ปธน.สหรัฐฯยกเลิกคำสั่งแบนแอพติ๊กต็อกและวีแชทของจีน
 การเผยแพร่:2021-06-11 11:21:23   ดูความถี่:0 แหล่ง:CRI

\

วันที่ 9 มิถุนายน นายโจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐฯออกคำสั่งประกาศยกเลิกคำสั่งแบนแอพจีนหลายรายการ ที่รวมถึงติ๊กต็อกและวีแชท เป็นต้น คำสั่งใหม่เรียกร้องให้กระทรวงพาณิชย์สหรัฐฯประเมินแอพพลิเคชั่นของ “คู่แข่งนอกประเทศ” และ “ใช้ปฏิบัติการที่เหมาะสม”

วันที่ 9 มิถุนายน ทำเนียบขาวสหรัฐฯระบุว่า คำสั่งใหม่ของนายโจ ไบเดนมีวัตถุประสงค์เพื่อกำหนดมาตรฐานการพิจารณาและประเมินความเสี่ยงด้านความปลอดภัยของชาติต่อแอพพลิเคชั่นต่างประเทศ ที่อาจทำให้ข้อมูลความลับของสหรัฐฯรั่วไหลไปยังคู่แข่งต่างประเทศรวมถึงจีน

ตามคำสั่งใหม่ดังกล่าว นายโจ ไบเดนสั่งให้กระทรวงพาณิชย์สหรัฐฯยื่นรายงานสองฉบับภายใน 120 วันและ 180 วัน โดยออกข้อเสนอที่เป็นรูปธรรมเกี่ยวกับการปฏิบัติการและนิติบัญญัติที่เกี่ยวข้อง

ทั้งนี้ ย้อนกลับไปวันที่ 6 สิงหาคม ปี 2020 นายโดนัลด์ ทรัมป์ อดีตประธานาธิบดีสหรัฐฯได้ออกคำสั่งห้ามบุคคลหรือองค์การใดของสหรัฐฯมีธุรกิจการค้าใดกับติ๊กต็อก และวีแชทของจีน

ต่อการยับยั้งดังกล่าวของทางการสหรัฐฯ โฆษกกระทรวงการต่างประเทศจีนเคยแสดงท่าทีว่า จีนคัดค้านการกระทำของสหรัฐฯที่มุ่งยับยั้งวิสาหกิจต่างประเทศโดยอ้างความปลอดภัยของชาติ หวังว่าสหรัฐฯจะเคารพเศรษฐกิจการตลาดและหลักการการแข่งขันอย่างยุติธรรม ปฏิบัติตามกฎข้อบังคับสากลทางเศรษฐกิจการค้า สร้างภาวะแวดล้อมทางพาณิชย์ที่เปิดกว้าง โปร่งใสและยุติธรรมแก่วิสาหกิจต่างชาติที่ลงทุนหรือประกอบธุรกิจในสหรัฐฯ (Yim/Cai/Sun)


ขอแนะนำให้คุณอ่าน

ช่องแนะนำ

ด้านบน คิดเห็น