จีนแสดงจุดยืนประเด็นการปะทะระหว่างปาเลสไตน์กับอิสราเอล
 การเผยแพร่:2021-05-17 16:29:40   ดูความถี่:0 แหล่ง:CRI

\

วันที่ 15 พฤษภาคม นายหวัง อี้ มนตรีแห่งรัฐ และรัฐมนตรีต่างประเทศจีน พูดคุยทางโทรศัพท์กับนายชาห์ มัคดูม มะห์มูด คูเรชิ รัฐมนตรีต่างประเทศปากีสถาน โดยแสดงจุดยืนของจีนในเรื่องการปะทะกันระหว่างปาเลสไตน์กับอิสราเอลในปัจจุบัน

นายหวัง อี้ กล่าวว่าเมื่อเร็วๆนี้ การปะทะระหว่างปาเลสไตน์กับอิสราเอลมีความรุนแรงมากขึ้น เป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บจำนวนมาก เป็นที่น่าเสียใจอย่างยิ่ง

จีนมีความคิดเห็น 3 ประการ 1.สาเหตุที่แท้จริงของปะทะกันอยู่ที่ปัญหาปาเลสไตน์ไม่ได้รับการแก้ไขอย่างเป็นยุติธรรม โดยเฉพาะปีหลังๆ ที่ผ่านมา กระบวนการสันติภาพของตะวันออกกลาง หลุดพ้นจากหนทางที่ถูกต้อง มติคณะมนตรีความมั่นคงไม่ได้รับการปฏิบัติอย่างแท้จริง สิทธิการสถาปนาประเทศของปาเลสไตน์ถูกล่วงละเมิดอย่างต่อเนื่อง ประชาชนชาวปาเลสไตน์ตกอยู่ในภาวะเดือดร้อนจึงเป็นเหตุให้การปะทะระหว่างปาเลสไตน์กับอิสราเอลมีความตึงเครียดมากยิ่งขึ้น

2.เรื่องที่ต้องทำอย่างเร่งด่วนในขณะนี้คือหยุดการใช้ความรุนแรง คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติมีหน้าที่ผลักดันให้สถานการณ์ดังกล่าวผ่อนคลายลง

3.การแก้ปัญหาปาเลสไตน์ต้องอาศัยการปฏิบัติตาม “มาตรการสองประเทศ”

นายชาห์ มัคดูม มะห์มูด คูเรชิ กล่าวว่าปากีสถานชื่นชมจีนที่แสดงบทบาทสำคัญในคณะมนตรีความมั่นคง และยินดีจะส่งเสริมการติดต่อประสานงานกับจีน เพื่อผลักดันการหยุดใช้ความรุนแรงทำให้สถานการณ์อันตึงเครียดผ่อนคลายลง (Bo/Cai/Sun)


ขอแนะนำให้คุณอ่าน

ช่องแนะนำ

ด้านบน คิดเห็น