บทวิเคราะห์: เหตุใดการประชุม ‘สองสภา’ ของจีนปี 2021 ได้รับความสนใจอย่างมาก
 การเผยแพร่:2021-03-04 16:46:33   ดูความถี่:0 แหล่ง:CMG

การประชุม “สองสภา” ของจีน เป็นชื่อรวมของการประชุมสภาผู้แทนประชาชนแห่งสาธารณรัฐประชาชนจีน (สภาผู้แทนประชาชน) และการประชุมสภาปรึกษาการเมืองแห่งประชาชนจีน (สภาปรึกษาการเมือง) ซึ่งจัดขึ้นเป็นประจำตั้งแต่ ค.ศ. 1959 เนื่องจากการประชุมทั้งสองนี้โดยทั่วไปแล้วจัดขึ้นในช่วงเดียวกันและมีความสำคัญอย่างยิ่งต่อการดำเนินงานของประเทศจึงมีการใช้คำย่อว่า "การประชุมสองสภา"

สภาผู้แทนประชาชนแห่งชาติเป็นองค์กรที่มีอำนาจสูงสุดของจีน มีหน้าที่หลักรวมถึงการพิจารณาออกกฎหมายระดับชาติ การลงคะแนนเลือกผู้นำประเทศ และการตัดสินใจประเด็นสำคัญระดับชาติ เป็นต้น ส่วนหน้าที่หลักของการประชุมสภาปรึกษาการเมือง คือ เข้ามามีส่วนร่วมในการปรึกษาทางการเมือง การกำกับดูแลตามระบอบประชาธิปไตย และการมีส่วนร่วมในการให้ข้อเสนอเกี่ยวกับกิจการทางการเมือง

การประชุมสองสภาของจีนจัดขึ้นทุก ๆ ปี แต่สถานการณ์ในแต่ละปีแตกต่างกันไป สำหรับปีนี้การประชุมฯ ได้รับความสนใจทั้งในและต่างประเทศเนื่องจากสถานการณ์พิเศษทั้งในและต่างประเทศ

การประชุมปีนี้เกิดขึ้นในปีที่พิเศษ เพราะปี 2021 เป็นวาระครบรอบ 100 ปี แห่งการก่อตั้งพรรคคอมมิวนิสต์จีน หลังบรรลุเป้าหมายระยะ 100 ปีแรก คือ "สร้างสังคมอยู่ดีมีสุขในทุกด้าน" เรียบร้อยแล้ว ขั้นต่อไปจะเข้าสู่เป้าหมายระยะ 100 ปี ประการที่สอง คือ "สร้างสังคมนิยมที่รุ่งเรือง เข้มแข็ง เป็นประชาธิปไตย มีวัฒนธรรม สามัคคี และสวยงาม ภายในปี 2050" นอกจากนี้ ปี 2021 ยังเป็นปีที่ "แผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคม ระยะ 5 ปี ฉบับที่ 13" ของจีนประสบความสำเร็จ และ "แผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคม ระยะ 5 ปี ฉบับที่ 14" จะเริ่มขึ้นด้วย

การประชุมสองสภาปีนี้มีภารกิจสำคัญทางประวัติศาสตร์ เดือนตุลาคม 2020 "แผน 5 ปี ฉบับที่ 14" และข้อเสนอเกี่ยวกับการบรรลุเป้าหมายระยะยาวปี 2035 ผ่านการอนุมัติจากที่ประชุมคณะกรรมการกลางพรรคคอมมิวนิสต์จีน ชุดที่ 19 ครั้งที่ 5 การประชุมดังกล่าวได้กำหนดแผนงานและแผนการพัฒนาของจีนในอีก 5 ปี และ 15 ปีข้างหน้า โดยแผนการและภารกิจต่าง ๆ จะได้รับการพิจารณาในการประชุมสองสภาปีนี้ กำหนดเป็นแนวทางระดับชาติและปฏิบัติการร่วมกัน รวมทั้งกำหนดเป็นแนวคิดชี้นำที่สำคัญเพื่อส่งเสริมการพัฒนาในอนาคตและหลักการในการดำเนินงาน การกำหนดพิมพ์เขียวและตารางเวลาจึงมีความหมายสำคัญยิ่ง

ยังมีอีกหลายประเด็นที่ได้รับความสนใจจากแวดวงต่าง ๆ เช่น หลังจากขจัดความยากจนแล้วจะฟื้นฟูชนบทอย่างไร? หลังดำเนินนโยบายปฏิรูปอย่างลึกซึ้งจนประสบความสำเร็จครั้งยิ่งใหญ่ในประวัติศาสตร์แล้วจะส่งเสริมการปฏิรูปงานที่สำคัญต่อไปได้อย่างไร? จีนจะส่งเสริมการเปิดสู่ภายนอกอย่างไร? เป้าหมายการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมปีแรกของแผนพัฒนาระยะ 5 ปีจะกำหนดไว้อย่างไร? จะดำเนินงานป้องกันและควบคุมโควิด-19 ในขั้นต่อไปอย่างไร? ฯลฯ ทั้งหมดนี้ต้องติดตามว่า การประชุมฯ ปีนี้จะจัดการวางแผนอย่างไร

การประชุมสองสภาปีนี้ยังเป็นที่จับตามองของประชาคมโลก ปี 2020 GDP จีนมีมูลค่าทะลุ 100 ล้านล้านหยวน และคาดว่า  เศรษฐกิจจีนจะคิดเป็นกว่าร้อยละ 17 ของเศรษฐกิจโลก ขณะที่ GDP เฉลี่ยต่อหัวของจีนเกิน 10,000 ดอลลาร์สหรัฐฯ เป็นเวลาสองปีต่อเนื่อง จีนประสบความสำเร็จในการป้องกันและควบคุมการแพร่ระบาดของโควิด-19 มีทิศทางการเติบโตทางเศรษฐกิจเชิงบวก 2.3% และยังคงมีแนวโน้มการพัฒนาที่ดีต่อไป กลายเป็นกลไกขับเคลื่อนการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลก ทุกคนจึงมีความหวังต่อจีนอย่างสูง ในฐานะประเทศเศรษฐกิจใหญ่อันดับสองของโลกและมีตลาดขนาดใหญ่ จีนมีบทบาทสำคัญต่อการผลิต การค้า และการลงทุนทั่วโลก การให้ความสนใจต่อแนวโน้มของนโยบายจีนเพื่อจับโอกาสความร่วมมือกับจีนอย่างทันท่วงที ทำให้การประชุมฯ ย่อมได้รับความสนใจจากรัฐบาลและบริษัทต่าง ๆ ทั่วโลก

เป็นเรื่องที่ไม่ต้องสงสัยเลยว่าการประชุมสองสภาปีนี้ จะช่วยให้จีนและต่างประเทศมองเห็นแนวโน้มการพัฒนาในอนาคตของจีนได้อย่างชัดเจนยิ่งขึ้น การประชุมปีนี้นอกจากจะเพิ่มความมั่นใจของประชาชนจีนต่อการพัฒนาประเทศแล้ว ยังจะนำโอกาสความร่วมมือและโอกาสทางธุรกิจมากมายมาสู่ประชาคมโลกด้วย (Tim/lei/LYJ)


ขอแนะนำให้คุณอ่าน

ช่องแนะนำ

ด้านบน คิดเห็น