จีนมีการลงทุนใน “1 แถบ 1 เส้นทาง” เพิ่มขึ้น
 การเผยแพร่:2020-12-29 18:35:15   ดูความถี่:0 แหล่ง:CRI

วันที่ 28 ธันวาคม นายจ้าว ลี่เจียน โฆษกกระทรวงการต่างประเทศจีน กล่าวในงานแถลงข่าวว่า ภายใต้ภูมิหลังที่เศรษฐกิจโลกซบเซาลง การลงทุนของจีนในโครงการ “1 แถบ 1 เส้นทาง” ซึ่งรวมถึงระเบียงเศรษฐกิจจีน–ปากีสถานไม่ได้ลดลง แต่กลับมีแนวโน้มเพิ่มขึ้น

เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่า สื่ออินเดียรายงานว่า มีวี่แววแสดงให้เห็นว่า จีนอาจละทิ้งคำมั่นสัญญาต่อปากีสถานที่จะลงทุนช่วยเหลือพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจจีน–ปากีสถาน นายจ้าว ลี่เจียน กล่าวตอบว่า รายงานที่เกี่ยวข้องไม่มีหลักฐาน

เขากล่าวว่า “โครงการดังกล่าวเป็นรายการสำคัญของ 1 แถบ 1 เส้นทาง ตั้งแต่ปี 2013 ที่เริ่มต้นโครงการระเบียงเศรษฐกิจจีน–ปากีสถานเป็นต้นมา มีแนวโน้มการพัฒนาอย่างแข็งขัน หลังเกิดการระบาดโควิด-19 เป็นต้นมา ฝ่ายดำเนินโครงการระเบียงเศรษฐกิจจีน–ปากีสถานไม่มีการถอนตัวออก ไม่มีการลดจำนวนพนักงาน และไม่หยุดงาน โครงการสำคัญจำนวนหนึ่งแล้วเสร็จและเปิดให้บริการ ทั้งนี้ เป็นการสนับสนุนการต้านโควิด-19 ของปากีสถานและรักษาความมั่นคงทางเศรษฐกิจของปากีสถานอย่างมีพลัง จีนและปากีสถานมีความตั้งใจแน่วแน่ที่จะผลักดันการสร้างสรรค์ระเบียงเศรษฐกิจฯ ซึ่งมีอนาคตที่ดีงาม”

นายจ้าว ลี่เจียน กล่าวด้วยว่า สามไตรมาสแรกของปีนี้ จีนมีการลงทุนโดยตรงที่มิใช่การเงินต่อประเทศรายทาง “1 แถบ 1 เส้นทาง” เพิ่มขึ้น 30% เมื่อเทียบกับระยะเดียวกันของปีที่แล้ว นอกจากนี้ จีนยังได้ให้ความช่วยเหลือและสนับสนุนการต้านโควิด-19 และการฟื้นฟูเศรษฐกิจในประเทศรายทาง “1 แถบ 1 เส้นทาง” เท่าที่จะทำได้ (Tim/Lin/Yanzi)


ขอแนะนำให้คุณอ่าน

ช่องแนะนำ

ด้านบน คิดเห็น