> vietnamese > Tin tức > Quảng Tây > Trung tâm hội viên
Ăn Tết xa quê hương không cô đơn, người dân Trung Quốc ăn Tết như thế nào trong dịp Tết đặc biệt này?
 Mới nhất:2021-02-09 18:20:44   Số lần đã xem:0 Nguồn gốc:CRI

Tết là ngày lễ truyền thống quan trọng nhất của hai nước Trung - Việt. Về nhà là sự mong đợi lớn nhất sau một năm xa quê hương của mỗi người chúng ta. Thế nhưng, trong giai đoạn quan trọng phòng chống dịch Covid-19, Tết năm nay hơi khác với mọi năm. Sáng kiến “Ăn Tết tại chỗ” khiến nhiều người dân vốn định về quê lại bắt đầu trù bị ăn Tết tại nơi làm việc hoặc học tập, làm thế nào mới hấp dẫn, vơi đi nỗi lòng nhớ quê? Trong khi Chính phủ Trung Quốc kêu gọi người dân ăn Tết tại chỗ, cũng ban hành nhiều chính sách tích cực, cung cấp dịch vụ tốt hơn cho những người ăn Tết xa quê, để các bạn có một cái Tết đặc biệt và giàu ý nghĩa.

Ăn Tết xa quê, có người thông cảm, thì cũng có người lo âu, nhưng đa số người dân đều tích cực phối hợp công tác phòng chống dịch Covid-19 bình thường hoá, chọn ở lại nơi làm việc ăn cơm tất niên. Chị Châu Châu, người dân thành phố Bắc Kinh quê ở Nam Ninh, Quảng Tây nói:

Năm nay, tôi định không về quê ăn Tết, để hưởng ứng lời kêu gọi của Chính phủ, tôi định ăn Tết tại Bắc Kinh. Chúng tôi định không tự nấu cơm tất niên, hiện định đặt một suất dịch vụ gửi món ăn tất niên ngon miệng từ Nhà hàng Vượng Thuận Các. Cách gọi món ăn tất niên này vừa tiện lợi, vừa an toàn, đồng thời có thể tỏ lòng cảm ơn đối với các nhà hàng và các shipper vẫn trên cương vị cung cấp dịch vụ cho người dân trong dịp Tết ở Bắc Kinh, mong sẽ tăng càng nhiều thu nhập cho họ”.

Để những người ăn Tết xa quê ăn ngon trong bữa cơm tất niên, các nhà hàng nổi tiếng đã tích cực thay đổi quan niệm kinh doanh, trù bị đưa ra nhiều sản phẩm gửi món ăn nhanh, nhằm đáp ứng sự biến đổi của thị trường, cũng như nhu cầu của người tiêu dùng. Chị Vương Huân, Giám đốc chi nhánh quận Thạch Cảnh Sơn, Công ty TNHH quản lý nhà hàng Mi Châu Đông Pha, Doanh nghiệp nhà hàng nổi tiếng Bắc Kinh nói:

“Năm nay, người dân hưởng ứng lời kêu gọi ăn Tết tại chỗ của chính quyền, nên chúng tôi đã điều chỉnh tư duy kinh doanh, đưa ra các món ăn tất niên gửi đến tận nhà, để người dân có thể đoàn tụ tại nhà, đóng gói các món ăn cơm tất niên, gửi đến tận nhà, khách hàng có thể lấy hàng tại các chi nhánh nhà hàng, cũng có thể nhờ nhân viên chúng tôi gửi đến tận nhà mà không tiếp xúc trực tiếp, các đầu bếp chúng tôi cũng có thể đến tận nhà ở của khách hàng để cung cấp dịch vụ nấu nướng”.

Tặng và nhận lì-xì luôn là khâu quan trọng không thể thiếu sau bữa cơm tất niên trong 30 Tết. Năm nay, ngoài gửi lì-xì lẫn nhau giữa bạn bè và họ hàng, các bạn còn có thể nhận được “lì-xì” do chính quyền địa phương phát. Trong khi đó, để ổn định người dân ăn Tết tại chỗ, các nơi Trung Quốc còn khuyến khích các doanh nghiệp phát “lì-xì trên cương vị”. Nhân viên lao động ngoại tỉnh thành phố Thâm Quyến, tỉnh Quảng Đông Đinh Sa Sa nói:“Công ty năm nay đã phát cho mỗi nhân viên mỗi người một “quà tặng to”, khiến chúng tôi là nhân viên lao động ngoại tỉnh cảm thấy rất ấm áp. Sắp đến Tết Tân Sửu, xếp còn phát cho mỗi mình chúng tôi một thẻ mua hàng với 288 Nhân dân tệ, đây là sự khẳng định của xếp đối với chúng tôi, khiến chúng tôi cảm nhận được ấm áp khi ăn Tết xa quê”.

Trong số những người dân ăn Tết tại chỗ, không chỉ có người dân Trung Quốc, mà còn có nhiều bạn nước ngoài. Tuy đã kết hôn và sinh con tại Bắc Kinh, chị Nguyễn Thị Thanh Hằng mỗi năm đều về Việt Nam ăn Tết. Nhưng vì nguyên nhân dịch Covid-19, năm nay đã là năm thứ hai chị ăn Tết tại Bắc Kinh. So với tình hình căng thẳng và lo lắng của Tết năm ngoái, trong Tết năm nay, chị Thanh Hằng đã chuẩn bị đầy đủ. Chị Hằng nói:

“Em cũng chuẩn bị một số món ăn Việt Nam như bánh trưng, nem, giò chả của Việt Nam để ăn Tết cùng với bố mẹ chồng em. Vì bác chồng em sẽ đến nhà em ăn Tết, em sẽ mang những món ăn Việt Nam ra để ăn Tết cùng mọi người, như thế cũng bớt phần nào nỗi nhớ quê hương và để cho mọi người hiểu thêm văn hoá ẩm thực của Việt Nam”.

Dù đề nghị các bạn ở lại nơi làm việc ăn Tết, nhưng Chính quyền các cấp cũng đã bố trí cho những người thật sự muốn về nhà ăn Tết vì những nguyên nhân đặc biệt hoặc cần thiết, bao gồm yêu cầu các bạn làm xét nghiệm a-xít nu-cờ-lít, khuyến khích tăng nhiều chuyến tàu/xe đến thẳng. Ủy ban Phát triển và cải cách nhà nước Trung Quốc đã yêu cầu các địa phương không được ngăn chặn người dân đi lại về quê khi thực thi chính sách, phải tạo nhiều đảm bảo và tiện lợi cho người dân.

Bài văn liên quan

Hot Phát biểu bình luận