> vietnamese > Tin tức > Vịnh bắc bộ > Trung tâm hội viên
“Chủ tịch Hồ Chí Minh đã cho tôi một nắm kẹo quý!”
 Mới nhất:2021-01-18 18:22:50   Số lần đã xem:0 Nguồn gốc:CRI

Trung Quốc và Việt Nam núi sông liền một dải, là hai nước láng giềng hữu nghị có quan hệ môi hở răng lạnh. Ngày 18/1/1950, nước Trung Hoa mới thành lập chưa lâu đã thiết lập quan hệ ngoại giao với Việt Nam. Năm nay là kỷ niệm 71 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Trung Quốc và Việt Nam. Chủ tịch Hồ Chí Minh, lãnh tụ vĩ đại của nhân dân Việt Nam không chỉ đóng góp cho cách mạng Việt Nam, mà còn dốc sức gìn giữ và phát triển tình hữu nghị Trung - Việt. Chủ tịch Hồ Chí Minh từng khái quát tình hữu nghị vĩ đại này bằng trải nghiệm  thực tế của mình: “Vừa là đồng chí, vừa là anh em”. Trong chương trình Trung Quốc ngày nay kỳ này, Sảnh Hoa xin giới thiệu những tấm ảnh lịch sử với quý vị và các bạn, cùng tìm hiểu những câu chuyện đằng sau những tấm ảnh quý báu, cùng ôn lại tình hữu nghị sâu sắc trong 71 năm qua giữa hai nước Trung - Việt. Hôm nay, Sảnh Hoa xin giới thiệu với quý vị và các bạn câu chuyện về bức ảnh cũ đầu tiên - “Bác Hồ đã cho tôi một nắm kẹo quý!”.

Mở ra một tấm ảnh cũ, chúng ta thấy trong ảnh có nhiều Nhà lãnh đạo Trung Quốc như Thủ tướng Chu Ân Lai, Phó Chủ tịch Lưu Thiếu Kỳ, Tổng Tư lệnh Chu Đức, Phó Chủ tịch Tống Khánh Linh, v.v, cũng như hai đội viên tiên phong thiếu niên Trung Quốc tràn đầy sức sống đang ra sân bay ngoại ô phía tây Bắc Kinh để tiễn Chủ tịch Hồ Chí Minh.

“Sự quan tâm và đề bút của Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn khích lệ tôi học tập, sinh hoạt và công tác, cho đến nay tôi vẫn luôn nhớ đến Việt Nam”.

Người luôn nhớ đến Chủ tịch Hồ Chí Minh chính là ông Thạch Định Hoàn, nguyên Cố vấn Quốc vụ viện, Tổng Thư ký, thành viên Ban lãnh đạo Đảng Bộ Khoa học công nghệ. Ông Thạch Định Hoàn năm nay đã hơn 70 tuổi vẫn đi lại nhanh nhẹn, khỏe mạnh. Ông chính là đội viên tiên phong thiếu niên ở bên cạnh Chủ tịch Hồ Chí Minh trong tấm ảnh quý báu này. Bố của ông Thạch Định Hoàn  là Thạch Hằng, từng là kỹ sư của Bộ Giao thông Trung Quốc cử sang Việt Nam hỗ trợ xây dựng bến cảng ở Cảng Hải Phòng. Vì bố quanh năm được cử sang Việt Nam, nên ông Thạch Định Hoàn từ nhỏ đã có cảm tình thân thiết với đất nước Việt Nam. Khi kể câu chuyện trong tấm ảnh này, ông Thạch Định Hoàn vẫn nhớ rất kỹ các chi tiết. Ông nói:

