ปธน.จีนใช้เวทีโป๋อ๋าว 3 ครั้งอธิบายเกี่ยวกับ "โอกาสจีน"
 การเผยแพร่:2021-04-19 17:07:49   ดูความถี่:0 แหล่ง:CRI

การประชุมฟอรั่มเอเชียโป๋อ๋าวประจำปี 2021 เริ่มขึ้นอย่างเป็นทางการ ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง เคยเดินทางไปโป๋อ๋าวถึง 3 ครั้ง เข้าร่วมการประชุมโดยกล่าวสุนทรพจน์ การพบปะกับนักธุรกิจ เป็นต้น เพื่อนำเสนอความคิดริเริ่มของจีน  เสนอภูมิปัญญาจีน เพื่อส่งเสริมการพัฒนาเอเชียและโลก นอกจากนี้ยังได้แนะนำการพัฒนาของจีน และอธิบายโอกาสจากจีนที่นำมาสู่เอเชียและโลกเพิ่มขึ้น

โลกภายนอกสังเกตเห็นว่า "การเปิดสู่ภายนอก" เป็นคีย์เวิร์ดที่สำคัญของ "เสียงจากโป๋อ๋าว" ของ ปธน.สี จิ้นผิง ตามสถิติการบันทึกของสื่อมวลชน ในคำปราศรัยสำคัญ 3 ครั้งที่ผ่านมา ประธานาธิบดีสี จิ้นผิงได้กล่าวถึงการ “เปิดสู่ภายนอก” ถึง 56 ครั้ง  แสดงถึงโอกาสที่จีนจะนำมาสู่โลก: ในการประชุมประจำปี 2013  ปธน.สี จิ้นผิงกล่าวว่าจีนจะดำเนินนโยบายการปฏิรูปและเปิดสู่ภายนอกอย่างมั่นคง ในการประชุมประจำปี  2015 ปธน.สี จิ้นผิงได้ให้คำมั่นสัญญาว่า “จีนจะดำเนินนโยบายเปิดสู่ภายนอกให้ลึกซึ้งยิ่งขึ้น”

ปี 2018 เป็นปีแห่งการครบรอบ 40 ปี ของการประกาศใช้นโยบายปฏิรูปและเปิดสู่ภายนอกของจีน ปธน.สี จิ้นผิงได้ประกาศมาตรการสำคัญหลายประการสำหรับการเปิดสู่ภายนอกของจีน และเน้นย้ำว่าผลจากการดำเนินนโยบายดังกล่าว ต้องเป็นประโยชน์ให้แก่บริษัทและประชาชนจีน ตลอดจนบริษัทและประชาชนทั่วโลกเร็วยิ่งขึ้น

ปีนี้ตรงกับการครบรอบ 20 ปีของการจัดการประชุมฟอรั่มเอเชียโป๋อ๋าว จีนกำลังจะเข้าสู่รูปแบบการพัฒนาใหม่  เป็นปีที่จีนเริ่มปฏิบัติตาม “แผนการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมระยะ 5 ปี ฉบับที่ 14”  การพัฒนาของจีนจะนำโอกาสมาสู่การพัฒนาเอเชียและโลกในด้านไหนบ้างสร้างความสนใจให้กับฝ่ายต่างๆ ตรงกับคำกล่าวของปธน.สี จิ้นผิงที่เคยกล่าวว่า พร้อมๆ กับบรรลุเป้าหมายการพัฒนาของตน จีนจะอำนวยประโยชน์แก่ประเทศต่างๆ และประชาชนมากยิ่งขึ้น (Bo/Lei/Zi)


ขอแนะนำให้คุณอ่าน

ช่องแนะนำ

ด้านบน คิดเห็น