จีนใช้มาตรการเปิดกว้างเพิ่มเขตนำร่องส่งเสริมนวัตกรรมการนำเข้าใหม่อีก 10 แห่ง
 การเผยแพร่:2020-11-05 15:58:03   ดูความถี่:0 แหล่ง:CRI

\

วันที่ 4 พฤศจิกายน ก่อนเปิดงานมหกรรม CIIE ครั้งที่ 3 กระทรวงพาณิชย์จีน ประกาศมาตรการใหม่เกี่ยวกับการขยายความร่วมมือ  โดยจะเพิ่มเขตนำร่องนวัตกรรมส่งเสริมการค้านำเข้าใหม่ 10 แห่ง ซึ่งครอบคลุมฐานอุตสาหกรรมเก่าทางภาคตะวันออก ภาคกลาง ภาคตะวันตก และภาคตะวันออกเฉียงเหนือ มาตรการนี้สะท้อนให้เห็นถึงความมุ่งมั่นอย่างแน่วแน่ของจีนที่จะเปิดสู่ภายนอกและจะสนับสนุนการเปิดเสรีทางการค้า ส่งเสริมการนำเข้าของจีน บริการอุตสาหกรรมด้วยดี และเพิ่มการบริโภค

นายหลี่ ซิงกัน กล่าวว่า อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์จีน กล่าวว่า “เราหวังว่าจะใช้เวลา 3 - 5 ปี พัฒนาเขตนำร่องการนำเข้าที่มีระบบกำกับดูแลที่เน้นนวัตกรรม มีฟังก์ชันการบริการที่สมบูรณ์ และมีรูปแบบการซื้อขายที่ยืดหยุ่น เพื่อส่งเสริมการขยายขนาดการนำเข้าของจีนอย่างต่อเนื่อง และเพิ่มประสิทธิภาพโครงสร้างอย่างต่อเนื่อง ส่งเสริมการปรับปรุงคุณภาพและประสิทธิภาพของอุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้อง และการเพิ่มขึ้นของการบริโภค เป็นกำลังสนับสนุนตามสมควรต่อการปรับรูปแบบการพัฒนาใหม่ และสร้างคุณูปการเพื่อส่งเสริมความเจริญรุ่งเรืองของเศรษฐกิจโลก"

สถิติแสดงให้เห็นว่า ตั้งแต่ต้นปีที่ผ่านมา ภายใต้สถานการณ์โควิด-19 ระบาดใหญ่ทั่วโลก มูลค่าการนำเข้าของจีนในไตรมาส 3 เพิ่มขึ้น  4.3% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน ทำสถิติสูงสุดเป็นประวัติการณ์รายไตรมาส ขณะที่ สถิติจาก WTO แสดงให้เห็นว่า การนำเข้าของจีนคิดเป็นร้อยละ 11.3 ของโลกในช่วงครึ่งปีแรก เพิ่มขึ้น 0.8% จากช่วงเดียวกันของปีที่แล้วและสูงเป็นประวัติการณ์เช่นกัน (Tim/lei/Zi)


ขอแนะนำให้คุณอ่าน

ช่องแนะนำ

ด้านบน คิดเห็น