จีน-ไทยหนุนความร่วมมือด้านอนามัยลุ่มแม่น้ำล้านช้าง-โขง
 การเผยแพร่:2020-12-09 17:03:02   ดูความถี่:0 แหล่ง:CRI

สำนักข่าวซินหวารายงานว่า  วันที่ 7 ธันวาคม ที่กรุงเทพฯ            นายหยาง ซิน รักษาการทูตจีนประจำประเทศไทย และนพ.เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุขไทยได้ลงนามข้อตกลงความร่วมมือเกี่ยวกับโครงการด้านอนามัยประจำปี 2020 ของกองทุนเฉพาะด้านเพื่อความร่วมมือแห่งลุ่มแม่น้ำล้านช้าง-โขง  ตามข้อตกลงฉบับนี้  จีนจะให้เงินทุนช่วยเหลือไทยดำเนินงานป้องกันและควบคุมโรคเอดส์ในอนุภูมิภาคลุ่มแม่น้ำล้านช้าง-โขง

สถานทูตจีนประจำประเทศไทยระบุว่า  ตั้งแต่ดำเนินความร่วมมือลุ่มแม่น้ำล้านช้าง-โขงเป็นต้นมา ด้วยการสนับสนุนของกองทุนเฉพาะด้านเพื่อความร่วมมือแห่งลุ่มแม่น้ำล้านช้าง-โขง บรรดาประเทศสมาชิกได้ดำเนินโครงการต่าง ๆ กว่า 400 โครงการซึ่งรวมถึงโครงการด้านอนามัย  และโครงการบรรเทาความยากจนที่เกี่ยวข้องกับชีวิตความเป็นอยู่ของประชาชน  หลังจากโควิด-19 แพร่ระบาดตั้งแต่เมื่อต้นปีนี้เป็นต้นมา  บรรดาประเทศลุ่มแม่น้ำล้านช้าง-โขงช่วยเหลือซึ่งกันและกัน    ส่งเสริมการติดต่อและความร่วมมือด้านอนามัย  จึงได้ยับยั้งการแพร่ระบาดของโควิด-19ในอนุภูมิภาคนี้อย่างมีประสิทธิภาพ  ปัจจุบัน  ประเทศลุ่มแม่น้ำล้านช้าง-โขงซึ่งรวมทั้งจีนและไทยกำลังศึกษาค้นคว้าเรื่อง  การดำเนินการแลกเปลี่ยนข้อมูลข่าวสารเพื่อรับมือเหตุการณ์ฉุกเฉินด้านสาธารณสุข  ส่งเสริมความร่วมมือด้านการเตือนภัยโรคระบาดในระยะต้น  และการดำเนินโครงการความร่วมมือด้านสาธารณสุข  เป็นต้น

ความร่วมมือของลุ่มแม่น้ำล้านช้าง-โขงเป็นกลไกความร่วมมืออนุภูมิภาคแบบใหม่ที่จีน  ไทย  กัมพูชา  ลาว  เวียดนาม และเมียนมาร์ 6 ประเทศร่วมกันก่อตั้งขึ้น  ในที่ประชุมผู้นำประเทศสมาชิกของความร่วมมือลุ่มแม่น้ำล้านช้าง-โขงครั้งแรกที่จัดขึ้นเมื่อปี 2016  จีนเสนอให้ก่อตั้งกองทุนเฉพาะด้านเพื่อความร่วมมือแห่งลุ่มแม่น้ำล้านช้าง-โขง  โดยจัดสรรเงินทุน 300 ล้านดอลลาร์สหรัฐภายในเวลา 5 ปี เพื่อสนับสนุนโครงการความร่วมมือขนาดกลางและขนาดเล็กของ 6 ประเทศดังกล่าว(Yim/Zhou)


ขอแนะนำให้คุณอ่าน

ช่องแนะนำ

ด้านบน คิดเห็น