> vietnamese > Tin tức > Quảng Tây > Trung tâm hội viên
Câu chuyện về con đường---"Điều đặc biệt của con đường giảm nghèo Trung Quốc là gì”?
 Mới nhất:2020-10-09 18:51:49   Số lần đã xem:0 Nguồn gốc:CRI

Tại Diễn đàn cấp cao Giảm nghèo và Phát triển năm 2019, ông Rosellini, Điều phối hệ thống Liên Hợp Quốc tại Trung Quốc đã nêu ra một vấn đề như vậy.

Muốn tìm kiếm đáp án thì chỉ có thể tìm hiểu những con đường từng đi qua.

50 năm trước, tại Lương Gia Hà, tỉnh Thiểm Tây, đâu đâu cũng là con đường gập ghềnh, đồng chí Tập Cận Bình đã tận mắt chứng kiến cuộc sống gian khổ của người dân địa phương.

Qua nhiều năm, đồng chí Tập Cận Bình vẫn còn nhớ, “Thời thanh niên trí thức mới đến, còn được cấp lương thực, sau đó thì phải nhờ bản thân lao động, cuộc sống rất khó khăn như người dân địa phương”. Người dân địa phương thường nói: “Cuộc sống vào tháng giêng thì như một người béo, tháng hai thì gầy đi, tháng ba đến tháng tư thì sống ngắc ngoải”. Đến lúc vào vụ xuân, nhà nào nhà nấy đều để dành lương thực còn lại cho sức lao động làm ruộng, phụ nữ thì đưa con đi ra ngoài ăn xin.

“Lúc đầu, các thanh niên trí thức trong đầu toàn những thứ khái niệm hóa, cảm thấy việc ăn xin không phải việc đàng hoàng. Về sau, chúng tôi cũng sắp đến bước phải đi ăn xin mới hiểu, liền chủ động giúp những người đi ăn xin viết giấy đi đường, giấy giới thiệu. Lúc đó, hiện tượng này đã để lại ấn tượng rất sâu sắc, chúng tôi cảm thấy tại sao nông dân khổ đến thế vậy”.

Vài chục năm sau, trên cương vị là Chủ tịch nước Trung Quốc, đồng chí Tập Cận Bình đã đến thăm Mỹ, trong buổi chiêu đãi của Chính quyền địa phương Oa-sinh-tơn và các đoàn thể hữu nghị Mỹ, Chủ tịch Tập Cận Bình đã thẳng thắn cho biết tâm nguyện năm đó của mình: “Tôi rất mong thực hiện được một việc, đó là để bà con dân làng được ăn no một bữa thịt, và thường xuyên có thể ăn thịt”.

Chính là vì đã đi qua con đường gian khổ như vậy, quyết tâm chiến đấu giảm nghèo mới có thể kiên định như vậy. Đúng như Tổng Bí thư Tập Cận Bình đã nói: “Nhìn lại chặng đường của sự nghiệp giảm nghèo hơn chục năm của Trung Quốc, tôi có cảm nhận sâu sắc”.

Trong lời thề đanh thép “Không giành được thắng lợi toàn diện, quyết không rút quân” của người đảng viên Đảng Cộng sản Trung Quốc, muôn vàn bộ mặt cũ như “Lương Gia Hà” đã thay đổi long trời lở đất---“Bà con dân làng được dọn vào nhà gạch ngói, có thể lên mạng In-tơ-nét, người cao tuổi được hưởng chính sách dưỡng lão cơ bản, bà con dân làng được bảo hiểm y tế, trẻ em thể đi học, tất nhiên, ăn thịt đã không thành vấn đề”.

Trên đường núi ở thôn Hạ Đảng, huyện Thọ Ninh, tỉnh Phúc Kiến, có một câu chuyện cảm động lòng người.

30 năm trước, các con đường ở thôn Hạ Đảng gập ghềnh khó đi, đồng chí Tập Cận Bình đã quyết tâm tìm kiếm con đường hướng dẫn người dân xoá đói giảm nghèo.

“Ở địa phương đó, vì ở vùng sâu vùng xa, các đồng chí cán bộ cấp trên ít khi đến thăm. Tôi là Bí thư đầu tiên đến thăm ở địa phương”. Đồng chí Tập Cận Bình đã nhớ lại hình ảnh năm đó. “Tuy rất mệt, nhưng tôi rất cảm động”. Đồng chí Tập Cận Bình chân thành nói, “Những nơi như vậy, bạn đến qua một lần, bà con dân làng sẽ nhớ đến bạn mãi. Hiện nay bà con còn nói, năm đó, Bí thư Tập từng đến thăm thôn Hạ Đảng”.


HIện nay, hàng nghìn hàng vạn Bí thư thứ nhất, cán bộ thôn đang túc trực ở các địa phương nghèo nhất, đi xuống các thôn làng, mỗi người phụ trách một chính sách, tìm chính xác “vấn đề nguồn gốc”, để cắt đi “gốc nghèo”.

Chủ tịch Tập Cận Bình nói: “Chúng tôi kiên trì công kiên thoát nghèo để phát triển kinh tế - xã hội ở các vùng nghèo khó, các vùng nghèo khó đã xuất hiện bộ mặt phát triển mới. Các ngành nghề đặc sắc không ngừng phát triển lớn mạnh, tình hình giảm nghèo thông qua các ngành nghề, thương mại điện tử, cáp quang, du lịch, v.v., phát triển khá nhanh, sức sống kinh tế và tiềm năng phát triển của các vùng nghèo khó được tăng cường rõ rệt”.

Từ thanh niên trí thức ban đầu đến Lương Giang Hà, đến Lãnh tụ nhân dân suốt ngày bận rộn vì dân, đồng chí Tập Cận Bình đã đi qua đường núi gập ghềnh, đi qua đường làng phủ tuyết, đi qua các con đường ruộng đất rộng mênh mông. Bất kể gió mưa, đồng chí luôn ở trên đường.

Ngày nay, Chủ tịch Tập Cận Bình đang hướng dẫn nhân dân Trung Quốc tiến lên trên con đường khang trang thực hiện sự phục hưng vĩ đại của dân tộc Trung Hoa.

Bài văn liên quan

Hot Phát biểu bình luận