ชาวบ้านในซินเจียงใต้กับชีวิตที่ดีขึ้น
 การเผยแพร่:2021-01-22 11:25:37   ดูความถี่:0 แหล่ง:CRI

อำเภอโม่อี้ว์ ตั้งอยู่ในเขตเหอเถียน ตอนใต้ของเขตซินเจียง ทางภาคตะวันตกเฉียงเหนือของจีน ซึ่งอำเภอนี้ แต่เดิมได้ชื่อว่าเป็นอีกหนึ่งอำเภอที่ชาวบ้านมีความยากจนมาก ด้วยสภาพอากาศที่แห้งแล้งกันดาร ทำการเกษตรเพาะปลูกอะไรก็ได้ผลผลิตไม่ดี

แต่สภาพบ้านเรือนในปัจจุบัน จะเห็นได้ว่าชาวบ้านมีชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น บ้านเรือนสวยงามน่าอยู่มากขึ้น ก็เนื่องจากจากภาครัฐทุ่มเทความพยายาม ให้ความช่วยเหลืออย่างต่อเนื่อง ด้วยการตั้งสหกรณ์ให้ผู้มีความรู้ความเชี่ยวชาญเข้ามาช่วยดูแล ทำการแจกจ่ายเมล็ดพันธุ์พืช ปุ๋ย ให้ความรู้และคำแนะนำทางเทคนิค ส่งเสริมให้เกษตรกรปลูกผักที่ได้ผลผลิตสูง เช่น มันฝรั่ง หอมใหญ่ แครอท ซึ่งเก็บรักษาง่าย

\

(ภาพ) มั่ยมั่ยถีอาปู่ตู้ลา ปาเค่อเอ่อร์

ผู้ร่วมก่อตั้งสหกรณ์สินค้าเกษตรลี่ว์เป่าหนงฟู่ฉานผิ่นอำเภอโม่อี้ว์กำลังโชว์ผลผลิตที่สหกรณ์รับซื้อจากชาวบ้าน

นอกจากมีผู้เชี่ยวชาญให้ความรู้ ยังให้คำแนะนำแก้ปัญหาที่ตรงจุดเหมาะสม เช่น ให้สร้างห้องเย็นเก็บผักเพื่อความสดของสินค้า รวมถึงถ้าเก็บเกี่ยวได้มากก็เก็บไว้ขายนอกฤดูกาล และยังสามารถส่งไปขายยังตลาดใหญ่ในเมืองใกล้เคียงต่างๆของเขตซินเจียง หรือจะขายให้สหกรณ์รับซื้อไว้ในราคาตลาดก็ได้ ทำให้ชาวบ้านมีหลักประกันเรื่องรายได้ มีความกระตือรือร้นในการทำมาหากิน จนหลุดพ้นความยากจนได้ในที่สุด

\

(ภาพ) สหกรณ์สินค้าเกษตรแก้จน @ อำเภอโม่อี้ว์

ห้องเย็นเก็บผักขนาดใหญ่ห้องหนึ่งของสหกรณ์ฯ สำหรับเก็บผักกาดขาว หอมใหญ่ กระเทียม เป็นต้น โดยมีการใช้ฟางหญ้าหลูเหว่ยบุผนังกำแพง เพื่อช่วยดูดไอน้ำความชื้นที่ระเหย เพื่อช่วยให้ผักยังคงความสด ไม่เน่าเสียได้ง่าย ซึ่งพืชผักผลผลิตที่ได้ในปัจจุบัน มาจากการที่มีผู้เชี่ยวชาญมาให้ความรู้ให้คำแนะนำ และก็มีการแจกจ่ายเมล็ดพันธุ์ที่เหมาะสมกับสภาพอากาศ เหมาะสมกับสภาพพื้นที่ ทำให้ผลผลิตที่ได้ มีความอุดมสมบูรณ์มากขึ้น ที่สำคัญคือสามารถเก็บรักษาความสดได้นานขึ้นด้ว

\

(ภาพ) ความร่วมมือแพทย์เมืองใหญ่สู่ชนบท @ อำเภอลั่วผู่

อำเภอลั่วผู่ เป็นอีกหนึ่งอำเภอในเขตเหอเถียน ที่ตอบสนองมาตรการยกระดับชีวิตความเป็นอยู่ของชาวบ้านในชนบทเขตห่างไกล ให้สามารถเข้าถึงการรักษาพยาบาลได้อย่างสะดวกทั่วถึง โดยโรงพยาบาลเหรินหมินลั่วผู่ โรงพยาบาลใหญ่ประจำอำเภอ จะทำหน้าที่เป็นศูนย์กลางการตรวจรักษาผ่านทางไกล เป็นคลังยาและเครื่องเวชภัณฑ์แจกจ่ายให้กับโรงพยาบาลระดับตำบลและหมู่บ้าน รวมถึงมีแพทย์จากเมืองใหญ่ เช่น กรุงปักกิ่ง เมืองอุรุมชี(เมืองเอกเขตซินเจียง) ผลัดเปลี่ยนหมุนเวียนกันมาประจำด้วย

\

(ภาพ) สวนสาธารณะอี้ว์เฉวียนหู สวนสราญรมย์ของชาวบ้าน

หากย้อนกลับไปในอดีตเมื่อเกือบยี่สิบปีก่อน ชาวเมืองเหอเถียนในละแวกใกล้เคียงต่างรู้ดีว่า จุดที่ตั้ง "สวนสาธารณะอี้ว์เฉวียนหู" ใจกลางเมืองเหอเถียน คือที่ที่ทุกคนจะไม่ขอย่างกรายเข้าใกล้ เพราะมีคูน้ำเน่าเหม็นมาก!

ในอดีตคูน้ำสองข้างเป็นเพียงทางเล็กคับแคบ ขยะจากครัวเรือนโดยรอบจึงไม่ได้รับการจัดเก็บดูแลที่ดีพอ ชาวบ้านมีการนำขยะวางกองและเทน้ำเสียทิ้งลงคูน้ำแห่งนี้ด้วย

จนเมื่อปี 2003 ทางการท้องถิ่นได้เริ่มเดินหน้าปรับแก้สภาพแวดล้อมของเมืองอย่างจริงจัง รวมถึงทุ่มกำลังปรับโครงสร้างพื้นฐาน ขยายถนนหนทางพื้นที่ใจกลางเมืองนี้ ให้เป็นสถานที่พักผ่อนที่สวยงามของชาวเมือง ตอบรับนโยบายที่ต้องให้ประชาชนร่วมแบ่งปันผลสำเร็จจากการพัฒนาทางเศรษฐกิจและสังคมของชาติ


ขอแนะนำให้คุณอ่าน

ช่องแนะนำ

ด้านบน คิดเห็น