นายกสมาคมผู้สื่อข่าวไทย-จีนชี้ แนวคิดการบริหารของพรรคคอมมิวนิสต์จีนควรค่าแก่การศึกษาเรียนรู้
 การเผยแพร่:2020-11-02 16:07:31   ดูความถี่:0 แหล่ง:ไชน่ามีเดียกรุ๊ป

การประชุมเต็มคณะของคณะกรรมการกลางพรรคคอมมิวนิสต์จีน ชุดที่  19 ครั้งที่ 5 ที่เพิ่งสิ้นสุดลงที่กรุงปักกิ่ง เป็นที่จับตามองของชาวต่างชาติในหลาย ประเทศ นายภูวนารถ ณ สงขลา นายกสมาคมผู้สื่อข่าวไทย-จีน กล่าวขณะให้สัมภาษณ์ผู้สื่อข่าวไชน่ามีเดียกรุ๊ปว่า แนวปฏิบัติที่ “ถือประชาชนเป็นศูนย์กลาง” ของพรรคคอมมิวนิสต์จีน รวมถึงการกำหนดแผนพัฒนาระยะกลางและระยะยาวของจีนควรค่าแก่การศึกษาเรียนรู้

เขากล่าวว่า งานบรรเทาความยากจนซึ่งดำเนินตามแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคม ระยะ 5 ปี ฉบับที่ 13 นั้น ประสบความสำเร็จเป็นที่จับตามองของชาวโลก ประชากรยากจนกว่า 50 ล้านคนในชนบทของจีนหลุดพ้นจากความยากจนแล้ว ตัวเลขนี้เกือบเทียบเท่ากับประชากรไทยจึงถือเป็นผลสำเร็จที่ยิ่งใหญ่มาก ไทยและจีนเป็นประเทศกำลังพัฒนา การที่จีนแก้ปัญหาความยากจนได้สำเร็จนั้นสะท้อนให้เห็นว่า การ “ถือประชาชนเป็นศูนย์กลาง” ของจีน คือ หลักชี้นำการกำหนดแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคม ระยะ 5 ปี ฉบับที่ 14 พรรคคอมมิวนิสต์จีนใส่ใจกับคุณภาพชีวิตและความผาสุกของประชาชนมาโดยตลอด เขามองว่า รูปแบบการทำงานและแนวทางบริหารบ้านเมืองของพรรคคอมมิวนิสต์จีนควรค่าแก่การศึกษาเรียนรู้

นายภูวนารถ ณ สงขลา กล่าวเน้นด้วยว่า การวางแผนงานของที่ประชุมเต็มคณะ คณะกรรมการกลางพรรคคอมมิวนิสต์จีน ชุดที่ 19 ครั้งที่ 5 ซึ่งเพิ่งปิดฉากลงนั้น ไม่เพียงแต่กำหนดทิศทางการพัฒนาของจีนเท่านั้น หากยังเกี่ยวพันถึงการพัฒนาของทั่วโลกอย่างไกล้ชิด ตัวอย่างเช่น ข้อเสนอที่ระบุว่า จะขับเคลื่อนการพัฒนาแบบเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ส่งเสริมมนุษยชาติกับธรรมชาติให้อยู่ร่วมกันและพัฒนาอย่างสมานฉันท์กลมกลืน และอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมที่เกี่ยวข้องกับการใช้ชีวิตของมวลมนุษย์อย่างใกล้ชิด ทั้งนี้ การที่จีนให้ความสำคัญกับการพัฒนาแบบสีเขียวนั้น สะท้อนให้เห็นถึงความรับผิดชอบของประเทศขนาดใหญ่ (TIM/LF/ZI)


ขอแนะนำให้คุณอ่าน

ช่องแนะนำ

ด้านบน คิดเห็น