> vietnamese > Tin tức > Quảng Tây > Trung tâm hội viên
Quảng Châu Trung Quốc và Durban Nam Phi hát vang bài ca hữu nghị theo hình thức trực tuyến
 Mới nhất:2021-03-30 18:24:51   Số lần đã xem:0 Nguồn gốc:CRI

Năm nay là kỷ niệm 21 năm kết nghĩa giữa Quảng Châu của Trung Quốc và Durban của Nam Phi. Tối 27/3, học sinh và giáo viên của trường Trung học 1 hệ thống đường sắt thành phố Quảng Châu và Trường nhạc Durban đã tổ chức buổi hòa nhạc theo hình thức trực tuyến, dùng âm nhạc gửi tình thương yêu và niềm hy vọng cho thế giới sớm chiến thắng dịch COVID-19.

Khi nhìn thấy trẻ em Trung Quốc hát ca dao châu Phi vui nhộn, nhảy vũ điệu đẹp, khán giả người Nam Phi Cyndi Anne không cầm được nước mắt. Chị làm công tác giáo dục nghệ thuật nhiều năm tại một trường quốc tế ở Quảng Châu, vì dịch COVID-19 chị đã lâu không về nước, buổi biểu diễn của trẻ em đã đánh thức nỗi nhớ quê hương của chị.

Chị nói: “Đây là giọng hát và tiết tấu rất quen thuộc. Nhìn thấy buổi biểu diễn mang đậm đặc sắc châu Phi khiến tôi nhớ về quê hương, nước mắt xúc động đã rơi xuống... Tôi thật sự rất cảm động”.

“Tương tri vô viễn cận, Vạn lý thượng vi lân”. Câu thơ này có nghĩa là: Làm bạn tri kỷ, bạn thân, ở gần hay xa không sao, dù xa cách vạn dặm cũng thân như hàng xóm. Tình cảm giữa trường Trung học 1 hệ thống đường sắt thành phố Quảng Châu và Trường nhạc Durban, Nam Phi bắt đầu từ một cuộc thi âm nhạc diễn ra tại Viên, Áo năm 2009, lúc đó hai trường là đối thủ cạnh tranh. Sau đó, Trường nhạc Durban chủ động tìm hiểu phổ nhạc Trung Quốc với trường Trung học 1 hệ thống đường sắt thành phố Quảng Châu, từ đó có câu chuyện hữu nghị giữa hai trường.

Năm 2014, hai trường này kết nghĩa, tích cực triển khai các hoạt động giao lưu và thăm viếng lẫn nhau. Học sinh bên Quảng Châu đã thăm Nam Phi—quốc gia cầu vồng theo lời mời. Học sinh bên Durban cũng từng thăm Bắc Kinh và Quảng Châu của Trung Quốc.

Học sinh tên Thabo bên Durban nói: “Năm tôi đi thăm Trung Quốc là 14 tuổi, đang học trung học. Trường Thành của Trung Quốc để lại ấn tượng sâu sắc nhất cho tôi, trước đó tôi chỉ nhìn thấy trong phim, không nghĩ tới một ngày nào đó tôi được đến Trường Thành. Các bạn của trường Trung Quốc đón tiếp chúng tôi rất nhiệt tình, tôi đã làm quen nhiều bạn. Nếu có được cơ hội, tôi muốn thăm Trung Quốc lần nữa”.

Nhờ có âm nhạc, hai đối thủ cạnh tranh hiện thân như một nhà. Năm 2020, khi dịch COVID-19 bùng phát tại Trung Quốc, Ban nhạc hòa nhạc của Trường nhạc Durban, Nam Phi biểu diễn hai bản nhạc “Hoa nhài” và “Thiên lộ” của Trung Quốc để khuyến khích, cổ vũ cho các bạn Trung Quốc.

Hiện nay, trẻ em Trung Quốc đáp lễ bằng nhạc, gửi đi lòng thương yêu và hy vọng cho trẻ em châu Phi. Hiệu trưởng trường Trung học 1 hệ thống đường sắt thành phố Quảng Châu Chu Vĩ Phong nói: “Nghệ thuật không biên giới. Trong thời gian bùng phát dịch bệnh, học sinh và giáo viên của Trường nhạc Durban đặc biệt ghi đoạn video nhạc để cổ vũ cho đất nước và nhân dân Trung Quốc. Hôm ngay chúng tôi tề tựu theo hình thức trực tuyến, cùng kể lại tình hữu nghị”.

Năm 2000, Quảng Châu và Durban kết nghĩa với nhau, thông qua các hoạt động thăm viếng và giao lưu, cùng thúc đẩy hợp tác giữa hai nước trong các lĩnh vực như thương mại - đầu tư, văn hóa, giáo dục, cảng biển, v.v. Tính đến tháng 3 năm nay, Quảng Châu đã kết nghĩa với 89 thành phố nước ngoài. Tiếp theo, Quảng Châu sẽ tổ chức càng nhiều hoạt động giao lưu trực tuyến với đoàn nghệ thuật của các thành phố kết nghĩa, thúc đẩy nền văn minh Trung Quốc và nước ngoài giao lưu và tham khảo lẫn nhau.

Bài văn liên quan

Hot Phát biểu bình luận