> vietnamese > Tin tức > Quảng Tây > Trung tâm hội viên
Nhạc công chơi đàn tam Vương Ngọc
 Mới nhất:2021-04-19 18:03:01   Số lần đã xem:0 Nguồn gốc:CRI

Đàn tam là nhạc cụ dây kéo truyền thống của Trung Quốc, có âm sắc trầm hùng, đủ sức thẩm thấu, là nhạc cụ biểu diễn chính trong những nghệ thuật sân khấu truyền thống của Trung Quốc.

Anh Vương Ngọc năm nay 33 tuổi, là người Bắc Kinh chính cống. Vì được hun đúc từ gia đình, kể từ năm 11 tuổi, anh đã ôm đàn tam, đi lên con đường nghệ thuật.

Anh nói: “Tôi lớn lên trong một gia đình có truyền thống âm nhạc, có truyền thống chơi đàn tam. Ông nội của tôi là người biểu diễn đàn tam, bố và chú của tôi cũng là nhạc công chuyên nghiệp chơi đàn tam. Trên các bức tường của nhà tôi treo các loại nhạc cụ. Tôi có duyên với đàn tam”.

Vương Ngọc là nhạc công biểu diễn đàn tam, làm việc tại Dàn nhạc dân tộc truyền thông Trung Quốc. Anh có một nỗi lo, vì nhiều người trẻ ở độ tuổi như anh không hiểu biết mấy về đàn tam, một số người thậm chí không biết tên của nhạc cụ này. Anh rất mong có càng nhiều người biết đến nhạc cụ này, yêu thích nhạc cụ này.

Anh nói: “Hiện nay, tôi thường ngày vừa tham gia các buổi biểu diễn của dàn nhạc, làm công tác giảng dạy, vừa làm công tác nghiên cứu, biên soạn sách giáo khoa. Tháng 1 năm 2021, tôi tham gia một chương trình ghi hình về giảng dạy chơi đàn tam, mấy hôm trước chương trình này đã lên sóng. Theo tôi, những công việc này đều là nhằm tăng cường tầm ảnh hưởng của đàn tam”.

Theo anh Vương Ngọc, sau hơn 2.000 năm, đàn tam vẫn được biểu diễn tại rạp hát, trên sân khấu, đã nói lên nhạc cụ truyền thống này có sức cuốn hút vô tận.

Anh nói: “Tổ tiên dành cho chúng ta nhạc cụ xuất sắc này, thế hệ chúng ta tất nhiên có trách nhiệm tôn vinh nhạc cụ này, để càng nhiều người yêu thích nhạc cụ này”.

Để nhạc cụ có lịch sử lâu đời này đuổi theo bước chân của thời đại, anh Vương Ngọc đã vùi đầu vào việc cải tiến đàn tam. Sau khi lựa chọn nhiều vật liệu, dày công làm nhạc cụ và nhiều lần thử nghiệm, năm 2018 anh đã nghiên cứu thành công đàn tam điện đầu tiên trên thế giới. Sau khi được xử lý kỹ thuật số, âm sắc của đàn tam có nhiều đổi thay hơn, cũng có sức cuốn hút và sức truyền cảm lớn hơn.

Anh nói: “Tôi cho rằng kế thừa và phát triển phải thực hiện song song, không thể chỉ kế thừa mà không phát triển, cũng không thể chỉ phát triển mà từ bỏ truyền thống ưu tú”.

Một cây đàn tam cũ diễn đạt mùi vị truyền thống dân gian; một bản nhạc mới được diễn tấu bằng cây đàn tam điện thể hiện tia sáng do sự va chạm giữa truyền thống và hiện đại. Trong thế giới của anh Vương Ngọc, ba dây không những diễn tấu nốt nhạc, mà còn là văn hóa Trung Hoa có lịch sử lâu đời và không ngừng toát lên sức sống mới.

Bài văn liên quan

Hot Phát biểu bình luận