“Tôi còn nhớ đó là vào tháng 7 năm 1955, lúc đó tôi là học sinh lớp 6 của trường tiểu học Phủ Học Hồ Đồng thành phố Bắc Kinh, theo bố trí của Ủy ban thành phố, tôi được cử đi tặng hoa cho Chủ tịch Hồ Chí Minh. Hôm đó, Chủ tịch Hồ Chí Minh sẽ kết thúc chuyến thăm tại Trung Quốc, chuẩn bị đi thăm Liên Xô. Hôm đó rất sớm, tôi đã tới Sân bay Ngoại ô phía Tây Bắc Kinh. Hôm đó, ngoài Chủ tịch Mao Trạch Đông, các Nhà lãnh đạo khác đều đã đến, trong đó có Thủ tướng Chu Ân Lai, Chủ tịch Lưu Thiếu Kỳ, Tổng Tư Lệnh Chu Đức và Phó Chủ tịch Tống Khánh Linh, v.v..”

Thời gian thấm thoát thoi đưa, gần 65 năm đã qua,  nhưng ông Thạch Định Hoàn vẫn nhớ như in hình ảnh quá trình tăng hoa cho Chủ tịch Hồ Chí Minh. Ông Thạch Định Hoàn đã đưa ra bức ảnh thứ hai cho phóng viên, đó là ông và một đội viên tiên phong thiếu niên khác tặng hoa cho Chủ tịch Hồ Chí Minh, Chủ tịch Hồ Chí Minh còn có một chi tiết nhỏ đã để lại ấn tượng rất sâu sắc cho ông. Ông nói:

“Sau khi tặng hoa cho Chủ tịch Hồ Chí Minh, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã đáp lên một chuyên cơ của Liên Xô, chuẩn bị đến thăm Liên Xô. Chúng tôi đã ra tiễn tới cửa máy bay, lúc đó không có cầu ống lồng, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã lên máy bay bằng thang máy bay. Sau khi lên máy bay, Chủ tịch Hồ Chí Minh vẫy tay chào mọi người,  mời hai đội viên tiên phong chúng tôi lên máy bay. Lúc đó, chuyên cơ Liên Xô đã chuẩn bị một số đồ ăn, bánh kẹo cho Chủ tịch Hồ Chí Minh. Chủ tịch Hồ Chí Minh đã bốc kẹo, đưa cho chúng tôi mỗi người một nắm kẹo Liên Xô. Những năm 50 của thế kỷ trước, kinh tế Trung Quốc mới khởi bước phát triển, còn rất khó khăn, thực phẩm lúc đó không nhiều, nên chúng tôi rất có hứng thú đối với kẹo Liên Xô. Không ngờ Chủ tịch Hồ Chí Minh đã cho chúng tôi mỗi người một nắm kẹo và cho vào túi. Chủ tịch Hồ Chí Minh đã để lại ấn tượng rất thân thiết cho tôi, Chủ tịch Hồ Chí Minh là một người rất gần gũi, để lại ấn tượng rất sâu sắc. Sau đó chúng tôi đã cầm chặt kẹo mà Chủ tịch Hồ Chí Minh cho để xuống máy bay, quý báu lắm, tôi đã cất giữ rất lâu cũng tiếc không nỡ ăn”.

Tay nắm chặt kẹo Liên Xô của Chủ tịch Hồ Chí Minh, với tâm trạng vô cùng xúc động sau khi tăng hoa cho Chủ tịch Hồ Chí Minh, ông Thạch Định Hoàn đã gấp rút về trường tham gia kỳ thi lên cấp, sau đó thuận lợi thi lên trung học phổ thông, sau khi tốt nghiệp trung học phổ thông, ông lại thi đỗ trường đại học nổi tiếng Trung Quốc --- Đại học Thanh Hoa, cuối cùng trở thành một nhân viên khoa học công nghệ xuất sắc. Hiện nay, ông Thạch Định Hoàn đã hơn 70 tuổi một lần nữa quàng khăn đỏ đã cất giữ nhiều năm. Đây chính là câu chuyện của “đội viên tiên phong thiếu niên 70 tuổi” Thạch Định Hoàn với Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Bài văn liên quan

Hot Phát biểu bình luận