แขกผู้มีเกียรติสหรัฐฯ ที่ร่วมการประชุมเศรษฐกิจนวัตกรรมปี 2020 ให้ความสำคัญกับการร่วมมือกับจีน
 การเผยแพร่:2020-11-19 16:44:37   ดูความถี่:0 แหล่ง:สถานีวิทยุและโทรทัศน์ส่วนกลางของจีน

วันที่ 16-19 พฤศจิกายน มีการจัดประชุมเศรษฐกิจนวัตกรรมปี 2020 โดยความร่วมมือของศูนย์แลกเปลี่ยนทางเศรษฐกิจระหว่างประเทศของจีนและ Bloomberg L.P. ของสหรัฐฯ ตลอดจนสถาบันวิจัยยุทธศาสตร์ระหว่างประเทศของอังกฤษ หัวข้อการประชุมคือร่วมสร้างเศรษฐกิจนวัตกรรม ร่วมแบ่งปันอนาคตที่อำนวยประโยชน์ มีนักการเมือง นักวิสาหกิจดีเด่นและนักวิชาการ ผู้เชี่ยวชาญกว่า 500 รายจากหลายประเทศร่วมประชุมผ่านรูปแบบวิดีทัศน์ โดยแขกผู้มีเกียรติสหรัฐฯ ที่ร่วมประชุมหลายท่านได้แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับความสัมพันธ์จีน-สหรัฐฯ พวกเขาล้วนเห็นว่า การขยายความร่วมมือกับจีนมีความสำคัญยิ่ง

นายแกรี โคห์น (Gary Cohn) อดีตผู้อำนวยการสภาเศรษฐกิจแห่งชาติสหรัฐฯ ที่ปรึกษาฝ่ายเศรษฐกิจของประธานาธิบดีเห็นว่า สหรัฐฯ กับจีนต้องการซึ่งกันและกัน ความสัมพันธ์สองประเทศสำคัญยิ่ง การตระหนักถึงจุดนี้มีความสำคัญอย่างยิ่งต่อความผาสุกสองประเทศ เขาเห็นว่า เราสามารถทดลองปรับปรุงทีละก้าวทีละก้าว อย่างเช่น ให้วิสาหกิจสหรัฐฯ เข้าตลาดจีนให้มากขึ้น ขณะเดียวกัน ก็มีสินค้าจีนเข้าสหรัฐฯ มากขึ้นด้วย เหมือนการส่งต่อลูกบอล คุณเตะครั้งหนึ่งผมเตะครั้งหนึ่งให้มันเดินหน้าต่อไป

นายแกรี โคห์นระบุว่า การแก้ไขปัญหาสหรัฐฯ ขาดดุลการค้ากับจีนอาศัยการเพิ่มภาษีศุลกากรกับสินค้าจีนไม่ได้ ควรอาศัยที่จีนและสหรัฐฯ ทั้งสองประเทศต่างแสดงข้อได้เปรียบของตน เขากล่าวว่า ความจริง สหรัฐฯ เป็นประเทศที่เน้นธุรกิจบริการเป็นหลักอยู่แล้ว สหรัฐฯ เปิดบริการให้กับทั่วโลก ในสายตาของเขา ข้อตกลงที่มีเหตุมีผลอาจคือสหรัฐฯ นำเข้าสินค้าจากจีน และส่งออกการบริการสู่จีนด้วย

นางชาร์ลีน บาร์เชฟสกี้ (Charlene Barshefsky) อดีตผู้แทนการค้าสหรัฐฯ เห็นว่า การที่สหรัฐฯ เกิดสงครามภาษีศุลกากรกับจีนเป็นเรื่องไร้สาระ กลับทำลายผลประโยชน์ของผู้บริโภคสหรัฐฯ ด้วย เธอกล่าวว่า ผลเสียจากการเพิ่มภาษีศุลกากรไม่ใช่จีนแบกรับแน่นอน แต่เป็นผู้บริโภคและผู้ประกอบการนำเข้าส่งออกของสหรัฐฯต่างหากที่ต้องแบกรับ

ในด้านความร่วมมือทั่วโลก นายลาร์รี่ ซัมเมอรส์ (Lawrence Summers)อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังสหรัฐฯ ก็เน้นว่า การขยายความร่วมมือกับจีนมีความสำคัญยิ่ง

ปี 2020 เป็นปีที่ 3 แห่งการจัดการประชุมเศรษฐกิจนวัตกรรม การประชุมครั้งนี้ได้ตั้งหัวข้อการประชุมใน 5 ประเด็นสำคัญ ได้แก่ การเงิน การค้า เมือง การเปลี่ยนแปลงสภาพอากาศและสุขภาพ โดยนักการเมือง นักธุรกิจดีเด่น นักวิชาการและผู้เชี่ยวชาญร่วมหารือว่าด้วยความร่วมมือต่อสู้กับโควิด-19 รับมือกับการเปลี่ยนแปลงสภาพอากาศ ยกระดับและปรับเปลี่ยนเศรษฐกิจแบบดิจิทัล ส่งเสริมการพัฒนาเศรษฐกิจทั่วโลกอย่างยั่งยืนและกลมกลืนหลังโควิด-19 เป็นต้น (Yim/Cui)


ขอแนะนำให้คุณอ่าน

ช่องแนะนำ

ด้านบน คิดเห็น