‘สี จิ้นผิง’กุมบังเหียนการพัฒนาเศรษฐกิจที่มั่นคงของจีน
 การเผยแพร่:2020-12-11 16:38:31   ดูความถี่:0 แหล่ง:CMG

\

ขบวนรถไฟความเร็วสูงจอดอยู่ที่สถานีรถไฟเมืองอู่ฮั่นเพื่อรอซ่อมบำรุง  (บันทึกภาพ 1 กุมภาพันธ์ 2018)

นับตั้งแต่จีนดำเนินตามแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคม ระยะ 5 ปี ฉบับที่ 13 เป็นต้นมา นายสี จิ้นผิง ประธานาธิบดี เลขาธิการใหญ่คณะกรรมการกลางพรรคคอมมิวนิสต์จีน ได้เรียกประชุมคณะการนำการคลังและเศรษฐกิจของคณะกรรมการกลางพรรคฯ ชุดที่ 18 รวม 5 ครั้ง ทั้งยังจัดประชุมคณะทำงานด้านการคลังและเศรษฐกิจของคณะกรรมการกลางพรรคฯ ชุดที่ 19 รวม 8 ครั้ง เพื่อหารือและวางแนวทางการพัฒนาเศรษฐกิจที่มั่นคงด้วยวิสัยทัศน์ทางยุทธศาสตร์ระยะยาวในระดับสูง

เดือนมีนาคม ค.ศ. 2018 คณะกรรมการกลางพรรคคอมมิวนิสต์จีนประกาศแผนปฏิรูปองค์กรพรรคและรัฐอย่างลึกซึ้ง โดยระบุอย่างชัดเจนให้ปรับเปลี่ยนคณะการนำการคลังและเศรษฐกิจส่วนกลางเป็นคณะกรรมการการคลังและเศรษฐกิจส่วนกลาง

เมื่อเผชิญสถานการณ์ระหว่างประเทศที่สลับซับซ้อนและต้องแบกรับภารกิจการปฏิรูป การพัฒนา และความมั่นคงภายในประเทศอันหนักหน่วง โดยเฉพาะอย่างยิ่งต้องรับมือผลกระทบจากการระบาดของโควิด-19 ประธานาธิบดี สี จิ้นผิง ได้เรียกประชุมคณะการนำการคลังและเศรษฐกิจส่วนกลาง รวมถึงคณะกรรมการการคลังและเศรษฐกิจส่วนกลาง รวม 13 ครั้ง เพื่อศึกษาและหารือในกว่า 20 ประเด็น ทั้งยังกำหนดนโยบายทางยุทธศาสตร์สำคัญในการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมของจีนด้วยวิสัยทัศน์กว้างไกลระดับโลก

ประเด็นสำคัญดังกล่าวรวมถึงการวางแผนพัฒนาแถบเศรษฐกิจลุ่มแม่น้ำแยงซี การขับเคลื่อน 165 โครงการสำคัญ การเพิ่มประชากรรายได้ปานกลาง การยกระดับทักษะในการป้องกันและบรรเทาผลกระทบจากภัยธรรมชาติ ตลอดจนการยกระดับทักษะขั้นพื้นฐานด้านอุตสาหกรรมและระดับห่วงโซ่อุตสาหกรรม

ก่อนหารือประเด็นสำคัญในการประชุม 13 ครั้งดังกล่าว ประธานาธิบดี สี จิ้นผิง ได้ลงพื้นที่สำรวจอย่างลึกซึ้ง ศึกษาอย่างละเอียด พร้อมพูดคุยกับทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องครั้งแล้วครั้งเล่าเพื่อวางแผนการพัฒนาเศรษฐกิจจีนในยุคใหม่

วันที่ 26 มกราคม ค.ศ. 2016 จีนเริ่มดำเนินตามแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคม ระยะ 5 ปี ฉบับที่ 13 วันเดียวกันมีการประชุมคณะการนำการคลังและเศรษฐกิจส่วนกลาง ครั้งที่ 12 เพื่อหารือในประเด็นการปฏิรูปโครงสร้างฝั่งอุปทาน

เวลานั้นเศรษฐกิจจีนเข้าสู่ช่วงการพัฒนารูปแบบใหม่จึงเผชิญแรงกดดันให้เศรษฐกิจเติบโตชะลอตัวลงอย่างเห็นได้ชัด แนวทางการพัฒนาเศรษฐกิจแบบมีประสิทธิภาพต่ำและเน้นแต่การดำเนินโครงการด้านต่าง ๆ จึงไม่สามารถดำเนินการต่อไปได้อีก

