ประธานสภาผู้แทนฯจีนพบเจรจากับประธานรัฐสภาเกาหลี
 การเผยแพร่:2020-12-22 17:26:45   ดูความถี่:0 แหล่ง:CRI

\

วันที่ 21 ธันวาคม นายลี่ จั้นซู ประธานสภาผู้แทนประชาชนแห่งชาติจีนพบปะเจรจากับนาย Park Byeong Seug ประธานรัฐสภาสาธารณรัฐเกาหลี ผ่านระบบทางไกลจากมหาศาลาประชาชนในกรุงปักกิ่ง

\

โดยนายลี่ จั้นซู กล่าวว่าจีน-สาธารณรัฐเกาหลีเป็นประเทศเพื่อนบ้านฉันมิตร และหุ้นส่วนความร่วมมือสำคัญ ความไว้เนื้อเชื่อใจกันระหว่างทั้งสองฝ่ายนับวันจะเพิ่มมากขึ้น ความร่วมมือที่อำนวยประโยชน์แก่กันลงลึกอย่างต่อเนื่อง การไปมาหาสู่กันฉันมิตรมีความคึกคัก ความสัมพันธ์ระหว่างสองประเทศมีชีวิตชีวา.

นายลี่ จั้นซู กล่าวด้วยว่าทั้งสองฝ่ายต้องเคารพสิทธิประโยชน์หลักที่สำคัญที่สุดรวมถึงสิ่งที่ให้ความสำคัญเป็นพิเศษของอีกฝ่ายอย่างเสมอต้นเสมอปลาย  ส่งเสริมการแลกเปลี่ยนในทุกระดับ ขยายความเห็นพ้องต้องกันที่เป็นมิตร ประกันให้ความสัมพันธ์ระหว่างสองประเทศพัฒนาสู่แนวทางที่ถูกต้องอย่างมั่นคง

นายลี่ จั้นซู ระบุว่าตั้งแต่ปีนี้เป็นต้นมา  จีน- สาธารณรัฐเกาหลีได้ร่วมมือกันต้านโควิด-19 จนกลายเป็นแบบอย่างของโลกในการต้านการระบาด ทั้งสองฝ่ายต้องพยายามหารือ ขับเคลื่อนการวิจัยพัฒนา และการใช้วัคซีนโควิด-19  รวมทั้งยารักษาโรคชนิดอื่น ทั้งสองฝ่ายต้องร่วมมือกัน ต่อไป ต้องเร่งเชื่อมยุทธศาสตร์การพัฒนา และผลักดันให้ความร่วมมือในตลาดฝ่ายที่ 3 ประสบความคืบหน้าแท้จริงโดยเร็ว อีกทั้งให้เสร็จสิ้นการเจรจาการค้าเสรีระยะที่สองโดยเร็ว    นอกจากนี้ทั้งสองฝ่ายต้องถือโอกาส “ปีแห่งการแลกเปลี่ยนทางวัฒนธรรมะระหว่างจีน-สาธารณรัฐเกาหลี” ส่งเสริมการแลกเปลี่ยนในด้านต่างๆ เช่น การศึกษา การกีฬา เยาวชน วิชาการ และท้องถิ่น   ทั้งสองฝ่ายยังต้องร่วมกันรักษาและส่งเสริมสันติภาพ การพัฒนาบนคาบสมุทรเกาหลี   กระชับการติดต่อสื่อสาร และการประสานกันภายใต้กรอบพหุภาคี  รักษาความเที่ยงธรรมและความเป็นธรรมระหว่างประเทศ สนับสนุนการสร้างประชาคมมนุษย์ที่มีอนาคตร่วมกัน

ด้านนาย Park Byeong Seug ประธานรัฐสภาสาธารณรัฐเกาหลีกล่าวว่า นับตั้งแต่สาธารณรัฐเกาหลี-จีนสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตเป็นต้นมา  ความสัมพันธ์ระหว่างสองประเทศมีความคืบหน้าสำคัญ ความร่วมมือระหว่างสองฝ่ายในการต้านโควิด-19 มีความหมายสำคัญยิ่ง สร้างมิตรภาพระหว่างประชาชนของสองประเทศให้เพิ่มขึ้นและมีระดับลึกซึ้งยิ่งขึ้น  รัฐสภาสาธารณรัฐเกาหลียินดีที่จะเสริมการแลกเปลี่ยนและความร่วมมือกับสภาผู้แทนประชาชนแห่งชาติจีนอย่างต่อเนื่อง เพื่อสร้างคุณูปการแก่การส่งเสริมการพัฒนาหุ้นส่วนความร่วมมือทางยุทธศาสตร์ระหว่างสองประเทศ   และการรักษาสันติภาพ เสถียรภาพของภูมิภาค (bo/cai)


ขอแนะนำให้คุณอ่าน

ช่องแนะนำ

ด้านบน คิดเห็น