ประชาคมโลกชื่นชมเศรษฐกิจจีนฟื้นฟูอย่างมั่นคง
 การเผยแพร่:2020-10-09 16:07:46   ดูความถี่:0 แหล่ง:CRI

เมื่อเร็วๆ นี้ สื่อมวลชนหลายประเทศติดตามสภาพเศรษฐกิจในช่วงวันหยุดของจีน โดยเห็นว่า จีนได้ควบคุมโรคระบาดอย่างมีผล ส่งเสริมให้เศรษฐกิจฟื้นฟูอย่างชัดเจน

นายแอนดรูว์ ทิวตัน นักเศรษฐศาสตร์เอเชียระดับสูงของโกลด์แมน แซคส์ให้สัมภาษณ์ซีเอ็นบีซี(Consumer News and Business Channel) ของสหรัฐฯว่า เนื่องด้วยผลสำเร็จในการควบคุมโรคระบาด หลายพื้นที่ของเอเชีย รวมถึงจีนแผ่นดินใหญ่ ได้ฟื้นเศรษฐกิจอย่างชัดเจนมากกว่าพื้นที่อื่นๆ ของโลก

นายมิคาอิล โมโรโซฟ รองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์ Trud ของรัสเซีย เห็นว่า เศรษฐกิจจีนจะเป็นกำลังขับเคลื่อนการเติบโตของเศรษฐกิจโลกต่อไป ถ้าประเทศต่างๆ สามารถใช้โอกาสจากการนี้ ย่อมจะเป็นประโยชน์ต่อการฟื้นฟูเศรษฐกิจของตนได้อย่างรวดเร็ว

สำนักข่าวเอพีรายงานว่า การที่ประชาชนจำนวนมากขนาดนี้สามารถท่องเที่ยวในประเทศได้ตามใจ มีเพียงจีนประเทศเดียว เนื่องจากควบคุมโควิด-19อย่างมีประสิทธิผล สภาพการบริโภคของตลาดการท่องเที่ยวภายในประเทศของจีนก็ฟูเฟื่องมาก

หนังสือพิมพ์เดอะเดลี่โพสต์ของอังกฤษรายงานว่า เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา เคาน์เตอร์เช็คอินและช่องทางเดินในท่าอากาศยานนานาชาติกรุงปักกิ่งมีเพียงไม่มีคน แต่ปัจจุบัน ผู้โดยสารนับหมื่นคนเข้าแถวยาวรอเช็คอิน ชีวิตในกรุงปักกิ่งก็ได้ฟื้นเป็นปกติอย่างต่อเนื่อง ถนนต่างๆ ก็คึกคักอีกครั้งในช่วงหยุดยาววันชาติ และห้างสรรพสินค้าที่เงียบเหงาในช่วงโควิดระบาด ปัจจุบันมีผู้บริโภคจำนวนมาก (Yim/Chu/Zi)


ขอแนะนำให้คุณอ่าน

ช่องแนะนำ

ด้านบน คิดเห็น