หลิวหลิว แพทย์รักษาหนังสือโบราณ
 การเผยแพร่:2021-04-07 15:58:10   ดูความถี่:0 แหล่ง:CMG

ในหอสมุดโส่วตูของกรุงปักกิ่ง มีนักรักษาและฟื้นฟูหนังสือโบราณกลุ่มหนึ่ง พวกเขาเป็นเหมือนแพทย์ที่ทำหน้าที่ "วินิจฉัยและรักษา" แบบมืออาชีพต่อหนังสือโบราณอันล้ำค่า

หลิวหลิว วัย 26 ปี ก็เป็นหนึ่งในกลุ่มนี้ เธอบอกว่าแปรง แหนบ และเข็ม ล้วนเป็นเครื่องมือวิเศษสำหรับการทำงานของเธอ เรื่องที่สำคัญที่สุดของแพทย์หนังสือโบราณคือ ความระมัดระวัง ความอดทน และความยึดมั่นอุตสาหะ หนังสือโบราณเล่มหนึ่งมักจะต้องใช้เวลาหลายสัปดาห์จนกระทั่งหลายเดือนกว่าจะได้รับการฟื้นฟูเรียบร้อย

ในระหว่างการสัมภาษณ์นั้น หลิวหลิว กำลังซ่อมแซมหนังสือโบราณที่บันทึกเรื่องราวการเซ่นไหว้บูชาของพระบรมวงศานุวงศ์แห่งราชวงศ์ชิง  ซึ่งหนังสือเล่มนี้ไม่ได้เสียหายร้ายแรงมากนัก แต่ระดับความเป็นกรดมีค่อนข้างแรง จึงจำเป็นต้องทำความสะอาดหน้าหนังสือเพื่อขจัดกรดก่อน แล้วใช้กระดาษเสริม

การซ่อมแซมหนังสือโบราณของจีนใช้วิธีการแบบ "ซ่อมของเก่าเหมือนเก่า" จุดประสงค์ไม่ได้เพื่อซ่อมให้ไม่เห็นรอยต่อ แต่จะสะท้อนให้เห็นถึงรอยของการซ่อมแซม และจะรักษาสภาพเดิมให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้ ปฏิบัติตามหลักการที่ "เติมกระดาษแต่ไม่เติมตัวอักษร จะไม่เติมตัวอักษรที่ไม่สมบูรณ์ให้เต็มตัว"

เพื่อที่จะ "รักษา" หนังสือโบราณที่ "ป่วย" อย่างมีประสิทธิภาพ หลิวหลิวได้เรียนรู้จาก "แพทย์หนังสือโบราณ" ที่มีประสบการณ์อย่างถ่อมตัว และปรับปรุงระดับ "การรักษา" ของตนให้ดีขึ้นเรื่อยๆ เพื่อให้มรดกทางวัฒนธรรมอันล้ำค่าฟื้นฟูชีวิตใหม่ภายใต้ความเชี่ยวชาญของเธอได้มากขึ้น (Yim/LR/Cui) 


ขอแนะนำให้คุณอ่าน

ช่องแนะนำ

ด้านบน คิดเห็น