คำปราศรัยสี จิ้นผิงในที่ประชุมผู้นำบริคส์ครั้งที่ 12 ได้รับการชื่นชมจากบุคคลต่างประเทศ
 การเผยแพร่:2020-11-18 17:20:02   ดูความถี่:0 แหล่ง:CRI

ค่ำวันที่ 17 พฤศจิกายน การประชุมผู้นำกลุ่มประเทศบริคส์ครั้งที่ 12 จัดขึ้นผ่านระบบวิดีทัศน์ทางไกล โดยปธน. สี จิ้นผิง  ของจีนได้เข้าร่วมการประชุมและกล่าวคำปราศรัยสำคัญ ผู้คนแวดวงต่างๆของต่างประเทศเห็นว่า จีนมีส่วนร่วมอย่างแข็งขันในความร่วมมือบริคส์มาเป็นเวลานานและมีบทบาทที่สำคัญ คำปราศรัยสำคัญของปธน.สี จิ้นผิง เติมความมั่นใจและแรงจูงใจที่แข็งแกร่งในการเสริมสร้างความร่วมมือต้านการแพร่ระบาดทั่วโลก ร่วมกันปกป้องพหุภาคีนิยมและส่งเสริมการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลก

นาย จิม โอนีล (Jim O'Neill)  ผู้สร้างแนวคิด "กลุ่มประเทศบริคส์" และประธานชัทแธมส์เฮาส์ (Chatham House) สถาบันมันสมองด้านนโยบายการต่างประเทศชั้นนำของอังกฤษกล่าวว่า ข้อเสนอสำคัญของปธน.สี จิ้นผิงที่ว่าประเทศบริคส์จะต้องปกป้องความเป็นธรรมและความมั่นคงระหว่างประเทศ ชูธงพหุภาคีนั้น “สำคัญอย่างยิ่ง” ภายใต้สถานการณ์ระหว่างประเทศในปัจจุบัน

นายโอเลก ทีโมฟี (Oleg Timofeev) รองศาสตราจารย์ของมหาวิทยาลัยมิตรภาพประชาชนรัสเซีย (The Peoples' Friendship University of Russia) กล่าวว่า จีนได้เข้าร่วมอย่างแข็งขันในความร่วมมือต้านการแพร่ระบาดระหว่างประเทศ แบ่งปันประสบการณ์ในการป้องกันและควบคุมการแพร่ระบาดกับประเทศอื่นๆ ให้ความช่วยเหลือด้านวัตถุสิ่งของแก่หลายประเทศ ประสบการณ์การต่อต้านการแพร่ระบาดอันมีค่าของจีนนั้นควรค่าแก่การเรียนรู้

นักเศรษฐศาสตร์ รอนนี ลินส์ (Ronnie Lins)  ผู้อำนวยการของศูนย์วิจัยบราซิล-จีน (the China-Brazil Center for Research and Business) ให้ความชื่นชมยิ่งต่อคำกล่าวของปธน.สี จิ้นผิงที่ว่า ต้องยืนหยัดความสามัคคีและความร่วมมือ ทำงานร่วมกันเพื่อเอาชนะความท้าทายจากการแพร่ระบาด นายรอนนี ลินส์กล่าวว่า การแพร่ระบาดในปัจจุบันยังคงโหมกระหน่ำ ประเทศบริคส์ประสบความสำเร็จอย่างน่าทึ่งในความร่วมมือด้านสาธารณสุข มีการดำเนินการเชิงรุกในการแลกเปลี่ยนข้อมูลการระบาด การค้าที่เกี่ยวข้องกับการแพทย์ และการวิจัยและพัฒนาวัคซีน

ดร.บี อาร์ ดีพาค (B. R. Deepak) ผู้เชี่ยวชาญด้านจีนวิทยา ศาสตราจารย์มหาวิทยาลัยเนห์รูประเทศอินเดีย (Jawaharlal Nehru University) เห็นว่า ข้อเสนอของปธน.สี จิ้นผิงในการตอบสนองต่อการแพร่ระบาดของโควิด-19 และการส่งเสริมการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลกเป็นแนวคิดที่มองการณ์ไกล

ส่วน เจนนี่ รอสแซลว์ (Jannie Rossouw) คณบดีคณะเศรษฐศาสตร์และธุรกิจของมหาวิทยาลัยวิตวอเตอร์ซรานด์ (University of the Witwatersrand) แอฟริกาใต้กล่าวว่า เมื่อมองไปทั่วโลก การระบาดของโรคก่อให้เกิดความท้าทายอย่างรุนแรงต่อทุกประเทศ ประเทศเดียวไม่สามารถต่อสู้กับโรคระบาดได้ ต้องร่วมมือกันต่อสู้กับโรคระบาด หวังว่ากลุ่มประเทศบริคส์จะเสริมสร้างความร่วมมือในด้านต่างๆ เช่น การป้องกันควบคุมการแพร่ระบาด การวิจัยผลิตวัคซีน และการส่งเสริมการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจ (Yim/Patt/Cui)


ขอแนะนำให้คุณอ่าน

ช่องแนะนำ

ด้านบน คิดเห็น