ตลาดสินค้าอุปโภคบริโภคจีนคึกคักช่วงหยุดปีใหม่
 การเผยแพร่:2021-01-05 15:38:10   ดูความถี่:0 แหล่ง:CRI

\

ช่วงวันหยุดเทศกาลปีใหม่ที่เพิ่งผ่านพ้น ตลาดสินค้าอุปโภคบริโภคในหลายพื้นที่ทั่วประเทศจีนมีความคึกคักอย่างมาก

เฉพาะวันที่ 1 มกราคมเพียงวันเดียว  ยอดการชำระเงินผ่านยูเนียนเพย์ (UnionPay) ซึ่งเป็นระบบตัวกลางการชำระเงินข้ามธนาคารของจีนสูงถึง 359,200 ล้านหยวน  เทียบเท่ากับช่วงวันหยุดเทศกาลปีใหม่ของปีที่แล้ว    ด้านรายได้จากภาพยนตร์จีนก็เช่นเดียวกัน ทำเงินได้ประมาณ 600 ล้านหยวน นับเป็นการสร้างสถิติใหม่ในช่วงเทศกาลปีใหม่

สาเหตุสำคัญที่ตลาดสินค้าอุปโภคบริโภคจีนสามารถฟื้นตัวขึ้นอย่างรวดเร็วคือ หลายพื้นที่ทั่วประเทศจีนได้ประกาศใช้นโยบายส่งเสริมการอุปโภคบริโภค เช่น มณฑลกุ้ยโจวทางภาคใต้ของจีนได้อัดฉีดเงิน 945ล้านหยวนในการส่งเสริมการอุปโภคบริโภคทั้งด้านการท่องเที่ยว การซื้อรถยนต์ และเครื่องใช้ไฟฟ้าภายในบ้าน  

ปักกิ่งก็เช่นเดียวกัน ได้จัดกิจกรรมเดือนส่งเสริมการอุปโภคบริโภคต้อนรับเทศกาลตรุษจีน เพื่อกระตุ้นการอุปโภคบริโภคช่วงเทศกาลปีใหม่ รวมทั้งเทศกาลที่ใกล้จะมาถึง เช่น เทศกาลตรุษจีน และเทศกาลชมโคมไฟ  ขณะที่เมืองซูโจวจัดกิจกรรมส่งเสริมการซื้อสินค้าอุปโภคบริโภคเฟอร์นิเจอร์ตกแต่งบ้าน โดยให้เงินอุดหนุนแก่ชาวบ้านที่จะสั่งซื้อสินค้าประเภทดังกล่าวด้วย

\

การประชุมกิจการด้านเศรษฐกิจส่วนกลางจีนระบุว่า ปี 2021 จีนจะยังคงยึดมั่นในยุทธศาสตร์ขยายความต้องการภายใน   รวมทั้งจะส่งเสริมการมีงานทำ ปรับปรุงระบบประกันสังคม   ปรับปรุงโครงสร้างการกระจายรายได้ให้มีความเหมาะสมยิ่งขึ้น และเพิ่มการใช้จ่ายด้านสาธารณะอย่างเหมาะสมเป็นต้น ขณะที่การประชุมกิจการพาณิชย์แห่งประเทศจีนผ่านระบบทางไกลที่จัดขึ้นเมื่อเร็วๆ นี้ระบุว่า    ปี2021 จีนจะพัฒนาระบบหมุนเวียนทางพาณิชย์ และการค้าที่มีความทันสมัย   เพื่อให้การหมุนเวียนภายในประเทศมีความคล่องตัว อีกทั้งจะพัฒนาตลาดภายในประเทศให้มีความแข็งแกร่ง ยกระดับการอุปโภคบริโภคแบบเดิมให้สูงขึ้น และเร่งบ่มเพาะการอุปโภคบริโภคในรูปแบบใหม่  รวมทั้งพัฒนาธุรกิจสินค้าอุปโภคบริโภคด้านต่างๆ ให้เติบโตขึ้น

นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า  จากการใช้นโยบายส่งเสริมการอุปโภคบริโภค จะทำให้ตลาดสินค้าอุปโภคบริโภคของจีนฟื้นตัวขึ้นอย่างต่อเนื่องในปี 2021   และทำให้ผู้บริโภคมีความมั่นใจต่อเศรษฐกิจในอนาคตมากขึ้น   ดังนั้น ในปี 2021 ตลาดสินค้าอุปโภคบริโภคจีนจะยังขยายตัวต่อเนื่อง จีนอาจกลายเป็นตลาดสินค้าอุปโภคบริโภคที่ใหญ่สุดในโลก (yim/cai)


ขอแนะนำให้คุณอ่าน

ช่องแนะนำ

ด้านบน คิดเห็น