ประธานธนาคารโลกเรียกร้องเพิ่มการสนับสนุนแก่ประเทศยากจนที่สุด
 การเผยแพร่:2020-10-16 17:01:58   ดูความถี่:0 แหล่ง:CRI

สำนักข่าวซินหวา รายงานว่า วันที่ 14 ตุลาคมที่ผ่านมา นายเดวิด มัลพาสส์ ประธานธนาคารโลก กล่าวว่า การแพร่ระบาดของโควิด-19 รวมถึงมาตรการล็อกดาวน์ของประเทศต่าง ๆ ทำให้เกิดความไม่เท่าเทียมกันอย่างรุนแรง โดยเฉพาะผลกระทบต่อเศรษฐกิจในประเทศกำลังพัฒนาและประชากรยากจนเป็นอย่างมาก ประชาคมโลกควรเพิ่มการสนับสนุนประเทศยากจนที่สุดต่อไป พร้อมหาแนวทางที่ยั่งยืนเพื่อแก้ไขวิกฤตหนี้สินในระยะยาว

วันเดียวกัน นายมัลพาสส์ได้เข้าร่วมการประชุมทางไกลระหว่างรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังและผู้ว่าการธนาคารกลางของกลุ่มประเทศ G20 โดยเขากล่าวว่า จากผลกระทบจากโควิด-19 ทำให้เศรษฐกิจในประเทศกำลังพัฒนาหลาย ๆ แห่งซบเซาลง โดยภายในปี  2021 ประชากรยากจนมากที่สุดในโลกอาจเพิ่มขึ้นถึง 150 ล้านคน

นายมัลพาสส์ กล่าวอีกว่า ตั้งแต่ต้นเดือนเมษายนที่ผ่านมา  ธนาคารโลกได้ริเริ่มโครงการฉุกเฉินด้านสาธารณสุขแก่ 111 ประเทศและภูมิภาค โดยจะมอบเงินทุน หรือ เงินกู้ดอกเบี้ยต่ำ มากกว่า 50,000  ล้านเหรียญสหรัฐฯ ภายในเดือนมิถุนายน ปี 2021 ทั้งนี้ ในอนาคต  ประชาคมโลกควรเพิ่มการสนับสนุนประเทศยากจนมากที่สุดต่อไป

วันเดียวกัน ที่ประชุมยังได้ประกาศแถลงการณ์ร่วม โดยเห็นด้วยที่จะเลื่อนเวลาชำระหนี้ของประเทศยากจนที่สุดไปอีก 6 เดือน หรือ  เลื่อนออกไปเป็นปลายเดือนมิถุนายน ปี 2021 เพื่อสนับสนุนประเทศเหล่านี้สู้กับโควิด-19 (Tim/Ldan/Zhou)


ขอแนะนำให้คุณอ่าน

ช่องแนะนำ

ด้านบน คิดเห็น