ประธานาธิบดี สี จิ้นผิง กล่าวชี้ว่า ทุกภาคส่วนต้องเข้าใจและปฏิบัติตามแนวทางของคณะกรรมการกลางพรรคฯ เกี่ยวกับการปฏิรูปโครงสร้างฝั่งอุปทาน เน้นภารกิจสำคัญด้านต่าง ๆ เช่น ลดกำลังการผลิต ลดปริมาณสินค้าในคลัง ลดขนาดงบดุล ลดต้นทุน และเสริมจุดอ่อนให้เข้มแข็งขึ้น

ทั้งนี้แสดงให้เห็นว่าผู้นำจีนมีความเข้าใจอย่างลึกซึ้งเกี่ยวกับกฎแห่งการพัฒนาภายใต้สถานการณ์ที่สลับซับซ้อนและผันแปร ทั้งยังได้วางมาตรการตอบโจทย์ด้วยวิสัยทัศน์อันยาวไกล


\

จานรับสัญญาณ FAST ของจีน (บันทึกภาพ 28 สิงหาคม 2019)

เดือนตุลาคม ค.ศ. 2015 การประชุมเต็มคณะของคณะกรรมการกลางพรรคฯ ชุดที่ 18 ครั้งที่ 5 เสนอแนวคิดการพัฒนารูปแบบใหม่  นับเป็นการวางแนวทางแก่การดำเนินแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคม ระยะ 5 ปี ฉบับที่ 13 และการพัฒนาระยะยาวในภายภาคหน้า

หลังจากนั้น 5 ปี การประชุมเต็มคณะของคณะกรรมการกลางพรรคฯ ชุดที่ 19 ครั้งที่ 5 ได้วางแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคม ระยะ 5 ปี ฉบับที่ 14 พร้อมกำหนดเป้าหมายการพัฒนาระยะยาว ค.ศ. 2035 โดยเน้นปฏิบัติตามแนวความคิดการพัฒนารูปแบบใหม่

การสร้างนวัตกรรมเป็นสิ่งสำคัญอันดับแรกในการพัฒนา 5 แนวทางและเป็นศูนย์กลางแห่งการสร้างสรรค์ระบบความทันสมัย

หากย้อนกลับไปในวันที่ 13 กรกฎาคม ค.ศ. 2018 การประชุมคณะกรรมการการคลังและเศรษฐกิจส่วนกลาง ครั้งที่ 2 ได้หารือประเด็นเกี่ยวกับการเสริมทักษะการสร้างนวัตกรรมทางเทคโนโลยีแกนหลักที่สำคัญท่ามกลางวิกฤตการเงินระหว่างประเทศ

การประชุมครั้งนั้นเน้นว่า การเสริมทักษะการสร้างนวัตกรรมทางเทคโนโลยีแกนหลักที่สำคัญที่สุดนั้นมีความจำเป็นเร่งด่วนอย่างยิ่งยวด เราต้องมีกำลังใจและใช้ความพยายามเพื่อให้เกิดการพัฒนาก้าวหน้าอย่างรวดเร็ว เราต้องให้การสนับสนุนแก่บุคลากรและทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องเพื่อให้ทุกฝ่ายสามารถร่วมแรงร่วมใจกันพัฒนาเทคโนโลยีแกนหลักที่สำคัญและประสบความสำเร็จในที่สุด

\

เครื่องบินโดยสารขนาดใหญ่ รุ่น C919 ที่จีนผลิตเองโชว์การบิน ณ ท่าอากาศยานเหยาหู เมืองหนานชาง มณฑลเจียงซี (บันทึกภาพ 31 ตุลาคม 2020)

การสร้างนวัตกรรมเป็นพลังขับเคลื่อนการพัฒนาที่สำคัญอันดับแรกซึ่งแสดงบทบาทในกระบวนการพัฒนาเศรษฐกิจอย่างมีคุณภาพในระดับที่สูงยิ่งขึ้น

การพัฒนาไม่เพียงแต่ต้องมีภูเขาเงินภูเขาทองเท่านั้นหากยังต้องเน้นถึงน้ำใสเขาเขียวด้วย

เดือนมกราคม ค.ศ. 2016 ประธานาธิบดี สี จิ้นผิง กล่าวเน้นในที่ประชุมคณะการนำการคลังและเศรษฐกิจส่วนกลาง ครั้งที่ 12 ว่า การอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมต้องเป็นเงื่อนไขบังคับก่อนในการพัฒนาแถบเศรษฐกิจลุ่มแม่น้ำแยงซี ต้องไม่สร้างความเสียหายต่อสิ่งแวดล้อม ทุกฝ่ายจึงต้องช่วยกันอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมและไม่ทำการบุกเบิกพัฒนาขนาดใหญ่ในบริเวณพื้นที่ดังกล่าว

