บิดาแห่งแซมเบียถึงแก่อสัญกรรม
 การเผยแพร่:2021-06-18 17:20:42   ดูความถี่:0 แหล่ง:CRI

บ่ายวันที่ 17 มิถุนายนตามเวลาท้องถิ่น เลขาธิการคณะรัฐมนตรีรัฐบาลแซมเบีย ประกาศผ่านบริษัทวิทยุแห่งชาติแซมเบียว่า นายเคนเนธ คาอุนดา ผู้สร้างชาติแซมเบียถึงแก่กรรมในโรงพยาบาลแห่งหนึ่งในกรุงลูซากา ด้วยวัย 97 ปี

นายเคนเนธ คาอุนดา เป็นผู้นำกระบวนการปลดปล่อยชนชาติแอฟริกา ตั้งแต่ทศวรรษ 1950 เขานำประชาชนแซมเบียต่อต้านการปกครองอาณานิคมของอังกฤษ ทำให้แซมเบียเป็นเอกราชใน ค.ศ. 1964 เขาได้รับเลือกเป็นประธานาธิบดีสมัยแรกและบริหารอำนาจรัฐจนถึง ค.ศ. 1991 โดยเป็นประธานาธิบดีที่บริหารประเทศยาวนานที่สุดของแซมเบีย

นายเคนเนธ คาอุนดาพยายามผลักดันความสัมพันธ์ระหว่างจีน-แซมเบีย วันที่ 29 ตุลาคม ค.ศ. 1964  นายเคนเนธ คาอุนดา ขึ้นดำรงตำแหน่งประธานาธิบดี สร้างความสัมพันธ์ทางการทูตกับจีน กลายเป็นประเทศแรกในแอฟริกาที่สร้างความสัมพันธ์กับจีน ค.ศ. 1967 นายเคนเนธ คาอุนดา เยือนจีนเป็นครั้งแรก โดยได้หารือกับผู้นำจีนเกี่ยวกับการสร้างทางรถไฟแทนซาเนีย-แซมเบีย นับเป็นทางรถไฟที่เชื่อมแอฟริกาตะวันออกกับแอฟริกากลางและใต้ ที่รัฐบาลจีนช่วยสร้างขึ้น ซึ่งได้รับการขนานนามว่า “ทางแห่งเสรีภาพ” “ทางแห่งมิตรภาพ” อันถือเป็นสัญลักษณ์ของมิตรภาพระหว่างจีน-แซมเบีย และจีน-แอฟริกา (Tim/Lin/Yanzi)


ขอแนะนำให้คุณอ่าน

ช่องแนะนำ

ด้านบน คิดเห็น