ถึงเวลาแล้วที่ต้องพัฒนาระบบเลือกตั้งประชาธิปไตยแบบใหม่ที่มีลักษณะพิเศษของฮ่องกง
 การเผยแพร่:2021-03-10 16:57:31   ดูความถี่:0 แหล่ง:CRI

วันที่ 5 มีนาคม นายหวัง เฉิง รองประธานคณะกรรมการประจำสภาผู้แทนประชาชนแห่งชาติจีน ชี้แจงร่างมติของสภาผู้แทนประชาชนแห่งชาติจีนเกี่ยวกับการปรับปรุงแก้ไขระบบเลือกตั้งในเขตบริหารพิเศษฮ่องกงต่อที่ประชุมสภาผู้แทนประชาชนแห่งชาติจีน ชุดที่ 13 ครั้งที่ 4 โดยมีเนื้อหาสำคัญว่า จะพัฒนาระบบเลือกตั้งประชาธิปไตยแบบใหม่ที่สอดคล้องกับสภาพและมีลักษณะพิเศษของฮ่องกง ขณะนี้บรรดาสมาชิกสภาผู้แทนประชาชนแห่งชาติจีนกำลังพิจารณาตรวจสอบร่างมติดังกล่าว

\

ปีหลัง ๆ นี้ กลุ่มต่อต้านจีน กลุ่มก่อความไม่สงบ และกลุ่มหัวรุนแรงแบ่งแยกดินแดนในฮ่องกงภายใต้การสนับสนุนของกลุ่มอิทธิพลต่างชาติใช้ประโยชน์จากช่องโหว่ของระบบเลือกตั้งที่มีมานานเข้าสู่ระบบการปกครองบริหารฮ่องกง ทั้งยังมุ่งหมายที่จะควบคุมการเลือกตั้งเพื่อยึดอำนาจการบริหารปกครอง พฤติกรรมและการเคลื่อนไหวของกลุ่มบุคคลดังกล่าวสร้างความเสียหายแก่อธิปไตย ความมั่นคง และประโยชน์แห่งการพัฒนาประเทศชาติ ท้าทายอำนาจรัฐธรรมนูญ กฎหมายพื้นฐานของฮ่องกง และกฎหมายความมั่นคงแห่งชาติสำหรับเขตฮ่องกง ทั้งยังทำลายเสถียรภาพทางสังคมอย่างร้ายแรง ตลอดจนสร้างความเสียหายอย่างมากแก่ชีวิตความเป็นอยู่ของประชาชนชาวฮ่องกง ดังนั้นการปรับปรุงแก้ไขระบบเลือกตั้งในเขตบริหารพิเศษฮ่องกงนั้นจึงเป็นแนวโน้มที่ต้องเป็นไปและรีรอต่อไปอีกไม่ได้

\

ฮ่องกงเป็นเขตบริหารพิเศษแห่งหนึ่งในสาธารณรัฐประชาชนจีน รัฐบาลกลางมีบทบาทชี้นำและมีอำนาจตัดสินใจในระบบการเมือง โครงสร้างทางการเมือง รวมทั้งระบบเลือกตั้งในฮ่องกง

นับตั้งแต่กลับคืนสู่ปิตุภูมิ รัฐบาลกลางจีนเร่งผลักดันการพัฒนาระบบประชาธิปไตยในฮ่องกงอย่างเด็ดเดี่ยวแน่วแน่ด้วยความจริงใจ พร้อมประกันให้ชาวฮ่องกงใช้สิทธิ์ประชาธิปไตยอย่างเต็มที่ โดยให้ทุกอย่างเป็นไปตามกฎข้อบังคับที่ระบุไว้ในกฎหมายพื้นฐานของฮ่องกงและมติที่เกี่ยวข้องของคณะกรรมการประจำสภาผู้แทนประชาชนแห่งชาติจีน การปรับปรุงแก้ไขระบบเลือกตั้งที่ฮ่องกงนั้นมีวัตถุประสงค์ที่จะประกันให้ระบบประชาธิปไตยที่ฮ่องกงพัฒนาอย่างเป็นปกติและมั่นคง สอดคล้องกับความต้องการของประชาชนชาวฮ่องกงส่วนมากที่สุด

การปรับปรุงระบบเลือกตั้งนั้นเป็นมาตรการสำคัญที่จะประกันให้ระบบประชาธิปไตยในฮ่องกงพัฒนาอย่างเป็นปกติและมั่นคงภายใต้กรอบ “หนึ่งประเทศสองระบบ” บนหนทางที่สอดคล้องกับรัฐธรรมนูญและกฎหมายพื้นฐานของฮ่องกง

เมื่อเร็ว ๆ นี้ บุคคลแวดวงต่างๆ ในสังคมฮ่องกงพากันออกมาแสดงความเห็นว่า เข้าใจและเห็นด้วยต่อการใช้ความพยายามของรัฐบาลกลางในการปรับปรุงสภาพแวดล้อมทางการเมืองให้ดีขึ้น ทั้งยังสนับสนุนให้รัฐบาลกลางปราบปรามกลุ่มต่อต้านจีน กลุ่มก่อความไม่สงบ กลุ่มหัวรุนแรงแบ่งแยกดินแดนในฮ่องกง ตลอดจนการเคลื่อนไหวทางการเมืองของกลุ่มอิทธิพลต่างชาติที่อยู่เบื้องหลัง

รัฐบาลกลางได้พิจารณาอย่างสุขุมรอบคอบถึงความต้องการในทางปฏิบัติต่อการปรับปรุงแก้ไขระบบเลือกตั้งของฮ่องกงและสภาพความเป็นจริงในฮ่องกง จึงย่อมจะผลักดันให้เกิดระบบเลือกตั้งประชาธิปไตยแบบใหม่ที่สอดคล้องกับสภาพความเป็นจริงและมีลักษณะพิเศษของฮ่องกง (tim/cai)


ขอแนะนำให้คุณอ่าน

ช่องแนะนำ

ด้านบน คิดเห็น