ผู้นำจีน-รัสเซียจะร่วมเป็นสักขีพยานโครงการความร่วมมือพลังนิวเคลียร์
 การเผยแพร่:2021-05-19 16:47:47   ดูความถี่:0 แหล่ง:CRI

วันที่ 19 พฤษภาคม ที่กรุงปักกิ่ง นายสี จิ้นผิง ประธานาธิบดีจีนจะติดต่อกับนายวลาดิมีร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซียผ่านระบบวีดิทัศน์ทางไกล เพื่อร่วมเป็นสักขีพยานของการเริ่มต้นก่อสร้างโครงการพลังงานนิวเคลียร์ระหว่างสองประเทศ ซึ่งนับเป็นครั้งแรกที่ผู้นำสองประเทศมีการติดต่อออนไลน์ภายในปีนี้ มีความหมายสำคัญยิ่งต่อการพัฒนาในระดับสูงของความสัมพันธ์ยุทธศาสตร์หุ้นส่วนความร่วมมือรอบด้านสมัยใหม่ระหว่างจีนกับรัสเซีย

วันที่ 18 พฤษภาคม นายจ้าว ลี่เจียน โฆษกกระทรวงการต่างประเทศจีนกล่าวในการแถลงข่าวว่า ปีนี้เป็นวาระครบรอบ 20 ปีแห่งการลงนาม “สนธิสัญญามิตรสัมพันธ์ความร่วมมือระหว่างจีนกับรัสเซีย” ความร่วมมือด้านพลังงานนิวเคลียร์เป็นโครงการร่วมมือที่มีความเหนือกว่าระหว่างจีนกับรัสเซีย ซึ่งปีหลังๆนี้ ได้พัฒนาอย่างรวดเร็ว จึงได้รับความสนใจอย่างสูงจากผู้นำสองประเทศ เขากล่าวว่า

“เดือนมิถุนายน ปี 2018 ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง และประธานาธิบดีปูตินเป็นสักขีพยานของการลงนามข้อตกลงความร่วมมือด้านพลังงานนิวเคลียร์จำนวนหนึ่ง โดยมีแผนที่จะก่อสร้างหน่วยเครื่องหมายเลข 7 และหมายเลข 8 ของโรงงานผลิตไฟฟ้าพลังนิวเคลียร์เถียนวาน และหน่วยเครื่องหมายเลข 3 และหมายเลข 4 ของโรงงานผลิตไฟฟ้าพลังนิวเคลียร์ฉีว์ต้าเป่า ซึ่งนับเป็นโครงการความร่วมมือด้านพลังงานนิวเคลียร์ที่ใหญ่ที่สุดระหว่างจีนกับรัสเซียในปัจจุบัน และเป็นการร่วมมือในระดับสูงระหว่างสองประเทศ” (Yim/Lin/Yanzi)


ขอแนะนำให้คุณอ่าน

ช่องแนะนำ

ด้านบน คิดเห็น