> vietnamese > Tin tức > Quảng Tây > Trung tâm hội viên
Trung Quốc ban hành biện pháp cụ thể giúp người cao tuổi vượt qua hố ngăn cách số – thể hiện tình thương nhân văn
 Mới nhất:2020-12-03 18:10:56   Số lần đã xem:0 Nguồn gốc:CRI

Rất nhiều địa phương Trung Quốc hiện có thể thực hiện “đi khắp thiên hạ chỉ với một điện thoại di động”, sử dụng điện thoại di động quét thẻ ra vào ga tàu điện ngầm, thanh toán, mua vé và mua sắm..., các cơ quan tài chính-ngân hàng cũng thực hiện xử lý nghiệp vụ trực tuyến.

Giới trẻ Trung Quốc ghi nhận sự tiện lợi, dùng ngón tay chứ không cần bước ra khỏi nhà là được hưởng dịch vụ như mong muốn, tuy nhiên, đối với nhiều người cao tuổi không đủ mốt mà nói lại thấy rất phiền phức. Họ không thể tận hưởng sự tiện lợi do dịch vụ thông minh mang lại, vấn đề “hố ngăn cách số” đặt ra cho người cao tuổi ngày càng nổi cộm.

Trong thời gian xảy ra dịch COVID-19 năm nay, nhiều người cao tuổi gặp khó khăn khi ra vào một số nơi công cộng do không thể xuất trình “mã sức khoẻ” do điện thoại di động tự động thẩm định qua hành trình....

Cảnh ngộ của những người cao tuổi này thu hút sự quan tâm đặc biệt tại Trung Quốc. Mới đây, Quốc vụ viện Trung Quốc đặc biệt ban hành “Phương án thực thi về giải quyết khó khăn sử dụng công nghệ thông minh cho người cao tuổi”, “xuất chiêu” thiết thực tạo thuận tiện cho người cao tuổi.

Chính sách này có rất nhiều thiết kế chi tiết, chẳng hạn như, một số cơ quan cần cải tiến dịch vụ tiếp đón của nhân viên phục vụ, những nơi tiêu dùng mà người cao tuổi hay đến như cửa hàng bán lẻ, nhà hàng, trung tâm thương mại, công viên... cần ủng hộ thanh toán bằng tiền mặt và thẻ ngân hàng, các cơ quan như bệnh viện cũng cần bố trí người chuyên trách phục vụ tại hiện trường.

Việc ban hành chính sách này đã nhận được sự đánh giá cao của người cao tuổi. Nhiều người cho rằng, chính sách vĩ mô của nhà nước có thể quan tâm chi tiết như vậy và đưa ra biện pháp mang tính đối tượng là rất tình cảm và thể hiện tình thương nhân văn. Nhà thiết kế chính sách cho biết, “dù chỉ là nhu cầu của một số ít người chúng ta cũng cần tôn trọng đầy đủ”.

Vụ trưởng Vụ Sức khỏe người cao tuổi Ủy ban Y tế và Sức khoẻ nhà nước Trung Quốc Vương Hải Đông cho biết, “chúng ta tuyệt đối không để người cao tuổi không lấy được tích kê, không khám được bệnh, không làm được thủ tục do công nghệ thông minh”.

Chính sách này còn khuyến khích doanh nghiệp cung cấp sản phẩm thông minh và ứng dụng dịch vụ nhiều hơn cho người cao tuổi, thúc đẩy cải tạo ứng dụng In-tơ-nét áp dụng với người cao tuổi, tăng cường tập huấn ứng dụng, triển khai giáo dục công nghệ thông minh cho người cao tuổi....

Theo số liệu về dân số Trung Quốc, tính đến cuối năm 2019, trong 1,4 tỷ người ở Trung Quốc đại lục có hơn 250 triệu người từ 60 tuổi trở lên, chiếm 18,1%; 170 triệu người từ 65 tuổi trở lên, chiếm 12,6%. Theo ước tính của cơ quan chức năng, trong 5 năm tới, số người cao tuổi ở Trung Quốc sẽ vượt quá 300 triệu, Trung Quốc sẽ từ già hóa dân số với mức độ nhẹ bước sang mức độ trung bình.

Trong bối cảnh vấn đề già hóa dân số gia tăng, tuổi thọ của người cao tuổi tăng cao, Trung Quốc ban hành biện pháp ứng phó “hố ngăn cách số” cho người cao tuổi, ngoài thể hiện sự quan tâm nhân văn ra, cũng thể hiện tính đi trước đón đầu của chính sách.

Thông qua chính sách hướng dẫn toàn dân coi trọng vấn đề này, để gia đình, xã hội và các tổ chức cùng nỗ lực, giảm rào cản cho người cao tuổi khi đối mặt với xã hội thông tin hiện đại, cũng góp phần cho sự tiến bộ chung của toàn xã hội. Trong tương lai, khi vấn đề già hóa dân số ngày càng trầm trọng, xã hội Trung Quốc sẽ ứng phó tốt hơn vấn đề già hóa dân số nếu ra đời càng nhiều sản phẩm và dịch vụ số phù hợp nhu cầu của người cao tuổi.

Bài văn liên quan

Hot Phát biểu bình luận