> vietnamese > Tin tức > Tin quốc tế > Trung tâm hội viên
Con đường thoát nghèo của anh A-man trong làng dân tộc Ca-dắc huyện Ôn Tuyền Tân Cương
 Mới nhất:2021-01-25 18:33:41   Số lần đã xem:0 Nguồn gốc:CRI

A-man Ju-man-han, 35 tuổi, là dân làng dân tộc Ca-dắc thôn Gun-zu-hu, thị trấn Ha-ri-bu-hu, huyện Ôn Tuyền, châu tự trị dân tộc Mông Cổ Bo-er-ta-la, khu tự trị Duy Ngô Nhĩ Tân Cương.

Trước đó, do thiếu tay nghề và nguồn vốn, thu nhập của gia đình anh hoàn toàn dựa vào anh đi làm thuê và trồng ruộng, cuộc sống cả năm đều chật vật. Năm 2014, nhà anh được đưa vào danh sách hộ nghèo.

Lúc đó, để giúp dân làng thoát nghèo, sống cuộc sống hạnh phúc, đội công tác xóa nghèo địa phương mở một con đường làm giàu thích hợp sự phát triển của thôn là phát cừu xóa nghèo.

Năm 2016, anh A-man có kinh nghiệm chăn nuôi nhận được 10 con cừu xóa nghèo, qua một năm chăn nuôi cần cù, thu nhập của gia đình anh A-man đạt 35 nghìn nhân dân tệ. Đầu năm 2017, nhà anh thoát nghèo thuận lợi. Nuôi cừu tuy có thu nhập, nhưng không cao, anh A-man suy nghĩ làm thế nào tăng thu nhập nhiều hơn.

Vào một dịp tình cờ, khi tham gia lớp học đêm dạy nghề chăn nuôi dành cho nông dân và người dân chăn nuôi trong thôn, anh A-man tìm hiểu chính quyền đang khuyến khích đổi gia súc nhỏ thành gia súc lớn, hướng dẫn người dân chăn nuôi chuyển đổi phương thức sản xuất kinh doanh.


Với thu nhập giống nhau, giá thành nuôi bò ít hơn nhiều so với nuôi cừu, còn có lợi cho khôi phục đồng cỏ. Năm 2017, anh A-man bán 30 con cừu, đồng thời xin vay 50 nghìn khoản vay không tính lãi, mua 3 con bò nâu Tân Cương. Dần dần anh phát hiện, nuôi bò không những hiệu quả cao, hơn nữa còn có thể giải phóng sức lao động, vợ anh có thể làm công gần nhà, tiếp tục tạo thu nhập cho gia đình. Thông qua nỗ lực bền bỉ của hai vợ chồng, thu nhập gia đình anh A-man đã lên tới 91 nghìn nhân dân tệ.

Năm 2018, cùng với thu nhập trong nhà không ngừng gia tăng, chị Ba-ge-nu-er đã nảy sinh ý tưởng lập nghiệp. Tháng 9 cùng năm, qua khảo sát thực tế, chị quyết định mở một cửa hiệu bán quả hạt tại thị trấn Ha-ri-bu-hu. Chị Ba-ge-nu-er nói: “Trước đây làm thuê ở ngoài, thu nhập không ổn định, hiện nay gia đình điều kiện tốt, muốn tự lập nghiệp, tăng thu nhập”. Do tính tình ôn hòa, chủng loại của cửa hiệu bán quả hạt đầy đủ, giá cả phải chăng, chị làm ăn rất tốt, anh A-man rảnh rỗi cũng đi giúp việc, tuy mệt, nhưng trong lòng rất phấn khởi.

Do thôn cách thị trấn 2 ki-lô-mét, giao thông bất tiện đã trở thành vấn đề nan giải của chị Ba-ge-nu-er, chị bàn với anh A-man: “Hiện nay cửa hiệu làm ăn tốt như vậy, sao không thi lấy bằng lái xe, sau đó mua một chiếc xe, như vậy nhập hàng cũng tiện”.

Tháng 8 năm 2019, chị Ba-ge-nu-er thi lấy bằng lái xe một cách thuận lợi, cùng tháng vợ chồng mua một chiếc xe con. Đầu năm 2020, nhà anh A-man lưu chuyển đất, thu nhập cả năm lên tới 147 nghìn Nhân dân tệ. Hai vợ chồng xây nhà mới, sạch sẽ gọn gàng, cả nhà đều rất phấn khởi.

“Hiện nay, dưới sự giúp đỡ của Đảng và Chính phủ, tôi đã nuôi 14 con bò, mở cửa hiệu quả hạt trên thị trấn, thu nhập tăng từng năm, cuộc sống ngày một khấm khá”. Anh A-Man nói một cách xúc động.

Được biết, đến năm 2021, trong thôn còn kế hoạch phát triển “chăn nuôi + trồng trọt đặc sắc”, khuyến khích bà con trong thôn ươm trồng các loại nấm tăng thu nhập. Cuộc sống của vợ chồng A-man sẽ ngày càng tốt hơn.

Bài văn liên quan

Hot Phát biểu bình luận