สื่อฯ อังกฤษ-สหรัฐฯ ชื่นชมจีนเข้าร่วมโครงการโคแวกซ์
 การเผยแพร่:2020-10-12 16:06:15   ดูความถี่:0 แหล่ง:ไชน่ามีเดียกรุ๊ป

วันที่ 8 ตุลาคม จีนลงนามกับสหพันธ์วัคซีนโลกหรือ GAVI เข้าร่วมโครงการพัฒนาและจัดหาวัคซีนป้องกันไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ หรือโคแวกซ์ (COVAX) อย่างเป็นทางการ ทำให้สื่อมวลชนของอังกฤษ สหรัฐฯ และประเทศอื่น ๆ ชื่นชมจีนต่อการนี้

หนังสือพิมพ์เดอะการ์เดียน (The Guardian)ของอังกฤษรายงานว่า โครงการโคแวกซ์จะประกันการเข้าถึงวัคซีนของ “คนทั่วโลกไม่ใช่แค่เฉพาะคนบางกลุ่ม ของบางประเทศ” การที่จีนเข้าร่วมโครงการนี้ สร้างความมั่นใจให้กับสังคมโลกที่กำลังจับมือร่วมต่อสู้กับโรคระบาด อีกทั้งเป็นการเสริมสร้างภาพลักษณ์ของจีนให้ดียิ่งขึ้น ทำให้จีนกลายเป็นประเทศมหาอำนาจทางเศรษฐกิจรายใหญ่ที่สุดในบรรดาประเทศที่ต่อต้าน“ชาตินิยมทางด้านวัคซีน”

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่าการที่จีนได้เข้าร่วมโครงการโคแวกซ์ ช่วยขับเคลื่อนการดำเนินงานของโครงการนี้ ซึ่งโครงการดังกล่าวจะป้องกันไม่ให้ประเทศต่าง ๆ กักตุนวัคซีนและจะให้กลุ่มคนที่มีความเสี่ยงสูงของแต่ละประเทศได้ใช้ก่อน

ในขณะที่หนังสือพิมพ์เดอะวอชิงตันโพสต์(The Washington Post )รายงานว่าหลังจากจีนได้เกิดการแพร่ระบาดของโควิด-19 รัฐบาลจีนได้ควบคุมสถานการณ์อย่างรวดเร็ว ขณะเดียวกันยังบริจากหน้ากากอนามัย อุปกรณ์ทางการแพทย์ให้กับต่างประเทศ สร้างภาพลักษณ์ของประเทศจีนให้ดีขึ้น ขณะนี้ในประเทศจีนมีวัคซีนต้านโควิด-19 หลายสายที่เข้าสู่ระยะทดลองช่วงสุดท้าย การที่จีนได้ร่วมกับโครงการโคแวกซ์ แสดงให้เห็นถึงความมุ่งมั่นของจีนที่ร่วมมือกับทั่วโลกต่อสู้เอาชนะโรคระบาด

ด้านเว็บไซต์สำนักข่าวบลูมเบิร์ก (Bloomberg)รายงานว่าหลายวันมานี้ประเทศจีนได้ส่งสัญญาณเชิงบวกมาโดยตลอด การเข้าร่วมโครงการโคแวกซ์ที่เริ่มต้นโดยองค์การอนามัยโลก ถือเป็นการเติมเต็มช่องว่างในการเป็นผู้นำด้านสุขภาพระดับโลก เนื่องจากรัฐบาลสหรัฐฯ ไม่เต็มใจที่จะทำ

ในขณะที่เว็บไซต์สถานีโทรทัศน์อัลจาซีราห์(Al Jazeera)รายงานว่าการที่จีนเข้าร่วมโครงการโคแวกซ์ เป็นการประกันให้บรรดาประเทศกำลังพัฒนาสามารถได้รับวัคซีนที่ช่วยชีวิต จนถึงขณะนี้จีนเป็นประเทศเศรษฐกิจรายใหญ่ที่สุดที่สนับสนุนโครงการโคแวกซ์ การตัดสินใจดังกล่าวของจีนถือเป็นการตัดสินใจที่สำคัญยิ่งในการปฏิบัติต่อคำมั่นสัญญาที่จะทำให้วัคซีนโควิด-19 กลายเป็นผลิตภัณฑ์ระดับโลก (Bo/Zi)


ขอแนะนำให้คุณอ่าน

ช่องแนะนำ

ด้านบน คิดเห็น