จีนแถลงผลการประชุมรมต.ต่างประเทศกับ5ประเทศเอเชียกลางครั้งที่ 2
 การเผยแพร่:2021-05-13 16:22:45   ดูความถี่:0 แหล่ง:CRI

\

วันที่ 12 พฤษภาคม  นายหวัง อี้  มนตรีแห่งรัฐและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศจีน ร่วมกับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศจาก 5 ประเทศเอเชียกลาง ได้แก่  คาซัคสถาน  คีร์กีซสถาน  ทาจิกิสถาน  เติร์กเมนิสถาน และอุซเบกิสถาน แถลงข่าวกับสื่อมวลชน ภายหลังเสร็จสิ้นการประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศจีน+5 ประเทศเอเชียกลาง(C+C5) ครั้งที่ 2 ที่เมืองซีอัน ทางภาคตะวันตกเฉียงเหนือของจีน

\

นายหวัง อี้ รัฐมนตรีต่างประเทศจีนกล่าวว่า   การประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศจีน+5 ประเทศเอเชียกลางครั้งที่ 2 เป็นการพบปะแบบออฟไลน์ครั้งแรก หลังการประชุมแบบออนไลน์เมื่อเดือนกรกฎาคมปีที่แล้ว  และยังเป็นการประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศแบบพหุภาคีที่จีนเป็นเจ้าภาพครั้งแรกหลังเกิดการระบาดของโควิด-19  สะท้อนให้เห็นถึงความสัมพันธ์ในระดับสูงระหว่างจีนและประเทศเอเชียกลาง

\

นายหวัง อี้กล่าวด้วยว่า   เมืองซีอัน เป็นจุดเริ่มต้นของเส้นทางสายไหมโบราณ ซึ่งเมื่อสองพันกว่าปีก่อน จีนและประเทศเอเชียกลางก็ได้มีการไปมาหาสู่กันฉันมิตรผ่านเส้นทางสายไหมที่มีความยาวนับหมื่นลี้  ปีนี้เป็นวาระครบรอบ 30 ปีประเทศเอเชียกลางเป็นเอกราช  และปีหน้าเป็นวาระครบรอบ 30 ปี จีนและประเทศเอเชียกลางสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูต ในโอกาสที่มีสำคัญพิเศษเช่นนี้   รัฐมนตรีต่างประเทศจีนและ 5 ประเทศเอเชียกลางพบปะกันที่เมืองซีอัน  ก็เพื่อส่งสัญญาณที่ชัดเจนว่า  จีนและประเทศเอเชียกลางจะสืบทอดมิตรภาพ และร่วมสร้างอนาคตอันดีงาม

รัฐมนตรีต่างประเทศหวัง อี้ของจีนยังกล่าวว่า  การประชุมครั้งนี้ได้บรรลุความเห็นที่เป็นเอกฉันท์ใน 8 ด้าน คือ 1. รัฐมนตรีต่างประเทศของ 6 ประเทศเห็นด้วยที่จะเสริมสร้างความเชื่อถือกันเชิงยุทธศาสตร์  เคารพเส้นทางการพัฒนาที่อีกฝ่ายหนึ่งเลือกด้วยตนเอง   และจะให้การสนับสนุนซึ่งกันและกันอย่างเด็ดเดี่ยวในประเด็นปัญหาที่เกี่ยวพันถึงผลประโยชน์ที่สำคัญที่สุดของอีกฝ่ายหนึ่ง  2. เห็นด้วยที่จะถือโอกาสในวาระครบรอบ 30 ปีจีนและประเทศเอเชียกลางสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูต สรุปประสบการณ์ที่ได้ประสบความสำเร็จอย่างรอบด้าน   ร่วมกันวางแผนความร่วมมือใน 30 ปีข้างหน้า และใช้ความพยายามร่วมกันเพื่อสร้างประชาคมที่มีอนาคตร่วมกันระหว่างจีน-เอเชียกลาง  3.เห็นด้วยที่จะสามัคคีกันในการต้านการระบาดของโรคต่อไป  เสริมสร้างความร่วมมือด้านการแพทย์และสาธารณสุข   เพื่อปกป้องชีวิตและสุขภาพของประชาชน  4. เห็นด้วยที่จะขับเคลื่อนการร่วมสร้าง “หนึ่งแถบหนึ่งเส้นทาง” ที่มีคุณภาพในระดับสูง ร่วมกันดำเนินโครงการดีเด่นทางด้านเศรษฐกิจ การค้า พลังงาน การคมนาคม และการลงทุน    รวมทั้งจะสร้างสรรค์เส้นทางใหญ่ที่เชื่อมเอเชีย-ยุโรป นอกจากนี้  ยังจะทุ่มเทกำลังในการพัฒนาแถบความร่วมมือและการพัฒนาที่อำนวยประโยชน์แก่กัน และได้ชัยชนะร่วมกัน   5. รัฐมนตรีต่างประเทศ 6 ประเทศตกลงจะร่วมกันจัดตั้งกลไกความร่วมมือในระดับท้องถิ่นของ “จีน+5 ประเทศเอเชียกลาง”  เพื่อพัฒนาความร่วมมือแบบใหม่ในภูมิภาคให้เติบโตและแข็งแกร่งยิ่งขึ้น  6.เห็นด้วยที่จะร่วมมือกันส่งเสริมความมั่นคงและเสถียรภาพในภูมิภาค สนับสนุนและผลักดันการแก้ไขปัญหาประเทศอัฟกานิสถานด้วยวิถีทางการเมือง  7.เห็นด้วยที่จะร่วมกันพิทักษ์ความเที่ยงธรรมและความเป็นธรรมระหว่างประเทศ   รักษาความเป็นพหุภาคี คัดค้านการแทรกแซงกิจการภายในของประเทศอื่น  ขับเคลื่อนการสร้างความสัมพันธ์ระหว่างประเทศแบบใหม่  8.เห็นด้วยที่จะเสริมการสร้างสรรค์กลไกการพบปะระหว่างรัฐมนตรีต่างประเทศ “จีน+5ประเทศเอเชียกลาง” ประกันให้ความร่วมมือระหว่างกันเป็นไปอย่างมั่นคง และมีอนาคตอันกว้างไกล

