อาหารไทยในจีน – 1
 การเผยแพร่:2021-01-22 11:22:37   ดูความถี่:0 แหล่ง:CRI

หากกล่าวถึงอาหารจีนคุณนึกถึงอะไรบ้าง โต๊ะจีน ขนมหวานจีน หรือ ไม่ก็ “อาหารจีน” ที่รับประทานกันอยู่ทุกวัน ซึ่งได้รับการปรับปรุงให้กลายเป็นอาหารไทยมานานแล้ว อาหารแต่ละประเทศหรือท้องถิ่นต่างมีเอกลักษณ์ของตนเอง แต่เมื่อเผยแพร่สู่อีกที่หนึ่งจนได้รับการยอมรับจากผู้คนก็มักมีการเปลี่ยนแปลงปรับปรุงบ้างตามความชอบของผู้คนหรือปัจจัยอื่น ๆ ของแต่ละท้องที่ อาหารไทยในจีนก็เช่นกัน

หากถามถึงอาหารไทย ชาวจีนย่อมตอบว่า มีรสชาติเผ็ด เปรี้ยว และอร่อย แต่หากให้เอ่ยถึงชื่ออาหารไทยที่รู้จัก คำตอบก็คงจะไม่พ้นต้มยำกุ้ง ผลไม้ และอาหารทะเล คนจีนโดยเฉพาะหนุ่มสาวรุ่นใหม่ชอบอาหารไทยกันมาก จนทำให้มีร้านอาหารไทยมากมายเปิดขึ้นตามเมืองต่าง ๆ ทั่วประเทศ

หากอยู่เมืองใหญ่หรือเมืองทางภาคใต้ที่อยู่ใกล้ไทยคงจะพบร้านอาหารไทยที่มีรสชาติไทยแท้เพราะมีพ่อครัวคนไทย มีวัตถุดิบส่งตรงจากไทย หรือบางพื้นที่ทางภาคใต้ของจีนก็ใช้วัตถุดิบชนิดต่าง ๆ เช่นเดียวกับไทยเป็นประจำอยู่แล้วจึงสามารถปรุงอาหารตามสูตรดั้งเดิมแบบไทยแท้ได้

ขณะเดียวกัน ยังมีร้านอาหารไทยอีกสไตล์หนึ่งที่ทำอาหารโดยปรับปรุงรสชาติให้เหมาะกับคนจีนทั่วไปทั้งด้านการปรุงรสและวัตถุดิบต่าง ๆ บางร้านยังปรุงอาหารไทยลูกผสมโดยประยุกต์เข้ากับอาหารจีนด้วยเพื่อสร้างความแปลกใหม่ให้กับลูกค้า

ฉะนั้น วันนี้จึงอยากแนะนำเมนูประจำร้านอาหารไทยในกรุงปักกิ่ง เพื่อให้ทุกท่านทราบว่าคนจีนชอบอาหารไทยจานไหนมากที่สุดและได้มีการปรับปรุงเปลี่ยนแปลงรสชาติไปอย่างไรบ้าง

1 – ต้มยำกุ้ง

ต้มยำกุ้งเป็นอาหารไทยที่รู้จักกันดีทั่วโลกและเป็นจานที่บรรดาร้านอาหารไทยในจีนย่อมต้องมี เนื่องจากวัตถุดิบหาได้ไม่ยากแต่ละร้านจึงทำได้ออกมาเป็นรสชาติไทยโดยทั่วไป ทว่ารสชาติของต้มยำกุ้งแต่ละร้านอาจต่างกันไปบ้าง เช่น บางร้านจะเน้นหวาน เน้นความหอมของกะทิ หรือบางร้านอาจเติมครีมเข้าไปด้วยเพื่อให้มีความเข้มข้นและมีสีสวยดูอร่อยขึ้น อย่างไรก็ตามต้มยำในเมนูร้านอาหารไทยที่กรุงปักกิ่งจะไม่แบ่งเป็นแบบน้ำใสและน้ำข้น โดยจะทำให้เป็นแบบน้ำข้นทั้งหมด อาจเป็นเพราะว่าคนจีนชอบมันกุ้งและเข้าใจกันว่าต้มยำกุ้งต้องมีสีจัด ๆ และมีรสเข้มข้น

\

2 – แกงเขียวหวาน

เมนูแกงประเภทต่าง ๆ เป็นจานเด่นของไทยอีกอย่างหนึ่งในสายตาชาวจีน เมนูร้านอาหารไทยที่ต่าง ๆ ต้องมีผัดผงกะหรี่ แกงเผ็ด แกงเขียวหวาน แกงมัสมั่น และต้มข่า ซึ่งแกงเขียวหวานในจีนอาจเป็นแกงที่มี “เวอร์ชัน” มากที่สุดเลยก็ว่าได้เพราะแต่ละร้านจะปรุงไม่เหมือนกันเลย เช่น บางร้านจะเน้นรสหวานแทนเผ็ด บางร้านจะใส่ครีมเข้าไปด้วย ส่วนผักที่ใส่เข้าไปก็ไม่เหมือนกัน เช่น บางร้านใส่ข้าวโพดอ่อน หรือ แครอท นอกจากนี้ เนื่องจากมะเขือพวงหายากที่จีนจึงมีเพียงบางร้านที่ใส่ได้ โดยมะเขือที่นิยมใส่กันส่วนใหญ่เป็นมะเขือจีนที่มีขนาดใหญ่

\

3 – ปู / กุ้งผัดผงกะหรี่

อาหารทะเลเป็นอีกสิ่งหนึ่งที่คนจีนถือว่าเป็นสัญลักษณ์ของไทย หากไปเที่ยวไทยคนจีนนิยมสั่งอาหารทะเลเป็นพิเศษ ส่วนกรุงปักกิ่งไม่ได้ติดกับทะเลจึงต้องขนส่งอาหารทะเลมาจากที่อื่น การพัฒนาการค้าระหว่างประเทศทำให้การสั่งซื้อและขนส่งกุ้งจากไทยเป็นเรื่องง่าย ดังนั้น กุ้งผัดผงกะหรี่ในร้านอาหารไทยต่าง ๆ จึงเป็นจานยอดนิยมอีกอย่างหนึ่ง ถึงแม้ว่าร้านอาหารไทยที่กรุงปักกิ่งอาจหาทาน “ทะเลผัดผงกะหรี่” ยาก แต่หลายร้านก็เสิร์ฟ “กุ้งมังกรผัดผงกะหรี่” แทน

\

4 – ส้มตำ

ในสายตาคนจีนหลาย ๆ คน ส้มตำเป็นอาหารยอดนิยมในบรรดายำประเภทต่าง ๆ ของไทย เพราะมะละกอไม่ได้อยู่ในสูตรอาหารดั้งเดิมของจีนจึงถือเป็นสิ่งแปลกใหม่สำหรับคนจีน เนื่องจากมะละกอหายาก ส้มตำในร้านอาหารไทยที่จีนจึงมีราคาค่อนข้างสูง หากกล่าวถึงรสชาติแล้ว ร้านส่วนใหญ่สามารถปรุงให้คล้ายกับรสชาติไทยได้เนื่องจากเครื่องปรุงที่ใช้หาไม่ยากที่จีน โดยจะมีทั้งรสเผ็ด หวาน เค็ม และเปรี้ยว แต่บางร้านอาจจะไม่ได้ใช้วิธีตำ (Tim/Ldan)

\


ขอแนะนำให้คุณอ่าน

ช่องแนะนำ

ด้านบน คิดเห็น