เลขาธิการ UN เรียกร้องให้ประชาคมโลกแก้ไขปัญหาหนี้สินของประเทศกำลังพัฒนา
 การเผยแพร่:2021-03-31 15:18:48   ดูความถี่:0 แหล่ง:CRI

สำนักข่าวซินหวารายงานว่า  วันที่ 29 มีนาคม  นายอันโตนิโอ กูเตอร์เรส เลขาธิการองค์การสหประชาชาติ เรียกร้องให้ประชาคมโลกใช้ปฏิบัติการอย่างเร่งด่วน  เพื่อแก้ไขปัญหาหนี้สินของประเทศกำลังพัฒนา

วันเดียวกัน  ในที่ประชุมระดับสูงเกี่ยวกับหนี้สินและความลื่นไหลภายใต้ภูมิหลังการแพร่ระบาดของโควิด-19  เลขาธิการอันโตนิโอ กูเตอร์เรส ได้กล่าวสุนทรพจน์โดยระบุว่า  ปัจจุบัน  โลกเรากำลังตกอยู่ในภาวะวิกฤติหนี้สิน  โดยมี 6 ประเทศได้ฝ่าฝืนสัญญาหนี้สิน    การคลังของตลาดเกิดใหม่มี 1 ใน 3 ได้เผชิญความเสี่ยงสูง  สภาพของประเทศที่ด้อยพัฒนาที่สุดและประเทศที่มีรายได้ต่ำยิ่งย่ำแย่ลง

เลขาธิการอันโตนิโอ กูเตอร์เรส ระบุว่า  ประเทศกำลังพัฒนาต้องการเงินสะพัดเป็นพิเศษ  เพื่อรับมือสถานการณ์โควิด-19  และสนับสนุนให้เศรษฐกิจฟื้นตัว  ประชาคมโลกควรให้ความช่วยเหลือเร่งด่วนต่อประเทศกำลังพัฒนา  หลังจากไวรัสโควิด-19 แพร่ระบาดเป็นต้นมา  สหประชาชาติมีข้อริเริ่มจำนวนหนึ่งเกี่ยวกับปัญหาหนี้สิน  ถึงแม้ว่าได้รับการตอบสนองบ้าง เนื่องจากมีประเทศจำนวนหนึ่งได้ปฏิบัติตามมาตรการต่างๆของสหประชาชาติ  แต่ปัญหาหนี้สิ้นยังไม่ได้รับการแก้ไขโดยสิ้นเชิง

เลขาธิการอันโตนิโอ กูเตอร์เรส เสนอให้กลุ่มประเทศจี 20 ยื่นเวลาชำระหนี้ของประเทศที่ยากจนที่สุดไปถึงปี 2022  นอกจากนี้  เขายังเห็นว่า  สำหรับประเทศเป้าหมาย  ซึ่งรวมถึงประเทศที่มีรายได้ปานกลางแต่บอบบาง  การลดหรือยกเว้นหนี้สิ้นนั้นเป็นเรื่องที่จำเป็น (Yim/Zhou)


ขอแนะนำให้คุณอ่าน

ช่องแนะนำ

ด้านบน คิดเห็น