บทวิเคราะห์: จีนบรรยายแนวคิดร่วมบริหารจัดการโลกให้มีความสมบูรณ์แบบ
 การเผยแพร่:2021-01-29 15:59:15   ดูความถี่:0 แหล่ง:ไชน่ามีเดียกรุ๊ป

\

เมื่อเร็วๆนี้ นายสี จิ้นผิง ประธานาธิบดีจีนเข้าร่วมการประชุมดาวอสฟอรั่มเศรษฐกิจโลกผ่านทางไกล และกล่าวปาฐกถาพิเศษบรรยายหลักการและความเห็นของจีนในการใช้จิตวิญญาณแห่งแนวคิดพหุภาคี เพื่อปรับปรุงการบริหารจัดการโลกให้มีความสมบูรณ์แบบ ซึ่งได้รับการชื่นชมจากประชาคมโลกอย่างกว้างขวาง

เกี่ยวกับปัญหาขั้นพื้นฐานที่ว่า “ประชาคมโลกต้องการกฎเกณฑ์บริหารจัดการอย่างไร” นั้น ปธน.สี จิ้นผิงแจกแจงว่า จำเป็นต้องเดินหน้าการบริหารโลกตามข้อบัญญัติความตกลงระหว่างประเทศอย่างเข้มงวด คุ้มครองระบบสากลที่ถือสหประชาชาติเป็นแกนกลาง และยึดระเบียบสากลที่ถือหลักกฎหมายระหว่างประเทศอย่างไม่สั่นคลอน ควรบริหารจัดการโลกตามหลักการและความเห็นเอกฉันท์ที่ร่วมกันบรรลุไว้โดยประเทศต่างๆ ไม่ควรให้ประเทศใดประเทศหนึ่งหรือไม่กี่ประเทศออกคำสั่ง ความเห็นที่มีคุณค่าสูงและมีวิสัยทัศน์เหล่านี้ ได้กำหนดทิศทางการพัฒนาทัศนคติการบริหารจัดการโลกของทุกฝ่าย

สำหรับประเด็นว่า ควรขจัดช่องว่างในการพัฒนาระหว่างประเทศกำลังพัฒนากับประเทศพัฒนาแล้ว ที่ได้รับความสนใจอย่างกว้างขวางนั้น ปธน.สี จิ้นผิงเสนอว่า ประชาคมโลกควรให้การสนับสนุนที่จำเป็นแก่ประเทศกำลังพัฒนา ประกันผลประโยชน์ด้านการพัฒนาที่ถูกต้องของประเทศกำลังพัฒนา ทำให้ประชาชนทุกประเทศร่วมแบ่งปันโอกาสและผลสำเร็จด้านการพัฒนา ข้อสรุปนี้สะท้อนให้เห็นถึงการไตร่ตรองอย่างลุ่มลึกด้านการพัฒนาของผู้นำสูงสุดจีน

ขณะเดียวกัน เกี่ยวกับประเด็นร้อนด้านสาธารณสุขและการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศโลก ปธน.สี จิ้นผิงเน้นว่า ต้องเชิดชูบทบาทขององค์การอนามัยโลก อภิปรายการกำหนดกฎเกณฑ์บริหารจัดการโลกทางดิจิทัล ปฏิบัติตามข้อตกลงปารีส เป็นต้น พร้อมให้คำมั่นสัญญาอีกครั้งหนึ่งว่า จีนจะพยายามบรรลุเป้าหมายเพดานการปล่อยสารคาร์บอนและความสมดุลระหว่างการปล่อยกับการดูดซับคาร์บอนไดออกไซต์(carbon neutral) ซึ่งข้อเสนอกับการลงมือปฏิบัติที่มุ่งให้เกิดผลจริงเหล่านี้ มีความหมายสำคัญต่อการลดจุดด้อยการบริหารจัดการโลก (YIM/LF/ZI)


ขอแนะนำให้คุณอ่าน

ช่องแนะนำ

ด้านบน คิดเห็น