> vietnamese > Tin tức > Quảng Tây > Trung tâm hội viên
Nông dân đến từ Nhật Bản Kawasaki Hiroto: Quan điểm nông nghiệp tuần hoàn đang ăn sâu vào lòng người ở Trung Quốc
 Mới nhất:2020-10-27 18:13:36   Số lần đã xem:0 Nguồn gốc:CRI

“Nông sản phẩm do nông trại nhà mình sản xuất nhận được phản hồi rất tốt, dù giá hơi cao. Hiện nay, cuộc sống của người Trung Quốc ngày càng tốt lên, đã không phải là thời đại chỉ muốn ăn no. Chỉ cần ăn yên tâm và có lợi cho sức khỏe, giá cao một thút cũng mua. Ngày càng nhiều người vì sức khỏe, mong ăn cho tốt”.

Các bạn vừa nghe là nhận định của ông Kawasaki Hiroto, chuyên gia nông nghiệp đến từ Nhật Bản. Ông Hiroto 74 tuổi, cảm thấy tự hào khi đề cập đến nông sản phẩm do ông trồng ngày càng được người tiêu dùng Trung Quốc chấp nhận.

Ông Kawasaki Hiroto từng làm nông nghiệp ở Nhật Bản trong thời gian dài, sau khi về hưu, ông đến một trường đại học nông nghiệp của Trung Quốc tiến hành giao lưu học thuật 1 năm theo lời mời. Trong thời gian này, ông phát hiện Trung Quốc sử dụng phân hóa học và thuốc trừ sâu khá phổ biến trong quá trình trồng trọt, ông mong thông qua phổ biến sử dụng phân xanh, giúp nông hộ trồng hoa màu không sử dụng phân hóa học.

Sau khi kết thúc đợt giao lưu, ông Kawasaki Hiroto trở về Nhật Bản, ông vừa tự học tiếng Trung, vừa học kỹ thuật ủ phân xanh. Năm 2013, ông Kawasaki Hiroto 66 tuổi, đeo ba lô và những quyển sách nặng hơn 30 ký, lần thứ 2 đến Trung Quốc. Theo giới thiệu của người bạn, ông đến nông trại Tiểu Lưu Cố.

Nông trại Tiểu Lưu Cố ở huyện Nguyên Dương, gần sông Hoàng Hà, là huyện có diện tích lớn nhất ở vùng đất ngập sông Hoàng Hà, quanh năm bị bão cát, hạn hán, lũ lụt, năm 2014 được chính thức xác định là huyện nghèo trọng điểm cấp tỉnh. Sau khi khảo sát, ông Kawasaki Hiroto phát hiện nông trại Tiểu Lưu Cố có một chuồng lợn bỏ hoang, bể tự hoại ở đằng sau có phân dạng lỏng tốt nhất, đó là phân bón tưới tiêu lúa mì. Ông nói với người phụ trách nông trại tình hình này, và vẽ một biểu đồ về nông nghiệp tuần hoàn. Người phụ trách nông trại với ý nghĩ làm thử, nghe kiến nghị của ông. Quả thật, chu kỳ sinh trưởng của lúa mì ở nông trại được rút ngắn so với các năm trước, hơn nữa năng suất mỗi mẫu đất tăng 50 ki-lô-gam.

Ông Kawasaki Hiroto ở lại nông trại Tiểu Lưu Cố bắt đầu thử nghiệm trồng cà chua sạch, sau nhiều lần thất bại, cuối cùng thực hiện sản xuất ổn định vào năm 2017. Những cà chua này được tiêu thụ qua nền tảng thương mại điện tử, thu được lợi nhuận đáng kể. Ngoài cà chua, chủng loại rau-củ-quả được trồng tại nông trại còn bao gồm hơn 20 loài như cải thảo, cà rốt, khoai lang, v.v.

Ông Kawasaki Hiroto còn tích cực đào tạo nhân tài nông nghiệp tuần hoàn cho Trung Quốc. Trong những năm qua, ông mỗi tháng đều tổ chức lớp tập huấn kỹ thuật ủ phân xanh ngắn hạn, lần lượt thu hút hơn 1.000 người từ khắp nơi đến học tập.

Ngoài mở lớp tập huấn, ông Kawasaki Hiroto còn làm “cầu nối”, mời 10 chuyên gia nông nghiệp Nhật Bản đến nông trại khảo sát, chỉ đạo. Nông trại còn đạt được hợp tác với doanh nghiệp nông nghiệp Nhật Bản, định kỳ đi Nhật Bản khảo sát, và cử những người trẻ có chí hướng phát triển nông nghiệp tuần hoàn sang Nhật Bản học tập.

Năm nay, nông trại có thu hoạch khá, nhiều khách hàng sớm đã đặt đơn hàng trên nền tảng thương mại điện tử. Nói đến kế hoạch trong thời gian tới, cụ già Nhật Bản ngoài 70 tuổi này cho phóng viên biết, ông sẽ tiếp tục ở lại Trung Quốc. Ông muốn viết một cuốn sách về kỹ thuật trồng trọt hữu cơ mà ai đọc cũng hiểu, còn muốn hợp tác với doanh nghiệp nông nghiệp Trung Quốc, thành lập trường chuyên đào tạo kỹ thuật tuần hoàn nông nghiệp.

Ông nói: “Trung Quốc thiếu nhân tài chỉ đạo trồng trọt hữu cơ. Nếu không thể đào tạo những nhân tài này, nông nghiệp hữu cơ sẽ không được phổ biến tốt”.

Bài văn liên quan

Hot Phát biểu bình luận