> vietnamese > Tin tức > Vịnh bắc bộ > Trung tâm hội viên
Quan hệ Trung Quốc – ASEAN càng chín muồi và tự tin sau 30 năm thiết lập
 Mới nhất:2021-01-18 18:18:02   Số lần đã xem:0 Nguồn gốc:CRI

Năm 2021 là kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ đối thoại Trung Quốc – ASEAN. Kể từ khi khởi động đến nay, hợp tác Trung Quốc – ASEAN đã trở thành mẫu mực hợp tác khu vực thành công nhất và có sức sống nhất.

Lâu nay, quan hệ Trung Quốc – ASEAN đã lập nhiều kỷ lục. Năm 2020, hai bên lần đầu tiên trở thành đối tác thương mại lớn nhất của đối phương. Đối mặt dịch COVID-19, Trung Quốc và các nước ASEAN giúp đỡ lẫn nhau, cùng khắc phục khó khăn.

Mới đây, In-đô-nê-xi-a chính thức bắt đầu tiêm vắc-xin Trung Quốc cho người dân trên diện rộng, Tổng thống Giô-cô là người tiêm vắc-xin đầu tiên; Trung Quốc quyết định viện trợ không hoàn lại một đợt vắc-xin cho Phi-li-pin, và sẽ chỉ đạo doanh nghiệp Trung Quốc cùng Phi-li-pin nhanh chóng thúc đẩy hợp tác mua sắm vắc-xin; Thái Lan, Ma-lai-xi-a và những nước khác cũng đã quyết định mua vắc-xin ngừa COVID-19 của Trung Quốc. Doanh nghiệp Trung Quốc cùng doanh nghiệp dược phẩm In-đô-nê-xi-a và Ma-lai-xi-a triển khai hợp tác sản xuất, có lợi cho nâng cao năng lực sản xuất vắc-xin ở địa phương.


Trong một năm qua, hợp tác kinh tế-thương mại Trung Quốc – ASEAN lội ngược dòng tăng lên, hai bên cùng thúc đẩy ký kết “Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực” (RCEP), là điểm sáng của nền kinh tế toàn cầu.


Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị cho biết: “Quan hệ Trung Quốc – ASEAN sẽ càng chín muồi và tự tin sau 30 năm thiết lập. Trung Quốc nguyện cùng ASEAN không ngừng làm phong phú thêm nội hàm của quan hệ đối tác chiến lược, cùng mở ra kỷ nguyên hòa bình, phát triển, hợp tác mới cho khu vực”.

Bài văn liên quan

Hot Phát biểu bình luận