จีนชี้การประชุมผู้นำกลุ่มประเทศจี 20 เติมพลังฟื้นฟูเศรษฐกิจโลก
 การเผยแพร่:2020-11-24 16:01:12   ดูความถี่:0 แหล่ง:CRI

วันที่ 21-22 พฤศจิกายน การประชุมสุดยอดผู้นำกลุ่มประเทศจี 20 ครั้งที่ 15 จัดขึ้นผ่านระบบทางไกล   โดยนายเฉิน เชา รองผู้อำนวยการกรมระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์จีน ให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนเมื่อวันที่ 23 พฤศจิกายนว่า การประชุมในครั้งนี้ได้ผ่านแถลงการณ์ และบรรลุความเห็นพ้องต้องกันในด้านต่างๆ หลายด้าน เช่น  การค้า การลงทุน การคลัง การเงิน  เศรษฐกิจดิจิทัล สุขภาพและอนามัย   ทั้งนี้แสดงให้เห็นถึงความมุ่งมั่นของสมาชิกกลุ่มประเทศจี 20 ที่จะใช้ความพยายามในการรับมือกับความท้าทายร่วมกัน  ถือเป็นการเติมพลังขับเคลื่อนการฟื้นฟูเศรษฐกิจโลก

นายเฉิน เชา กล่าวว่าความร่วมมือทางเศรษฐกิจ การค้าเป็นหนึ่งในเสาหลักของกลุ่มประเทศจี 20 ด้วยความพยายามร่วมกันของบรรดาสมาชิกทำให้การประชุมในครั้งนี้ประสบความสำเร็จสำคัญในด้านเศรษฐกิจ การค้า เช่น

1. ได้อนุมัติ “ปฏิบัติการร่วมกันของกลุ่มประเทศจี 20 ในการรับมือกับโควิด-19 และการสนับสนุนการค้าการลงทุนทั่วโลก”  โดยเห็นพ้องที่จะกระชับความร่วมมือใน 8 ด้าน เช่น ส่งเสริมการประสานนโยบาย  อำนวยความสะดวกทางการค้า  ส่งเสริมการลงทุนระหว่างประเทศ   และให้เครือข่ายโลจิสติกซ์มีความคล่องตัว  อีกทั้งยังเสนอให้วางมาตรการความร่วมมือที่เป็นรูปธรรมรวม 38 รายการ

2. มีความเห็นพ้องต้องกันที่จะรักษากลไกการค้าพหุภาคี ผ่านข้อริเริ่มริยาดเกี่ยวกับอนาคตขององค์การการค้าโลก โดยมีการย้ำถึงเป้าหมายและหลักการขององค์การการค้าโลก และยังเห็นด้วยที่จะขับเคลื่อนการปฏิรูปองค์การการค้าโลกที่จำเป็น

3.ยืนยันจะรักษาการเปิดกว้างของตลาด ประกันการแข่งขันที่มีความเที่ยงธรรม  สร้างสภาวะแวดล้อมการค้า การลงทุนที่เสรี  มีความเที่ยงธรรม   ครอบคลุมทั่วถึง  ไม่เลือกปฏิบัติ มีความโปร่งใส  คาดการณ์ได้และมีเสถียรภาพ

4.ยืนยันที่จะยกระดับห่วงโซ่อุปทานโลกให้มีความต่อเนื่องและแข็งแกร่งมากขึ้น รวมทั้งช่วยเหลือให้ประเทศกำลังพัฒนา และประเทศด้อยพัฒนามีส่วนร่วมในการค้าระหว่างประเทศ

5.สนับสนุนวิสาหกิจขนาดกลาง ขนาดย่อม และผู้ประกอบการรายย่อยเข้าร่วมการค้า และการลงทุนระหว่างประเทศอย่างแข็งขัน ส่งเสริมให้การเติบโตทางเศรษฐกิจครอบคลุมอย่างทั่วถึง

นายเฉิน เชา กล่าวว่ากลุ่มประเทศจี 20 เป็นตัวแทนของเขตเศรษฐกิจที่สำคัญในโลก  ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ หรือ จีดีพี คิดเป็น 86% ของทั้งโลก ประชากรคิดเป็น 65% ของจำนวนประชากรโลก  กลไกการประชุมสุดยอดผู้นำกลุ่มประเทศจี 20 เกิดขึ้นหลังเกิดวิกฤตการเงินโลกเมื่อปี 2008.   ปัจจุบันประชาคมโลกกำลังเผชิญกับความท้าทายใหม่ จึงมีความต้องการอย่างเร่งด่วนที่จะให้กลุ่มประเทศจี 20 แสดงบทบาทผู้นำอีกครั้ง เสริมความร่วมมือระหว่างประเทศ  ร่วมกันเอาชนะโควิด-19 ขับเคลื่อนการพัฒนาเศรษฐกิจ

จีนยินดีที่จะร่วมมือกับบรรดาสมาชิกกลุ่มประเทศจี 20 ปฏิบัติตามความเห็นที่เป็นเอกฉันท์ทางด้านเศรษฐกิจและการค้าของการประชุมในครั้งนี้  สนับสนุนกลไกพหุภาคี และการค้าเสรีต่อไป  คัดค้านนโยบายกีดกันทางการค้า และเอกภาคี รักษาห่วงโซ่อุตสาหกรรม และห่วงโซ่อุปทานโลกให้มีความมั่นคงและคล่องตัว    ช่วยเหลือและสนับสนุนประเทศกำลังพัฒนา   ขับเคลื่อนการฟื้นฟูเศรษฐกิจโลกให้มีความแข็งแกร่ง ยั่งยืน  สมดุล และครอบคลุมอย่างทั่วถึง   พร้อมใช้ปฏิบัติการตามแนวความคิดในการสร้างประชาคมที่มีอนาคตร่วมกันของมนุษย์ต่อไป (bo/cai)


ขอแนะนำให้คุณอ่าน

ช่องแนะนำ

ด้านบน คิดเห็น