> vietnamese > Tin tức > Quảng Tây > Trung tâm hội viên
Anh em tiếp sức canh giữ vùng biên cương! Chiến sĩ biên phòng trên “nóc nhà thế giới” đưa em trai đến Tây Tạng nhập ngũ
 Mới nhất:2020-11-09 18:25:58   Số lần đã xem:0 Nguồn gốc:CRI

Mới đây, Đại Hưng Siêu, chiến sĩ Bộ đội biên phòng đồn Cha Guo La, Tây Tạng, Trung Quốc về quê thăm thân ở huyện tự trị Uy Ninh, tỉnh Quý Châu, nhà anh ngay tức khắc náo nhiệt hẳn lên, người thân và bạn bè đều đến thăm hỏi. Sở dĩ náo nhiệt như vậy là do nhà anh Đại Hưng Siêu có hai người nhập ngũ ở Tây Tạng. Hơn 1 tháng trước, Siêu đã đưa em trai nhập ngũ ở Tây Tạng.Tháng 9/2016, Đại Hưng Siêu, 19 tuổi, trở thành chiến sĩ bộ đội biên phòng ở đồn Cha Guo La, Tây Tạng, nơi đây có độ cao hơn 5.300m so với mặt biển, là một trong những đồn biên phòng cao nhất so với mặt biển của Quân khu Tây Tạng.

Hàm lượng ô-xi ở đồn biên phòng chỉ bằng 35% của vùng đồng bằng, nhiệt độ trung bình trong năm là -100C.

Đại Hưng Siêu đóng quân ở đó 4 năm.

Những ngày đầu nhập ngũ, Đại Hưng Siêu trắng trẻo, nay anh sạm đen bởi cuộc sống 4 năm ở bộ đội và dưới cái nắng trên cao nguyên, như bị quét lớp sơn đen, y hệt một thổ dân Tây Tạng.

“Đen thì đen, có gì đâu!” Theo anh, da ngăm đen là một trong những đặc trưng của người lính.

Tuần đầu tiên trong quân ngũ, Đại Hưng Siêu bị sốc độ cao nghiêm trọng, đầu đau nhức nhối. Sau một tuần nghỉ ngơi, Siêu dần thích ứng với độ cao ở Cha Guo La, bắt đầu huấn luyện bình thường.

“Những người lính lâu năm thường nói, không tham gia tuần tra thì không thể gọi là lính biên phòng”. Vừa đến đơn vị, Đại Hưng Siêu đã nghe nói chỉ có biểu hiện xuất sắc mới được tham gia vào đội tuần tra. Thế là anh hạ quyết tâm nhất định phải tham gia.

Sau ba tháng nỗ lực, anh đã toại nguyện.

Mùa Đông ở Cha Guo La dài đằng đẵng, đâu đâu cũng trắng xóa bởi tuyết phủ.

Anh có ấn tượng hết sức sâu sắc về cuộc tuần tra đầu tiên. “Mỗi bước chân tuyết ngập đến đầu gối, rất tiêu hao thể lực. Đồng đội trượt ngã liên tiếp, đứng dậy lại đi tiếp”. Đại Hưng Siêu và đồng đội leo lên ngọn núi cao 5.876m so với mặt biển, kiểm tra tình hình biên giới trong những cơn gió lớn rồi mới trở về, trong khi trên đường về còn có sông băng, bãi đá nguy hiểm đang chờ họ ở phía trước.

Những ngọn núi mà các cán bộ, chiến sĩ đồn Cha Guo La phụ trách tuần tra trung bình cao hơn 5.500m so với mặt biển, sau mỗi lần thi hành nhiệm vụ, mặt và tay của các cán bộ, chiến sĩ đều bị tróc da, thậm chí rớm máu. Mỗi lần tuần tra tối thiểu mất 4 tiếng đồng hồ, có khi thậm chí mất cả ngày.

Ngày 28/1/2017, năm đầu tiên nhập ngũ, Đại Hưng Siêu đón Tết Nguyên đán tại Cha Guo La, anh nhớ lại rằng: “Mọi người bận rộn chuẩn bị bữa cơm tất niên ngay từ 9 giờ sáng, làm hơn chục món, hết sức náo nhiệt. Tôi còn nhận được một bình giữ nhiệt, món quả Tết từ tiểu đội trưởng”.

Đây là lần đầu tiên Đại Hưng Siêu ăn Tết ở Cha Guo La, mặc dù không có cha mẹ ở bên cạnh, nhưng anh hiểu rất rõ, mình phải xa ngôi nhà nhỏ để bảo vệ ngôi nhà lớn, canh giữ tốt vùng biên cương của Tổ quốc.

Đại Hưng Siêu sau khi nhập ngũ không những là niềm kiêu hãnh của cha mẹ, mà còn là tấm gương cho cậu em trai Đại Hưng Cảng. Chịu ảnh hưởng của anh trai, Đại Hưng Cảng cũng muốn nhập ngũ đến Tây Tạng, bảo vệ quê nhà.

Tháng 9 năm nay, Đại Hưng Cảng trở thành một chiến sĩ ở Tây Tạng như ao ước, hiện đang huấn luyện tại La-sa. Gia đình có hai người trong quân ngũ ở Tây Tạng, cha mẹ Siêu đều thấy rất hãnh diện.

Đại Hưng Siêu cười và nói: “Sau khi nhập ngũ, tôi thấy em trai biết điều hơn trước, biết chủ động báo bình an, quan tâm người nhà ”.

Thời gian như thoi đưa, Đại Hưng Siêu đã đóng quân 4 năm tại đồn Cha Guo La, anh cho biết anh mong muốn tiếp tục được ở lại Cha Guo Lai.

Bài văn liên quan

Hot Phát biểu bình luận