให้ใช้ตะเกียบและช้อนกลาง

5. ปฏิบัติตามข้อกำหนดด้านการควบคุมโควิด-19 ของเมืองต่าง ๆ เพราะบางทีอาจจะยังพบรายใหม่บ้างในสถานที่ต่าง ๆ จึงต้องระวังตัวด้วย

คนจีนส่วนใหญ่ไม่ได้ไปเที่ยวไหนในช่วง 7 เดือนกว่าที่ผ่านมา เนื่องจากโควิด-19 วันชาติจีนปีนี้ จึงมีคนไม่น้อยที่วางแผนจะเดินทางไกลไปเที่ยว หวังว่าทุกคนจะดูแลตัวเองดี ๆ ใช้วันหยุดอย่างมีความสุข

ขณะเดียวกัน อย่ามองข้ามสถานการณ์ของโควิด-19 ด้วย หวังว่าเชื้อโรคจะหายไปจากโลกนี้เร็วๆ นักท่องเที่ยวชาวจีนจะได้มีโอกาสไปเที่ยวไทยต่อ (Yim/cici)


ขอแนะนำให้คุณอ่าน

ช่องแนะนำ

ด้านบน คิดเห็น