สาเหตุที่ประเทศตะวันตกเปลี่ยนท่าทีต่อวัคซีนจีน
 การเผยแพร่:2021-02-02 16:18:57   ดูความถี่:0 แหล่ง:CRI

สัปดาห์ที่ผ่านมา ประเทศตะวันตกและสื่อมวลชนบางส่วนมีท่าทีเปลี่ยนแปลงต่อวัคซีนของจีน

นายเจนส์ สปาฮ์น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขของเยอรมนี กล่าวว่าเมื่ออียูอนุมัติให้เยอรมนีใช้วัคซีนของจีนและรัสเซียจะไม่มีการขัดขวางใดๆ ส่วนอะลาน ฟีเชอร์ ผู้เชี่ยวชาญด้านวิทยาภูมิคุ้มกันของฝรั่งเศสกล่าวว่าอียูไม่มีเหตุผลที่จะปฏิเสธวัคซีนที่รัสเซียหรือจีนผลิต

แต่เมื่อ 1 สัปดาห์ก่อนในรายงานของสื่อมวลชนประเทศตะวันตก ทั่วโลกเหมือนกับมีเพียงวัคซีนของสหรัฐฯ อังกฤษ และประเทศตะวันตกอื่นๆ ที่มีความปลอดภัยและตั้งใจให้ร้ายวัคซีนของจีน

ปัจจุบัน ประเทศสมาชิกอียูมีอัตราการฉีดวัคซีนต่ำกว่าสหรัฐฯ อังกฤษ อิสราเอล ฯลฯ  อย่างมาก ซึ่งประเทศยุโรปกับสหรัฐฯ ยังไม่ได้รับข้อตกลงทางด้านการใช้วัคซีน แต่เซอร์เบีย ซึ่งมีประชากรเพียง 7 ล้านคน ได้รับวัคซีน 1 ล้านโดสจากจีนแล้ว เมื่อปลายเดือนมกราคมฮังการีก็กลายเป็นประเทศสมาชิกอียูแห่งแรกที่ได้รับการอนุญาติให้ใช้วัคซีนของจีน

ในความเป็นจริงวัคซีน ต้องมีความปลอดภัยและมีผลป้องกันก็คือวัคซีนที่ดี ซึ่งก็เป็นสาเหตุที่ผู้นำประเทศต่างๆ เลือกฉีดวัคซีนจีน ทั่วโลกเห็นจีนที่ใช้มาตรการที่เป็นรูปธรรม ปฏิบัติตามสัญญาที่จะถือวัคซีนเป็นผลิตภัณฑ์สาธารณะของโลก

ปัญหาทางวิทยาศาสตร์ต้องแก้ไขด้วยวิธีทางวิทยาศาสตร์ ซึ่งเป็นท่าทีที่ควรมีในการป้องกันโรคระบาด และก็ควรเป็นประสบการณ์สำคัญของมนุษย์ในการต่อสู้กับโควิด-19 ในช่วงเวลากว่าหนึ่งปีที่ผ่านมา (Bo/Chu/Zhou)


ขอแนะนำให้คุณอ่าน

ช่องแนะนำ

ด้านบน คิดเห็น