> vietnamese > Tin tức > Vịnh bắc bộ > Trung tâm hội viên
Chuyên gia cho rằng hai nước Trung – Việt tăng cường hợp tác chuỗi cung ứng công nghiệp có lợi cho sự phát triển chung của hai bên
 Mới nhất:2020-10-14 18:30:47   Số lần đã xem:0 Nguồn gốc:CRI

Chịu sự tác động của Covid-19, đầu năm đến nay, thương mại quốc tế giảm mạnh, trong khi đó, hợp tác kinh tế – thương mại giữa Trung Quốc với các nước ASEAN lội ngược dòng tăng trưởng. Thống kê cho thấy, 8 tháng đầu năm nay, ASEAN vượt Liên minh châu Âu trở thành đối tác thương mại hàng đầu của Trung Quốc. Trong các nước ASEAN, Việt Nam liên tiếp nhiều năm trở thành đối tác thương mại hàng đầu của Trung Quốc.

 Những năm gần đây, hai bên Trung – Việt đã trở thành đối tác hợp tác kinh tế – thương mại quan trọng của nhau, hơn nữa chuỗi công nghiệp hai bên cũng đang hội nhập sâu sắc, những thành quả hợp tác thiết thực hết sức nổi bật, không gian phát triển rộng lớn. Về việc này, Phó Hiệu trưởng thường trực Đại học Quảng Tây, Viện trưởng Viện nghiên cứu Trung Quốc – ASEAN Phạm Tộ Quân cho biết, hai nước Trung – Việt tăng cường hợp tác chuỗi cung ứng công nghiệp sẽ có lợi cho sự phát triển chung của hai bên.

 Giáo sư Phạm Tộ Quân cho biết, những thành quả hợp tác thương mại Trung – Việt trong năm nay nổi bật bởi hai nước Trung – Việt đã hợp tác tốt đẹp trong việc phòng chống dịch bệnh.

Ông nói, “Sau khi bùng phát dịch Covid-19, hai nước đã ban hành các biện pháp phòng chống dịch bệnh mạnh mẽ, khiến kinh tế – xã hội hai nước được phục hồi nhanh chóng, đặc biệt là trao đổi thương mại hai nước trong quá trình chống dịch có tiến triển đáng mừng. Nếu hai bên có thể nắm bắt tốt xu thế chuyển dịch chuỗi công nghiệp, tăng cường hợp tác, sẽ có lợi cho cả hai nước. Việt Nam sẽ thực hiện cuộc cách mạng công nghiệp mới, đồng thời nâng cao chất lượng công nghiệp của Việt Nam.”

 Việt Nam nằm trên hành lang quan trọng kết nối Trung Quốc – ASEAN, thậm chí kết nối Á – Âu. Kể từ khi bùng phát dịch Covid-19 đến nay, các tỉnh thành liên quan ở vùng biên giới hai nước đã xây dựng cơ chế hợp tác phòng chống dịch bệnh, đảm bảo hiệu quả an ninh y tế ở khu vực biên giới, hơn nữa tích cực đảm bảo sự thông suốt của hành lang thương mại giữa hai nước, đóng góp tích cực cho hai nước trù tính chung thúc đẩy công việc phòng chống dịch bệnh và phát triển kinh tế xã hội.

 Giáo sư Phạm Tố Quân cho rằng, xu thế tốt đẹp về kim ngạch thương mại giữa Trung Quốc và ASEAN nói chung và Trung Quốc – Việt Nam nói riêng không những sẽ tiếp diễn đến cuối năm nay, mà còn có thể tiếp tục phát triển đến sang năm.

Bài văn liên quan

Hot Phát biểu bình luận