จำนวนผู้ป่วยโควิด-19 ลดลงต่อเนื่องกัน 3 สัปดาห์ WHO เตือนการ์ดอย่าตก
 การเผยแพร่:2021-02-02 16:19:58   ดูความถี่:0 แหล่ง:CRI

วันที่ 1 กุมภาพันธ์ นายแพทย์เทดรอส แอดฮานอม เกเบรเยซุส ผู้อำนวยการองค์การอนามัยโลก เปิดเผยว่า จำนวนผู้ป่วยโควิด-19 ของโลกลดลงต่อเนื่องกันเป็นเวลา 3 สัปดาห์ เป็นข่าวดีแต่อย่าปล่อยมาตรการผ่อนคลายเร็วจนเกินไป  สัปดาห์ที่แล้วจำนวนผู้ป่วยลดลงและลดลงอย่างต่อเนื่องเป็นเวลา 3 สัปดาห์แล้ว แม้ว่าบางประเทศยังมีรายงานผู้ป่วยเพิ่มสูงขึ้น แต่โดยรวมถือว่าทั้งโลกมีข่าวดี ซึ่งสะท้อนให้เห็นว่าแม้ไวรัสจะกลายพันธุ์และกำลังแพร่ระบาดแต่ยังควบคุมได้

แต่ในขณะเดียวกัน WHO ยังเตือนว่าอย่าปล่อยมาตรฐานผ่อนคลายเร็วเกินไป รัฐบาลประเทศต่างๆ ควรส่งเสริมมาตรการควบคุมและป้องกันที่ถูกต้อง การควบคุมไวรัสไม่เพียงแต่สามารถช่วยชีวิต ยังสามารถลดอัตราการกลายพันธุ์ และประกันให้วัคซีนได้ผลอย่างต่อเนื่อง

นอกจากนี้องค์การอนามัยโลกยังประกาศรายงานเกี่ยวกับระบบและความสามารถทางสาธารณสุขของประเทศต่างๆ เป็นครั้งแรก ซึ่งครอบคลุม 133 ประเทศและภูมิภาค ประชากร 87% ของโลก ในประเทศเหล่านี้ มีประมาณ 60%ที่อยู่ในระบบที่สมบูรณ์แบบที่พิจารณาความสามารถในการเข้าถึงการรักษาพยาบาล มี 50% ที่สามารถกำกับคุณภาพการรักษาพยาบาลและการดูแลผู้ป่วย ส่วนอีก 32% มีความสามารถในการกำหนดยุทธศาสตร์ทางสุขภาพเชิงดิจิทัลของประเทศตามข้อเสนอ

ผู้อำนวยการใหญ่องค์การอนามัยโลกกล่าวว่า การแพร่ระบาดทำให้เกิดความต้องการด้านข้อมูลทางด้านสุขภาพที่มีคุณภาพสูง การส่งเสริมการสร้างระบบข้อมูลทางสาธารณสุข สามารถช่วยให้พบการแพร่ระบาดและรับมืออย่างรวดเร็ว จึงเรียกร้องให้ประเทศต่างๆ พิจารณาใช้ระบบขององค์การอนามัยโลกเพื่อชดเชยข้อเสียในปัจจุบัน โดยกล่าวว่าปัจจุบันทั่วโลกมีผู้ป่วย 40% ที่ไม่มีข้อมูลบันทึกไว้ แสดงให้เห็นความต้องการที่จะลงทุนในการส่งเสริมระบบข้อมูลทางสาธารณสุขของประเทศต่างๆ เพื่อสนับสนุนการป้องกันและฟื้นตัวจากโรคระบาด และพัฒนาไปสู่เป้าหมายให้ประชาชนมีสุขภาพที่ดีและพัฒนาอย่างยั่งยืน


ขอแนะนำให้คุณอ่าน

ช่องแนะนำ

ด้านบน คิดเห็น