ยูเอ็นระบุ ยังคงสนับสนุนข้อตกลงปารีสต่อไป
 การเผยแพร่:2020-11-05 16:06:20   ดูความถี่:0 แหล่ง:ไชน่ามีเดียกรุ๊ป

\

เมื่อวันที่ 4 พฤศจิกายนที่ผ่านมาตามเวลาท้องถิ่น สเตฟาน ดูจาร์ริกโฆษกเลขาธิการสหประชาชาติ(ยูเอ็น)ประกาศว่า นายแอนโตนิโอ กูเตอร์เรส เลขาธิการยูเอ็นจะเป็นประธานจัดการประชุมสุดยอดว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศในวันที่ 12 ธันวาคมนี้ เนื่องในโอกาสครบรอบ 5 ปีแห่งการลงนาม “ข้อตกลงปารีส” ซึ่งการสนับสนุนและความมุ่งมั่นของสหประชาชาติต่อข้อตกลงปารีสไม่เคยเปลี่ยนแปลง

“ข้อตกลงปารีส”บรรลุความเห็นร่วมกันเมื่อปีค.ศ. 2015 ที่ผ่านมา และมีผลบังคับใช้ตั้งแต่เดือนพฤศจิกายนปี 2016 ถือเป็นข้อตกลงด้านดินฟ้าอากาศที่มีผลบังคับใช้ด้านกฎหมายต่อจาก“พิธีสารเกียวโต” โดยได้วางแผนดำเนินมาตรการรับมือการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศหลังปี 2020  โดยข้อตกลงปารีสระบุว่า ทุกฝ่ายจะร่วมรับมือภัยคุกคามจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ควบคุมอุณหภูมิเฉลี่ยของโลกไม่ให้สูงกว่า 2 องศาเซลเซียสเมื่อเทียบกับอุณหภูมิช่วงก่อนการปฏิรูปอุตสาหกรรม และพยายามควบคุมอุณหภูมิไม่ให้เพิ่มขึ้นเกิน 1.5 องศาเซลเซียส

ทั้งนี้ เมื่อหนึ่งปีก่อน รัฐบาลสหรัฐฯส่งจดหมายถึงสหประชาชาติ ระบุว่าจะเริ่มดำเนินการถอนตัวออกจาก “ข้อตกลงปารีส” กระบวนการดังกล่าวใช้เวลา 1 ปี และสหรัฐฯได้ถอนตัวออกจากข้อตกลงปารีสอย่างเป็นทางการเมื่อวันที่ 4 พฤศจิกายนที่ผ่านมา โดยเป็นประเทศเดียวที่ได้ถอนตัวออกจาก“ข้อตกลงปารีส ” (Yim/Zi)


ขอแนะนำให้คุณอ่าน

ช่องแนะนำ

ด้านบน คิดเห็น