นายหวัง อี้ รัฐมนตรีต่างประเทศจีนกล่าวด้วยว่า   การพบปะครั้งนี้ได้ประกาศแถลงการณ์ร่วม 3 ฉบับ  โดยแถลงการณ์ร่วมฉบับแรกเป็นแถลงการณ์ว่าด้วยการร่วมกันรับมือกับการระบาดของโควิด-19 ซึ่งมีเนื้อหาว่า  ทั้งสองฝ่ายจะลงลึกความร่วมมือในการรับมือกับการระบาดของโควิด-19 และเน้นว่า การสืบหาต้นตอเชื้อโรคเป็นประเด็นทางวิทยาศาสตร์ และเป็นภารกิจระดับโลก  ควรให้นักวิทยาศาสตร์ทั่วโลกร่วมมือกัน และดำเนินการในหลายประเทศทั่วโลก  ทั้งสองฝ่ายยังจะร่วมกันคัดค้าน “ชาตินิยมทางวัคซีน” และการสร้าง “ความเหลื่อมล้ำทางวัคซีน” เพื่อสร้างระบบสาธารณสุขโลกที่มีประสิทธิภาพและทรงพลัง    แถลงการณ์ฉบับที่ 2 เป็นแถลงการณ์ว่าด้วยการร่วมมือในท้องถิ่น  โดยมีเนื้อหาว่า จะขับเคลื่อนการสร้างกลไกความร่วมมือระดับท้องถิ่น ให้กระบวนการขนส่งสินค้าข้ามชาติง่ายขึ้น   และดำเนินการแลกเปลี่ยนประสบการณ์ในการพัฒนาเมืองและชนบทให้มีความเจริญรุ่งเรืองมากขึ้น  แถลงการณ์ฉบับที่ 3 เป็นแถลงการณ์ว่าด้วยการแก้ไขปัญหาอัฟกานิสถาน แถลงการณ์ฉบับนี้สอดคล้องกับสถานการณ์ในขณะนี้อย่างมาก จีนและ 5 ประเทศเอเชียกลางในฐานะประเทศเพื่อนบ้านของอัฟกานิสถาน ย้ำว่า  ให้การสนับสนุนอย่างเด็ดเดี่ยวแก่การสร้างสรรค์ใหม่อย่างสันติของอัฟกานิสถาน และเรียกร้องให้ต่างชาติต้องถอนกองทัพออกจากอัฟกานิสถานด้วยความรับผิดชอบ และเป็นไปอย่างเป็นระเบียบ  จีนและ 5 ประเทศเอเชียกลางยินดีที่จะแสดงบทบาทที่พึงมีในการขับเคลื่อนให้อัฟกานิสถานบรรลุการพัฒนาอย่างมั่นคง

นายหวัง อี้ รัฐมนตรีต่างประเทศจีนทิ้งท้ายว่า  ภายใต้การชี้แนะของนายสี จิ้นผิง ประธานาธิบดีจีน และผู้นำ 5 ประเทศเอเชียกลาง  รวมทั้งการสนับสนุนที่ทรงพลังของบุคคลในแวดวงต่างๆของจีนและ 5 ประเทศเอเชียกลาง   ความสัมพันธ์ระหว่างจีน-เอเชียกลางจะพัฒนาก้าวหน้าต่อไปอย่างไม่หยุดยั้ง และจะมีอนาคตที่กว้างไกล (yim/cai)


ขอแนะนำให้คุณอ่าน

ช่องแนะนำ

ด้านบน คิดเห็น