นักวิชาการชี้สหรัฐฯ ควรปรับเปลี่ยนมุมมองต่อจีน
 การเผยแพร่:2020-12-02 16:24:14   ดูความถี่:0 แหล่ง:CRI

\

การประชุมฟอรั่มเซียงซานปักกิ่งผ่านระบบทางไกลจัดขึ้นระหว่างวันที่ 1-2 ธันวาคม ศาสตราจารย์เอซรา เฟอ วอเกล จากมหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ดของสหรัฐฯ กล่าวว่า สหรัฐฯ ควรใช้มุมมองที่สร้างสรรค์ต่อจีน แต่ไม่ใช่เพียงการประณาม

เมื่อกล่าวถึงความสัมพันธ์ระหว่างจีนกับสหรัฐฯ  ศาสตรจารย์เอซรา เฟอ วอเกลกล่าวว่า ปัจจุบัน ความสัมพันธ์ระหว่างสองประเทศกำลังอยู่ในจุดต่ำ สองประเทศไม่สามารถดำเนินความร่วมมือในด้านการต้านโควิด-19 และดำเนินความร่วมมือทางเศรษฐกิจและการค้าอย่างมีประสิทธิผล เขาเห็นว่า “สหรัฐฯ ควรเห็นด้วยกับการใช้ความพยายามเชิงสร้างสรรค์ระหว่างประเทศของจีน อย่างเช่น การใช้มาตรการรับมือกับการเปลี่ยนแปลงด้านสภาพอากาศภายในประเทศของจีน ตลอดจนธนาคารการลงทุนเพื่อการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานของเอเชียหรือ AIIB  ล้วนเป็นแบบอย่างที่ดี สหรัฐฯควรกระชับความร่วมมือกับ AIIB และสหรัฐฯ ควรยอมรับว่าจีนได้สร้างคุณูปการต่อการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานของแอฟริกา นอกจากนั้น โครงการ 1 แถบ 1 เส้นทางก็น่าสนใจ กล่าวคือจีนได้ใช้ความพยายามเชิงสร้างสรรค์อย่างมาก สหัฐฯ ควรปรับเปลี่ยนมุมมองต่อจีน ผมรู้ว่านี่เป็นสิ่งที่ไม่ง่าย แต่สหรัฐฯ ควรยอมรับสิ่งที่จีนทำได้ดี”

การประชุมในครั้งนี้ภายใต้หัวข้อ “กระชับความร่วมมือระหว่างประเทศ ร่วมกันรับมือกับการท้าทายใหม่ด้านความมั่นคงของโลก” แล้วมีหัวข้อย่อยอีก 4 ประการ ได้แก่ “สถานการณ์ใหม่ด้านความมั่นคงเอเชียแปซิฟิก” “ความมั่นคงทางยุทธศาสตร์ทั่วโลกที่เผชิญหน้าในอนาคต” “ความร่วมมือระหว่างประเทศด้านความมั่นคงใหม่” และ “ทิศทางการพัฒนาของความสัมพันธ์ระหว่างประเทศขนาดใหญ่” (Bo/Lin/Yanzi)


ขอแนะนำให้คุณอ่าน

ช่องแนะนำ

ด้านบน คิดเห็น