> vietnamese > Tin tức > Quảng Tây > Trung tâm hội viên
Một nhà nghỉ cứu vãn một ngôi làng cổ
 Mới nhất:2021-03-15 18:14:40   Số lần đã xem:0 Nguồn gốc:CRI

Ngay từ năm 2014, thôn Đối Ổ huyện Thường Sơn thành phố Cù Châu, tỉnh Chiết Giang đã khởi động dự án thoát nghèo bằng di dời xuống núi tái định cư, một số dân làng lần lượt rời khỏi thôn làng. Vào ngày nghỉ ngày 1/5/2016, anh Dư Gia Phú, thanh niên thôn Đối Ổ làm việc ở các thành phố lớn trở về quê hương tổ chức lễ cưới. Trong làng, anh và vợ mới cưới thấy một ngôi nhà cổ bị tháo dỡ vẫn giữ nguyên vẹn hoa văn chạm trổ bằng gỗ tinh tế và cửa sổ thủy tinh ba màu, rất đẹp. Hai người không chút do dự, quyết định mua ngôi nhà có lịch sử hơn 200 năm này bằng toàn bộ tiền mừng đám cưới. Anh Dư Gia Phú biết rằng, thôn Đối Ổ là một ngôi làng cổ có lịch sử hơn 550 năm, lúc thịnh vượng nhất có gần 30 ngôi nhà kiến trúc cổ thời Minh, Thanh và hơn 60 cây cầu vòm đá, “lúc đó tôi khá là cố chấp, cũng không nghĩ nhiều, cứ cho là của quý, nhất định nghĩ cách giữ nó lại”.

Cho dù bạn bè người thân và dân làng không hiểu, thiếu vốn buộc phải huy động vốn trên mạng, anh Dư Gia Phú vẫn quyết định cải tạo nhà cổ, mở một nhà nghỉ với chủ đề nấu rượu bằng phương pháp cổ truyền, khôi phục tay nghề chế biến dầu ăn và nấu rượu.

Trong thời gian một năm sau đó, anh Dư Gia Phú cắm đầu vào công việc cải tạo, thiết kế, làm thợ mộc, lên nóc nhà lợp ngói nhà cổ trong thôn, rất nhiều tay nghề không biết thì học theo thợ nghề trong làng. Anh đặc biệt giữ lại các nguyên tố kiến trúc kiểu An Huy truyền thống như tường đầu ngựa, giếng trời, đùi bò, cửa sổ hoa v.v. cho nhà nghỉ, sửa tầng một ẩm ướt u tối trước đây thành không gian chung. Gác hai vốn để đồ sửa thành phòng khách, kê đồ gia dụng hiện đại, “khung bên ngoài nhà nghỉ giữ nguyên, bên trong khá hiện đại, hình thành sự tương phản khá lớn”.

Tháng 8 năm 2017, nhà nghỉ “Thôn Thượng Tửu Xá” gắn kết tâm huyết cả nhà Dư Gia Phú và sự ủng hộ của rất nhiều người yêu thích văn hóa thôn làng chính thức mở cửa. Vừa khai trương đã được khách đặt hết phòng vào kỳ nghỉ Quốc Khánh. Không lâu sau, nhà nghỉ Thôn Thượng Tửu Xá được Liên minh nhà nghỉ tỉnh Chiết Giang bình chọn là “nhà nghỉ bạch kim”, đẳng cấp cao nhất và “10 nhà nghỉ chủ đề văn hóa tỉnh Chiết Giang” năm 2018, năm 2020 được chọn làm dự án thí điểm khách sạn di sản thôn làng Trung Quốc đợt hai.

Sau khi khai trương nhà nghỉ Thôn Thượng Tửu Xá, chính quyền địa phương đề xuất cần phải phát triển ngành nhà nghỉ cao cấp, đình chỉ việc dỡ bỏ thôn Đối Ổ, bắt đầu bảo vệ làng cổ và kiến trúc cổ. Rất nhiều người đều nói, một nhà nghỉ Thôn Thượng Tửu Xá đã cứu vãn một ngôi làng cổ, khiến cả làng tránh khỏi số phận dỡ bỏ tổng thể. Ba năm qua, thôn Đối Ổ thay đổi rất nhiều, đường nhựa đến tận làng, cải tạo nước sạch, xây bãi đỗ xe, nhà vệ sinh công cộng, tu bổ từ đường, cảnh quan đầu làng được đẹp lên.

Sự xuất hiện của nhà nghỉ Thôn Thượng Tửu Xá còn thúc đẩy sự phát triển của ngành nhà nghỉ địa phương: trong ba năm ngắn ngủi, huyện Thường Sơn đã xuất hiện gần 20 nhà nghỉ thôn làng. Nhà nghỉ của anh Dư Gia Phú đã tạo việc làm cho một số dân làng, còn thông qua hình thức kết hợp trực tuyến và trải nghiệm ngoại tuyến giúp dân làng bán dầu Sơn Trà ép bằng phương pháp cổ truyền và rượu ngũ cốc. Ngoài ra, anh còn định kết hợp lớp học di sản văn hóa phi vật thể và phát triển nhà nghỉ, mở một số lớp dạy thủ công tại nhà nghỉ.

Bài văn liên quan

Hot Phát biểu bình luận