ความเปลี่ยนแปลงในสังคมจีนภายหลังการระบาดของโควิด-19
 การเผยแพร่:2020-11-27 16:02:09   ดูความถี่:0 แหล่ง:CRI

\

การเปลี่ยนแปลงภายหลังสถานการณ์โควิด-19 ก็มีหลายประการ

1. ชาวจีนมีจิตสำนึกในการป้องกันการติดเชื้อมากขึ้น เมื่อก่อนการสวมหน้ากากอนามัยนับเป็นพฤติกรรมของผู้สูงวัยของจีน กลุ่มเด็กหรือวัยรุ่นไม่ค่อยให้ความใส่ใจ แต่เวลานี้เมื่อออกไปข้างนอก สิ่งที่ผู้คนขาดไม่ได้ก็คือหน้ากากอนามัย ไม่ว่าโดยสารรถบัส รถแท็กซี่ หรือเข้าไปในห้างสรรพสินค้าหรือซุปเปอร์มาเก็ตในจีน ต้องสวมหน้ากากอนามัย

2. เมื่อก่อนเวลารับประทานอาหารข้างนอก ชาวจีนมักใช้ตะเกียบของตัวเองคีบอาหาร แต่ตอนนี้ภัตตาคารจำนวนมากได้จัดตะเกียบกลางให้กับผู้คน ป้องกันการติดเชื้อ

3. เมื่อก่อนเวลาเข้าคิว ผู้คนมักจะอยู่ชิดกันแต่เวลานี้จะอยู่ห่างกันประมาณ 1 เมตรเพื่อความปลอดภัย ส่วนหน่วยงานที่เกี่ยวข้องก็จะทำการฆ่าเชื้อบนบันได รถไฟใต้ดินและรถบัสที่ค่อนข้างปิดและมีผู้โดยสารจำนวนมาก

4. ชาวจีนใช้อินเตอร์เน็ตในชีวิตประจำวันมากขึ้นจีนเป็นประเทศที่มีการขนส่งพัสดุด่วนขนาดใหญ่ หลังากการระบาดของโควิด-19 เพื่อหลีกเลี่ยงการออกไปตามสถานที่ต่าง ๆ  การบริโภคออฟไลน์จำนวนมากก็เปลี่ยนเป็นการบริโภคออนไลน์ ในขณะเดียวกัน เพื่อหลีกเลี่ยงการติดเชื้อที่อาจเกิดขึ้นจากธนบัตร ผู้สูงวัยจีนบางคนก็เรียนการใช้จ่ายออนไลน์ นอกจากนี้เพื่อการป้องกันและควบคุมโรคอย่างตรงจุด อาศัยเทคโนโลยีบิ๊กดาต้า พื้นที่ต่าง ๆ ของจีนได้เปิดเผยซอฟต์แวร์ HealthKit ในมือถือ สามารถค้นหาได้ว่า ในระยะ 14 วันผ่านมา ตัวเองเคยไปพื้นที่เสี่ยงต่อโควิด-19 ระดับสูงหรือเปล่า เมื่อโดยสารยานยนต์สาธารณะ หรือเข้าสถานที่สาธารณะ ชาวจีนและชาวต่างชาติที่อยู่ในจีนต้องโชว์คิวอาร์โค้ดจากซอฟต์แวร์ ส่วนสำหรับคนที่ไม่มีมือถืออัจฉริยะหรือใช้ไม่ค่อยเป็น พื้นที่ต่าง ๆ ของจีนก็ได้ออกมาตรการที่สะดวกสบาย เช่นการกรอกแบบ Manual หรือมีเจ้าหน้าที่มาช่วย

\

นอกจากนี้การลดการระบาดของโควิด-19 หน่วยงานต่าง ๆ ของจีนก็รณรงค์ให้ทำงานที่บ้าน ผู้คนใช้อินเตอร์เน็ตและเทคโนโลยีสมัยใหม่มากขึ้นเพื่อประกันการทำงานอย่างมีคุณภาพตามเวลาที่กำหนดไว้

\

5.ความรักและความกตัญญูระหว่างกันเพิ่มขึ้นหลังการระบาดของโควิด-19 ผู้คนมักจะให้ความสำคัญกับการกตัญญูต่อผู้สูงวัย เอาใจใส่เด็กมากกว่าเดิม และในสังคมจีนมีการแสดงความเคารพนับถือต่อเจ้าหน้าที่ทางการแพทย์อย่างสูง ขอบคุณคุณูปการของพวกเขาในการต่อสู้กับโรค เช่นการเชิดชูคุณูปการอย่างใหญ่หลวงในการป้องกันและควบคุมโรค นายแพทย์จง หนานซานได้รับมอบเหรียญอิสริยาภรณ์สาธารณรัฐ ส่วนจาง โป๋หลี่ จาง ติ้งหยวี่และเฉินเวยได้รับมอบกิตติมศักดิ์แห่งชาติเป็นวีรบุรุษของประชาชน พวกท่านล้วนเป็นแบบอย่างของประชาชนจีน


ขอแนะนำให้คุณอ่าน

ช่องแนะนำ

ด้านบน คิดเห็น