สื่อมวลชนคาซัคสถานรายงานกุญแจ 6 ประการแห่งการพัฒนาอย่างรวดเร็วของจีน
 การเผยแพร่:2021-06-04 16:19:14   ดูความถี่:0 แหล่ง:CRI

วันที่ 29 พฤษภาคม เว็บไซต์ DK News ของคาซัคสถานเผยแพร่บทความเรื่อง “กุญแจแห่งการพัฒนาอย่างรวดเร็วของจีนคืออะไร” โดยระบุว่า ภายใต้การนำของพรรคคอมมิวนิสต์จีนประสบความสำเร็จอย่างโดดเด่นและก้าวกระโดดครั้งประวัติศาสตร์ ซึ่งไม่เพียงแต่เปลี่ยนชะตากรรมของประชาชนอย่างลึกซึ้ง หากยังสร้างโอกาสเพื่อความเจริญรุ่งเรืองของโลกด้วย

บทวิเคราะห์ดังกล่าวสรุปกุญแจหลัก 6 ประการที่จีนสามารถบรรลุการพัฒนาได้อย่างรวดเร็วดังนี้

ประการแรก พรรคคอมมิวนิสต์จีนผสมผสานแนวคิดลัทธิมาร์กซ์เข้ากับสภาพความเป็นจริงในประเทศ สามารถกำหนดแนวปฏิบัติ แนวทาง และนโยบายของพรรคได้อย่างสมเหตุสมผล ทั้งยังดำเนินตามแนวทางการพัฒนาของตนเอง ปรับเปลี่ยนได้ทันตามสถานการณ์ภายในและภายนอก ตลอดจนส่งเสริมนวัตกรรมทั้งทางทฤษฎี ระบบ และการปฏิบัติอย่างต่อเนื่อง

ประการที่ 2 การปฏิบัติตามหลักประชาธิปไตยรวมศูนย์ทำให้เกิดความสามัคคีปรองดองของประชาธิปไตยและการรวมศูนย์ อันมีส่วนทำให้เกิดบรรยากาศทางการเมืองที่มีชีวิตชีวา แตกต่างจากรูปแบบการจัดการแบบหลวม ๆ ของพรรคของฝ่ายตะวันตก พรรคคอมมิวนิสต์จีนมีระเบียบวินัยในองค์กรที่เข้มงวด สร้างเจตจำนงเป็นหนึ่งเดียว ดำเนินการเป็นอันหนึ่งอันเดียวกัน อีกทั้งยังมีข้อได้เปรียบด้านการรวมพลังและทรัพยากรเพื่อปฏิบัติงานสำคัญ

ประกาศที่ 3 ทำให้การพัฒนามีความสำคัญสูงสุด ประวัติศาสตร์ของความยากจนและความล้าหลังทำให้พรรคคอมมิวนิสต์จีนตระหนักว่าการพัฒนาเป็นสิ่งสำคัญที่สุด โดยยืนหยัดการปฏิรูปและเปิดประเทศตามแนวคิดการพัฒนาทางวิทยาศาสตร์ ซึ่งจะช่วยเพิ่มผลผลิตภาพทางสังคมอย่างมาก วางรากฐานที่มั่นคงเพื่อการพัฒนาประเทศ และใช้เวลาเพียงหลายสิบปีก็จะเสร็จสิ้นการพัฒนาซึ่งประเทศพัฒนาแล้วใช้เวลาหลายร้อยปี

ประการที่ 4 ยืนหยัดถือประชาชนเป็นอันดับแรก พรรคคอมมิวนิสต์จีนเป็นตัวแทนผลประโยชน์พื้นฐานของประชาชนจีนมากที่สุด ยึดเอาความสุขของประชาชนเป็นเจตนารมณ์และภารกิจแรกเริ่ม อีกทั้งยังกำหนดกลยุทธ์ นโยบายทางประชาธิปไตย และวิทยาศาสตร์ เพื่อปรับปรุงความเป็นอยู่ของประชาชนให้ดีขึ้น ทั้งนี้ประชามติแสดงให้เห็นว่า ประชาชนจีนเชื่อถือพรรคคอมมิวนิสต์และรัฐบาลจีนเกิน 90% มาเป็นเวลาหลายปี

ประการที่ 5 ยึดหลักธรรมาภิบาลพรรคอย่างเคร่งครัด พรรคคอมมิวนิสต์จีนต่อสู้กับการทุจริตอย่างเฉียบขาด ยกระดับความสามารถของตัวเองเพื่อให้โปร่งใส ปรับปรุงตนเอง และคิดค้นตัวเองอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้สามารถทนต่อบททดสอบจากสถานการณ์อันสลับซับซ้อน ซึ่งถือเป็นคุณลักษณะอันโดดเด่นที่สุดของพรรคคอมมิวนิสต์จีน

และประการที่ 6 ยึดมั่นในแนวคิดประชาคมที่มีอนาคตร่วมกันของมนุษยชาติ พรรคคอมมิวนิสต์จีนยึดมั่นในหลักการประชาคมที่มีอนาคตร่วมกันของมนุษยชาติ พร้อมทั้งถือการรักษาสันติภาพโลกและส่งเสริมการพัฒนาร่วมกันเป็นภารกิจอันรุ่งโรจน์ ส่งเสริมข้อริเริ่ม "หนึ่งแถบหนึ่งเส้นทาง " อย่างแข็งขัน เสนอข้อเสนอแนะของตนเองในการแก้ไขข้อขัดแย้งระหว่างประเทศและระดับภูมิภาค รวมทั้งปรับปรุงระบบธรรมาภิบาลโลก นอกจากนี้ในกระบวนการต่อสู้กับโควิด-19 จีนยังให้การสนับสนุนและช่วยเหลืออย่างแข็งขันต่อประชาคมโลกตามความสามารถ รวมทุกฝ่ายเพื่อต่อสู้กับโรคระบาด ซึ่งแสดงถึงความรับผิดชอบในฐานะประเทศใหญ่ (tim/kt/cui)


ขอแนะนำให้คุณอ่าน

ช่องแนะนำ

ด้านบน คิดเห็น