ธนาคารโลกและไอเอ็มเอฟเรียกร้อง“การสนับสนุนแอฟริกา”อีกครั้ง
 การเผยแพร่:2020-10-12 16:06:53   ดูความถี่:0 แหล่ง:ไชน่ามีเดียกรุ๊ป

เมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมาธนาคารโลกและกองทุนการเงินระหว่างประเทศ หรือไอเอ็มเอฟร่วมดำเนินข้อริเริ่ม “รณรงค์เพื่อสนับสนุนแอฟริกา ” โดยมีเป้าหมายที่จะช่วยเหลือทวีปแอฟริการับมือกับความท้าทายที่เกิดขึ้นจากสถานการณ์โควิด-19 เมื่อวันที่ 9 ตุลาคม ธนาคารโลกและกองทุนไอเอ็มเอฟได้ประกาศข้อเรียกร้องดังกล่าวอีกครั้ง โดย

นายอันโตนิโอ กูเตอร์เรส เลขาธิการสหประชาชาติกล่าวว่าวิกฤตโรคระบาดในครั้งนี้ ทำให้บรรดาประเทศแอฟริกาต้องเผชิญกับปัญหาเงินทุนที่ถูกจำกัดอย่างหนัก รายจ่ายมากกว่ารายได้ ตัวเลขการขาดดุลทวีความรุนแรงยิ่งขึ้น ทั้งนี้กองทุนการเงินระหว่างประเทศและธนาคารเพื่อการพัฒนาแบบพหุภาคี หรือ MDB ได้แสดงบทบาทสำคัญในการรับมือปัญหาเงินทุนหมุนเวียนในทวีปแอฟริกา อย่างไรก็ตามการสนับสนุนการฟื้นฟูในแอฟริกานั้นยังต้องการทรัพยากรที่มากขึ้น

นายเดวิด มัลพาสส์ (David Malpass)ประธานธนาคารโลกชี้ว่าการระบาดของโควิด-19 รวมถึงความขัดแย้งที่ทวีความรุนแรงอย่างต่อเนื่อง ทำให้ทวีปแอฟริกาต้องเผชิญกับความท้าทายในเรื่องความยากจนอย่างมาก ทั้งนี้ธนาคารโลกได้ดำเนินแผนการฉุกเฉินใน 111 ประเทศ และกำลังเร่งกระบวนการระดมเงินทุนจำนวน 160,000 ล้านเหรียญสหรัฐฯภายใน 15 เดือน โดยในอีก  3 ปี ข้างหน้า ธนาคารโลกจะเสนอเงินกู้ดอกเบี้ยต่ำให้กับแอฟริกาจำนวน 50,000 ล้านเหรียญสหรัฐฯ เพื่อสนับสนุนการฟื้นฟูและการพัฒนาในระยะยาว (Bo/Zi)


ขอแนะนำให้คุณอ่าน

ช่องแนะนำ

ด้านบน คิดเห็น