หลังจากนั้นเป็นเวลาสองปี การประชุมคณะกรรมการการคลังและเศรษฐกิจส่วนกลางครั้งแรกได้วางแผนการป้องกันและกำจัดมลพิษ โดยกำหนดให้ลดการปล่อยมลพิษชนิดหลักขนานใหญ่ก่อน ค.ศ. 2020 และให้สภาพแวดล้อมทางระบบนิเวศโดยรวมได้รับการปรับปรุงดีขึ้น

ช่วง 5 ปีมานี้จีนทุ่มเทกำลังมหาศาลอย่างไม่เคยมีมาก่อนในการสร้างสรรค์อารยธรรมทางระบบนิเวศ การสิ้นเปลืองพลังงานต่อหน่วยจี ดีพีในปี 2019 ลดลง 13.2% เมื่อเทียบกับปี 2015 จำนวนวันคุณภาพอากาศดีในรอบหนึ่งปีในเมืองขนาดใหญ่และกลาง 337 แห่ง สูงถึง 82% นอกจากนี้ จีนยังประสบความสำเร็จในการป้องกันและกำจัดมลพิษในเบื้องต้น ขณะที่สภาวะแวดล้อมทางระบบนิเวศโดยรวมได้รับการปรับปรุงดีขึ้น

การสร้างนวัตกรรมเป็นแรงขับเคลื่อนการพัฒนาสำคัญอันดับแรก การประสานกันเป็นจุดเด่นของการพัฒนา การเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมเป็นสิ่งที่ถูกให้ความสำคัญจากทุกฝ่าย การเปิดสู่ภายนอกเป็นแนวทางที่ต้องเป็นไป และการแบ่งปันผลประโยชน์ร่วมกันเป็นเป้าหมายแห่งการพัฒนา

ช่วง 5 ปีมานี้ภายใต้การนำอันแข็งแกร่งของคณะกรรมการกลางพรรคคอมมิวนิสต์จีนที่มีนายสี จิ้นผิงเป็นผู้นำ ทุกภาคส่วนในจีนได้ปฏิบัติตามแนวทางการพัฒนาในรูปแบบใหม่ การขับเคลื่อนการพัฒนาเศรษฐกิจอย่างมีคุณภาพในระดับสูงประสบความสำเร็จอย่างต่อเนื่อง

ขณะนี้จีนใกล้เสร็จสิ้นภารกิจและบรรลุเป้าหมายตามแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมระยะ 5 ปี ฉบับที่ 13 ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ หรือ จีดีพี เพิ่มสูงขึ้นอีกระดับ ทั้งนี้คาดว่า จีดีพีในปี 2020 จะมีมูลค่ามากกว่า 100 ล้านล้านหยวน จีดีพีเฉลี่ยต่อหัวจะมีถึง 10,000 ดอลลาร์สหรัฐฯ ขณะที่สัดส่วนบทบาทของจีนต่อการเติบโตทางเศรษฐกิจโลกอยู่ที่ประมาณ 30% เศรษฐกิจจีนจึงกลายเป็นปัจจัยสำคัญในการกระตุ้นเศรษฐกิจโลกให้เติบโตยิ่งขึ้น

ปีนี้แม้เกิดการระบาดของโควิด-19 และสถานการณ์โลกผันผวนอย่างที่ไม่เคยมีมาก่อนในรอบร้อยปี แต่เศรษฐกิจจีนยังคงเติบโตอย่างน่าพอใจท่ามกลางเศรษฐกิจโลกที่ซบเซา จีนเป็นประเทศแรกที่สามารถควบคุมการระบาดของโควิด-19 และเป็นประเทศแรกที่สามารถฟื้นเศรษฐกิจให้เติบโตขึ้นต่อไป รวมทั้งประสบความสำเร็จในการแก้ไขปัญหาความยากจนของประชากรยากไร้ในชนบท

ช่วงหลายปีมานี้ประธานาธิบดี สี จิ้นผิง มีคำชี้นำสำคัญด้านต่าง ๆ ระหว่างเข้าร่วมประชุมคณะกรรมการการคลังและเศรษฐกิจส่วนกลาง  คำชี้นำเหล่านี้ทำให้แนวความคิดเศรษฐกิจแห่งสังคมนิยมที่มีเอกลักษณ์ของจีนสมบูรณ์ยิ่งขึ้น ทำให้การพัฒนาของจีนสอดคล้องกับกระแสแห่งยุคสมัย ทั้งยังทำให้เศรษฐกิจจีนพัฒนามั่นคงถาวร (tim/cai/lu)


ขอแนะนำให้คุณอ่าน

ช่องแนะนำ

ด้านบน คิดเห็น