> vietnamese > Tin tức > Vịnh bắc bộ > Trung tâm hội viên
Ký kết hợp đồng thi công giai đoạn 1 dự án hợp tác tuyến đường sắt cao tốc Trung Quốc – Thái Lan
 Mới nhất:2021-04-01 18:12:38   Số lần đã xem:0 Nguồn gốc:CRI

Dự án hợp tác tuyến đường sắt cao tốc Trung Quốc – Thái Lan là một phần quan trọng trong cùng xây dựng “Một vành đai, một con đường”. Ngày 29/3, Lễ ký hợp đồng thi công giai đoạn 1 của dự án này đã diễn ra tại trụ sở Bộ Giao thông Thái Lan.

Cục Đường sắt Bộ Giao thông Thái Lan và Công ty TNHH Xây dựng Trung Quốc tại Thái Lan đã ký hợp đồng thi công (đoạn Băng-cốc – Na-khon Rát-cha-xi-ma) giai đoạn 1 của tuyến đường sắt cao tốc Trung Quốc – Thái Lan dưới sự chủ trì của Bộ trưởng Giao thông Thái Lan Xắc-xay-am Chít-chốp (Saksayam Chidchob).

Dự án tuyến đường sắt cao tốc Trung Quốc – Thái Lan chia thành hai giai đoạn, giai đoạn 1 là đoạn Băng-cốc – Na-khon Rát-cha-xi-ma, tổng chiều dài 251 ki-lô-mét, tổng dự toán của dự án là 179,4 tỷ bạt Thái Lan, tương đương 37,7 tỷ Nhân dân tệ, trong đó, tổng kim ngạch của hợp đồng công trình xây dựng là 27 tỷ 527 triệu bạt Thái Lan, tương đương khoảng 5,8 tỷ Nhân dân tệ, liên danh các nhà thầu trong đó có doanh nghiệp Trung Quốc phụ trách xây dựng một phần công trình. Giai đoạn 2 là đoạn Na-khon Rát-cha-xi-ma – Nong Khai, tổng chiều dài 356 ki-lô-mét. Công trình giai đoạn 1 khởi động từ năm 2017, chia thành 14 hợp đồng nhận thầu, trước đó hai bên Thái Lan và Trung Quốc đã ký các hợp đồng hệ thống đường ray, hệ thống thiết bị điện cơ, mua đoàn tàu và đào tạo nhân viên; ngày 29/3, hai bên đã ký hợp đồng thi công 3 phần thuộc giai đoạn 1, Cục Đường sắt Quốc gia Thái Lan ký hợp đồng thi công với liên danh các nhà thầu dự án tuyến đường sắt cao tốc trong đó có Công ty TNHH Xây dựng Trung Quốc tại Thái Lan. Dự kiến công trình giai đoạn 1 sẽ khánh thành và thông xe vào cuối năm 2026, đầu năm 2027.

Phát biểu tại Lễ ký hợp đồng, Bộ trưởng Giao thông Thái Lan Xắc-xay-am cho biết, Chính phủ Thái Lan coi trọng cao độ tiến triển của dự án tuyến đường sắt cao tốc Thái Lan – Trung Quốc, Thủ tướng Pray-út luôn quan tâm và đôn đốc tiến độ thi công. Tuyến đường sắt cao tốc này không những sẽ tạo sự lựa chọn đi lại thuận lợi, hiệu quả cao và an toàn hơn cho người dân Thái Lan, mà còn sẽ thúc đẩy sự phát triển của các thành phố dọc tuyến, nâng cao mức sống của người dân, nâng cao năng lực cạnh tranh tổng thể của quốc gia.

Ông nói: “Dự án tuyến đường sắt cao tốc Thái Lan – Trung Quốc là dự án hợp tác liên Chính phủ có ý nghĩa chiến lược quan trọng, là dự án trọng điểm trong Quy hoạch phát triển 20 năm quốc gia Thái Lan, sẽ là con đường quan trọng kết nối Thái Lan với thế giới. Dự án này sẽ nâng cao rất lớn trình độ tổng thể xây dựng hệ thống đường sắt nói riêng và cơ sở hạ tầng giao thông nói chung của Thái Lan, góp phần thúc đẩy Thái Lan trở thành trung tâm giao thông và logistics trong khu vực, tạo cơ hội mới phát triển kinh tế - thương mại, đầu tư và du lịch, thúc đẩy sự phát triển và phồn thịnh của khu vực dọc tuyến, mang lại lợi ích cho người dân địa phương”.

Thái Lan nằm ở trung tâm bán đảo Đông Dương, vừa là khu vực quan trọng của Vành đai kinh tế Con đường Tơ lụa, cũng là nơi nhất thiết phải đi qua của Con đường Tơ lụa trên biển, trở thành đối tác quan trọng của cùng xây dựng “Một vành đai, một con đường”. Tuyến đường sắt cao tốc Trung Quốc – Thái Lan giai đoạn 1 (đoạn Băng-cốc – Na-khon Rát-cha-xi-ma) là tuyến đường sắt cao tốc đầu tiên của Thái Lan, sau khi khánh thành sẽ tiếp tục nâng cao trình độ xây dựng cơ sở hạ tầng và kết nối của Thái Lan nói riêng và bán đảo Đông Dương nói chung, tiếp thêm sức sống cho kinh tế thực hiện sự phát triển bền vững.

Ông Xắc-xay-am nói: “Tuyến đường sắt cao tốc Trung Quốc – Thái Lan kết nối với Lào và Trung Quốc về phía bắc, vươn dài đến Ma-lai-xi-a và Xin-ga-po về phía nam, là một phần quan trọng trong sáng kiến ‘Một vành đai, một con đường’. Tuyến đường sắt này còn sẽ kết nối khu vực Đông Nam Á với châu Âu, sẽ mang đến tiềm năng phát triển to lớn cho Thái Lan và các nước ASEAN khác”.

Bài văn liên quan

Hot Phát biểu bình luận