วงการต่างๆหวังจีนเป็นกำลังสำคัญแก้ไขปัญหารอบโลก
 การเผยแพร่:2021-01-26 11:41:18   ดูความถี่:0 แหล่ง:CRI

การประชุมฟอรั่มเศรษฐกิจโลกในหัวข้อ “วาระการประชุมดาวอส” จะจัดขึ้นด้วยรูปแบบออนไลน์ระหว่างวันที่ 25 - 29 มกราคมนี้ โดยวันที่ 25 มกราคม นายสี จิ้นผิง ประธานาธิบดีจีนได้เข้าร่วมการประชุมระบบวิดีทัศน์ทางไกลพร้อมกล่าวคำปราศรัยที่กรุงปักกิ่ง ตามคำเชิญของนายคลอส ชวาบ (Klaus Schwab) ผู้ก่อตั้งและประธานบริหารการประชุมฟอรั่มเศรษฐกิจโลก (World Economic Forum) ซึ่งเมื่อ 4 ปีก่อน นายสี จิ้นผิงได้เข้าร่วมการประชุมฟอรั่มเศรษฐกิจโลกเป็นครั้งแรก และกล่าวสุนทรพจน์แจกแจงข้อเสนอแนะของจีนที่มีต่อกระแสโลกาภิวัฒน์ทางเศรษฐกิจ และได้รับการชื่นชมจากประชาคมโลก และสถานการณ์โลกในปัจจุบัน บุคคลวงการต่างๆก็กำลังเฝ้าจับตาการกล่าวคำปราศรัยพิเศษของนายสี จิ้นผิงในการประชุมดาวอสครั้งนี้

ปี 2020 ที่ผ่านมา เศรษฐกิจโลกถูกผลกระทบจากการระบาดของโควิดอย่างร้ายแรง แต่จีนสามารถควบคุมการระบาดของโควิดอย่างมีประสิทธิภาพ ทำให้การพัฒนาทางเศรษฐกิจและสังคมประสบผลสำเร็จสำคัญ สถิติแสดงว่า ปี 2020 ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ(จีดีพี)ของจีนทะลุ  100 ล้านล้านหยวนเป็นครั้งแรก การค้าต่างประเทศสร้างสถิติสูงใหม่เป็นประวัติการณ์ และมีการลงทุนจากต่างประเทศเพิ่มมากขึ้นด้วย ในการประชุมฟอรั่มเศรษฐกิจโลกที่ใกล้จะจัดขึ้นนี้ ผู้นำแวดวงการเมือง การพาณิชย์และองค์กรสังคมจำนวนกว่า 1,500 คนจากกว่า 70 ประเทศ จะดำเนินการอภิปรายภายใต้หัวข้อ “จับกุมปีที่สำคัญ สร้างความไว้วางใจกันระหว่างฝ่ายต่างๆ” โดยจะพิจารณาถึงความท้าทายหลายอย่างที่ทั่วโลกกำลังเผชิญหน้าอยู่ภายใต้การระบาดของโควิด แสวงหาวิธีต้านโควิดและฟื้นฟูเศรษฐกิจ ฝ่ายต่างๆกำลังรอคอยวิธีที่ดีจากจีน

ก่อนหน้านี้ นางฮั่ว ชุนหยิง โฆษกกระทรวงการต่างประเทศจีนเคยกล่าวว่า จีนจะเสนอภูมิปัญญาและกำลังของจีนเพื่อความร่วมมือต้านโควิดระหว่างประเทศ ร่วมฟื้นฟูเศรษฐกิจโลก รับมือกับปัญหาการท้าทายที่ทั่วโลกเผชิญอยู่ และร่วมปรับปรุงระบบบริหารจัดการโลกให้สมบูรณ์แบบยิ่งขึ้น (Yim/Lin/Zi)


ขอแนะนำให้คุณอ่าน

ช่องแนะนำ

ด้านบน คิดเห็น