ผอ.WHO ชี้ ความร่วมมือทั่วโลกเป็นทางเลือกเดียวเพื่อยับยั้งโควิด-19
 การเผยแพร่:2021-05-14 16:23:02   ดูความถี่:0 แหล่ง:CRI

วันที่ 10 พฤษภาคม นายทีโดรส อัดฮานอม กีบรีเยซุส ผู้อำนวยการใหญ่องค์การอนามัยโลก กล่าวว่า การสิ้นสุดการแพร่ระบาดของโควิด-19 นั้น มีทางเลือกเดียว คือ ทั่วโลกต้องร่วมมือกัน หาใช่แข่งขันหรือตั้งตัวเป็นปรปักษ์กัน

นายทีโดรส กล่าวในงานแถลงข่าวที่จัดขึ้นวันเดียวกันว่า พื้นที่ส่วนใหญ่บนโลกรวมถึงอเมริกาและยุโรปเป็นพื้นที่ได้รับผลกระทบมากที่สุดจากโควิด-19 ต่างมีจำนวนผู้ป่วยรายใหม่ลดลง แต่จำนวนผู้ป่วยรายใหม่ที่เพิ่มขึ้นทุกวันทั่วโลกยังคงเป็นตัวเลขที่ยอมรับไม่ได้ รายงานประจำสัปดาห์ของสัปดาห์ที่แล้วระบุว่า มีผู้ป่วยที่ได้รับการยืนยันมากกว่า 5.4 ล้านคนทั่วโลก และมีผู้ป่วยเสียชีวิตเพิ่มขึ้นอีกประมาณ 90,000 คน

นายทีโดรส กล่าวว่า ประเทศที่มีวัคซีนต้านโควิดมากพอนั้น วัคซีนกำลังช่วยลดจำนวนผู้ป่วยอาการหนักและผู้เสียชีวิต ขณะที่ผลวิจัยเบื้องต้นแสดงให้เห็นว่า วัคซีนสามารถช่วยลดการแพร่ระบาดของไวรัส อย่างไรก็ตาม ปัจจุบันประเทศต่าง ๆ มีความคิดต่างกันในเรื่องวัคซีนจึงเป็นหนึ่งในอุปสรรคของการทำให้โควิด-19 สิ้นสุดการระบาด

สถิติจากองค์การอนามัยโลกชี้ว่า ประเทศรายได้สูงและกลาง-สูงที่มีจำนวนประชากร 53% บนโลก ครอบครองวัคซีนถึง 83% ของโลก ขณะที่ประเทศรายได้ต่ำและกลาง-ต่ำที่มีประชากร 47% ของโลกเข้าถึงวัคซีนเพียง 17% เท่านั้น (Tim/Ping/Cai)


ขอแนะนำให้คุณอ่าน

ช่องแนะนำ

ด้านบน คิดเห็น